Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Bloomberg ถามความเห็นนักลงทุนทั่วโลกว่า ถ้าอยาก ‘เกษียณอายุแบบสบายๆ’ ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ดี ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่มองว่า ควรมีเงินเก็บสัก 3-5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 100-170 ล้านบาท

ซึ่งนักลงทุนที่ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งหมด 553 ราย มีความเห็นที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาค โดยสหรัฐ แคนาดา เอเชีย และตะวันออกกลาง มองว่าควรมีเงินเก็บ 5 ล้านเหรียญมากที่สุด

ขณะที่ออสเตรเลีย โอเชียเนีย ยุโรป และแอฟริกา มองว่าควรมีเงินเก็บ 3 ล้านเหรียญมากที่สุด ส่วนอเมริกาใต้มองว่าควรมีเงินเก็บ 3 ล้านเหรียญ หรือ 20 ล้านเหรียญ (ราว 690 ล้านบาท) เท่ากัน

ข่าวดีคือ นักลงทุนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ คิดว่าตัวเองจะขยับเข้าใกล้เป้าหมายการออมเพื่อการเกษียณมากขึ้นในปีนี้ และมีเงินออมเพิ่มขึ้นจากปี 2565

ในปีที่แล้ว ภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นและตราสารหนี้ปรับตัวลง โดยข้อมูลของแวนการ์ด กรุ๊ป (Vanguard Group) ระบุว่า กองทุนเกษียณของสหรัฐอเมริก หรือ 401(K) ปรับตัวลง 20% ในปีก่อน

ส่วนปีนี้ นักลงทุนคาดว่าตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือก็คือ กลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกันอีกครั้ง โดยตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ (Fixed Income) จะเป็นคุชชั่นรับการขาดทุนของสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น

แต่ข่าวร้ายคือ คนที่ตอบแบบสอบถามไม่แน่ใจว่า ปลายทางตัวเองจะมีเงินออมเพียงพอสำหรับการเกษียณอายุหรือเปล่า ซึ่งคนที่มั่นใจว่าเงินเก็บจะเพียงพอต่อการเกษียณอายุ มีไม่ถึง 50% ของผู้ตอบสอบถามด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่เคยปรับแผนการลงทุนเพื่อการเกษียณของตัวเอง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และผลขาดทุนจากการลงทุน

56% ของนักลงทุนที่ตอบแบบสอบถามบอกว่า ตัวเองยึดติดกับแผนการลงทุนแบบเดิม ขณะที่อีก 8% คิดว่า ตัวเองน่าจะไม่มีวันได้เกษียณอายุ

ที่มา: www.bloomberg.com/news/articles/2023-02-21/saving-for-retirement-investors-say-you-ll-need-3-million-to-be-comfortable

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า