Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ผ่านได้แค่ 15 มาตรา ก่อนประธานสั่งปิดประชุม ก่อนจะล่ม ขณะที่ ‘สัณหพจน์ สุขศรีเมือง’ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งลาออกจาก ส.ส. มีผลวันที่ 7 มี.ค.นี้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เสนอที่ประชุมขอให้เลื่อนร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. … จำนวน 7 ฉบับ มาพิจารณาก่อนวาระกระทู้ถามในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เพราะกฎหมายดังกล่าวเหลือแค่วาระลงมติเท่านั้น 

โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้าน เห็นตรงกันในเรื่องนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวประมง เมื่อสอบถามที่ประชุมแล้วไม่มีผู้ติดใจ นายชวนจึงอนุญาตให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ประมงฯ ขึ้นมาพิจารณาตามที่นายจุลพันธ์เสนอ พร้อมย้ำสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงจนองค์ประชุมด้วย 

ต่อมาเวลา 11.00 น. ได้เข้าสู่การลงมติในมาตรา 15 ของร่างฯ ซึ่งเมื่อเข้าสู่การพิจารณามาตรา 15/1 ที่กมธ.ฯ เพิ่มขึ้นใหม่ เกี่ยวกับการขอใบอนุญาตเพื่อปลูกกัญชา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความเห็นคัดค้านกัญชาเสรี เพราะจากสถานการณ์ขณะนี้การใช้กัญชาระบาดไปทั่ว ถือเป็นความผิดพลาดของนโยบายกัญชาเสรี เป็นการปลดล็อกกัญชาก่อนมีกฎหมายออกมาควบคุม จึงต้องปิดสวิตช์ให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม ขณะที่กมธ.ฯ และส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ลุกขึ้นตอบโต้ไม่ใช่กัญชาเสรี และจะต้องเร่งผ่าน ร่างพ.ร.บ.ฯ ฉบับนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ดีและเป็นประโยชน์ ขอให้สมาชิกได้พิจารณาดูร่างกฎหมายอย่างชัดเจน อย่าดูเพียงมาตราเดียวแล้วตัดสินว่าดีหรือไม่ดี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายเป็นไปอย่างกว้างขวางจนถึงเวลา 14.30 น. ที่ประชุมพิจารณาได้เพียงมาตรา 4 มาตรา การโหวตลงมติในแต่ละมาตรา เป็นไปด้วยความล่าช้าประธานการประชุมต้องใช้เวลารอให้ครบองค์ประชุมโดยเฉลี่ยประมาณ 10-15 นาที กว่าจะลงมติได้ ส่วนการลงมติก็เกินองค์ประชุมมาไม่มาก

กระทั่งช่วงการแสดงตนในมาตรา 15/3 บรรยากาศห้องประชุมค่อนข้างโหรงเหรง นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรค พท. ลุกขึ้นขอให้นายศุภชัย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ช่วยตามสมาชิกพรรคภูมิใจไทยและขอนายศุภชัย มาร่วมประชุมด้วย 

ทำให้นายศุภชัย สวนกลับไปว่า ขณะนี้ไม่ว่าจะมองไปทางซ้าย หรือทางขวา ก็ว่างเหมือนกัน อย่ามาพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ทำให้นายอุบลศักดิ์ แสดงความไม่พอใจที่นายศุภชัยใช้คำพูดไม่เหมาะสม แต่นายศุภชัย ได้ปิดไมค์ตัดบทไม่ให้นายอุบลศักดิ์พูดต่อ และถามกลับระหว่างรอลงมติไปว่า ตอนนี้นายอุบลศักดิ์แสดงตนหรือยัง ถ้าไม่แสดงตนก็อยู่เฉยๆ ไม่ต้องมารบกวนคนอื่น นายอุบลศักดิ์ จึงสวนว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตนก็เป็นสิทธิของตน 

ขณะที่ในช่วงระหว่างที่รอองค์ประชุม นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ลุกขึ้นแจ้งลาออกจากส.ส. ต่อประธานที่ประชุม พร้อมขอบคุณเพื่อนสมาชิก จากนั้นได้เดินไปยื่นต่อประธาน โดยหนังสือลาออกมีผลวันที่ 7 มี.ค. 66

จากนั้นนายศุภชัย ได้แจ้งที่ประชุมว่า ตอนนี้ขาดอีก 1 เสียง หากนายอุบลศักดิ์ ช่วยลงมติก็จะครบได้ อย่างไรก็ตาม สามารถลงมติในมาตรา 15/3 ได้อย่างหวุดหวิด เกินองค์ประชุมมาเพียง 3 เสียง 

นายศุภชัย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ตนได้สัญญากับที่ประชุมไว้ ว่าหากผ่านมาตรานี้ แล้วจะปิดประชุม เพราะหากดึงดันต่อไปก็ประชุมต่อไม่ได้อยู่แล้ว และได้ปิดประชุมในเวลา 14.42 น.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า