Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกรัฐมนตรี ปัดตอบยุบสภา 15 มี.ค. บอกยึดวันสะดวกที่สุด ส่วนกรณี “ไตรรงค์” ปราศรัยถึงสถาบัน เชื่อไม่มีเจตนาไม่ดี ชี้อาจพลั้งเผลอ กำชับปราศรัยระมัดระวังที่สุด จ่อลุย อุดรธานี กดปุ่มเพิ่มค่าตอบแทน อบต. เรื่องเก่าปี 62 ย้ำ ต้องผ่านอนุมัติตามขั้นตอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี เอกสารของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุไทม์ไลน์การยุบสภาเป็นวันที่ 15 มี.ค. จะยืนยันตามนั้นเลยใช่หรือไม่ ว่า “เป็นความเห็นใครพูดก็พูดไป” 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่เกินตามกรอบนี้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็แล้วแต่ ผมจัดการของผมเอง” ส่วนจะไม่เลยกลางเดือน มี.ค.ใช่หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบ

ส่วนจะยึดวันธงชัย ซึ่งเป็นวันดีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า “ก็ดีทุกวัน ถ้าทำอะไรดีๆ ก็ดีทุกวัน ไม่ต้องไปกลัวหรอก” พร้อมระบุว่า ก็จะพิจารณาวันที่สะดวกที่สุด 

เมื่อถามว่า วันที่ 15 มี.ค.นี้ มีกำหนดการลงพื้นที่พัทลุง เพื่อตรวจราชการ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงเสนอแผนมา นั่นเป็นอีกบทบาทหนึ่ง ซึ่งปกตินายกรัฐมนตรี ไปทุกจังหวัดอยู่แล้ว ไม่ได้ไปหาเสียงหรือไปในนามพรรค แต่หากไปหาเสียงก็ไปแบบโคราช

ส่วนวันที่ประกาศยุบสภา นายกรัฐมนตรีจะยืนแถลงเป็นทางการด้วยตนเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไร เรากำหนดวันขึ้นมาก็เซ็นไป และต้องรอประกาศราชกิจจาฯ

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรี จะแถลงด้วยตนเองเลยใช่หรือไม่ หรือต้องรอประกาศราชกิจจานุเบกษา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า “ยุบสภาแล้วได้อะไร เราก็รู้อยู่แล้ว เมื่อประกาศไปแล้วก็ต้องรอสิ”

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะไปจับลูกบิดขอบประตูทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนผู้สื่อข่าว แซวว่า นายกรัฐมนตรี เขินอะไรถึงไม่บอก ให้หันมาตอบก่อน นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ไม่เขินหรอก และจับกลอนประตู พร้อมกล่าวว่า “อันนี้มันต้องซ่อม มันเก่าแล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนของโบราณต้องรักษาไว้ แค่ปัดกวาดเช็ดถูมันสักหน่อย” 

ในช่วงท้าย เมื่อถามย้ำว่า สรุปแล้วยุบสภาเป็นวันที่ 15 มี.ค.ใช่หรือไม่ นายกฯ จึงกล่าวตัดบทว่า ไม่ใช่

เชื่อ ‘ไตรรงค์’ ไม่มีเจตนาไม่ดี ปมหาเสียงโยงสถาบัน ชี้อาจพลั้งเผลอ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีเย็นวันนี้ (27 ก.พ.) เตรียมเดินทางเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นครั้งแรก เพื่อสวมเสื้อให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค ว่า เป็นการทำหน้าที่นักการเมืองนอกเวลาราชการ ทำได้ไม่ใช่หรือ ซึ่งก็ต้องไปหลังเวลา 16.30 น. ไปก่อนนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเวลาราชการ

ส่วนกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ กล่าวปราศรัยถึงสถาบันในเวที จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมา​ จะมีการเตือนอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า บางทีนายไตรรงค์อาจจะเผลอพลั้งไปบ้าง ก็ขอโทษไปแล้ว คุยกันแล้ว ซึ่งบางทีนายไตรรงค์ก็ไม่ได้พูดมานาน แต่ก่อนท่านก็พูดเก่งและเชื่อว่าไม่ได้มีเจตนาไม่ดี และตนก็บอกแล้วว่า เราไม่พยายามไปยุ่งกับพรรคอื่นและไม่เคยว่าให้ร้ายใคร โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง พูดแต่เหตุผลอะไรทำได้ทำไม่ได้ อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ

ส่วนการปราศรัยต้องระวังโยงสถาบันหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ก็เตือนไป และต้องระวังอย่างที่สุด บางทีก็หลุดๆ เมื่อขึ้นไปบนเวทีมีคนจำนวนมากก็หลุด เครียดอยู่เหมือนกันว่าจะหลุด จึงต้องระวังให้มากที่สุด แต่การพูดเรื่องของสถาบันของเราของประเทศไทย ก็ไม่น่าจะผิด ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของเรา ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจไม่มองเช่นนั้นและอาจมีการยื่นตรวจสอบเรื่องดังกล่าว นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ก็แล้วแต่นายสมชัย ซึ่งก็จับจ้องดูเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ให้เป็นเรื่องของศาลก็ว่ากันไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเตรียมลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อกดปุ่มแจกเงินให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ว่า ไม่ใช่การกดปุ่ม แต่เป็นการทำงานมาตั้งแต่ปี 62 พิจารณามาตั้งนานแล้ว แต่เจอสถานการณ์โควิด-19 และเป็นงบประมาณของท้องถิ่น ส่วนจะได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาผ่านคณะกรรมการขึ้นมา ไม่ใช่ตนอนุมัติได้เลยทันที ขึ้นอยู่กับสภาฯ เห็นชอบหรือไม่ ซึ่งสภาเป็นผู้อนุมัติในภาพรวมอยู่แล้ว

สำหรับภาพรวมการลงพื้นที่ประตูอีสานและประตูภาคใต้ ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการประเมินตนเองอย่างไร นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ไม่รู้จะประเมินอะไร ตนก็ทำงานของตนและพูดข้อเท็จจริง พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชน ส่วนคนประเมินเยอะอยู่แล้ว สื่อก็ประเมินอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ตั้งเป้าหลังปักธงอีสานไว้อย่างไร นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ตั้งเป้าให้ประชาชนรักกัน สามัคคีกัน ให้ทุกภาคมีรายได้เจริญเติบโตเท่าเทียมกันและดูแลผู้มีรายได้น้อยและความเป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐสวัสดิการในการดูแลคนทุกกลุ่มมากน้อยตามงบประมาณที่มีอยู่ ไม่ใช่เสนอให้มากๆ แล้วทำไม่ได้ ล้มเหลวทั้งหมดจะทำอย่างไร

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าประตูอีสานยังเป็นจุดอ่อนของพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ไม่มีจุดอ่อนจุดแข็ง ไม่สนใจตรงนั้น แต่สนใจประชาชนทั้งประเทศ

ส่วนที่มีการแชร์ภาพเก้าอี้ว่างในเวทีปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ว่างตอนเย็น ส่วนใหญ่เขากลับบ้านไปแล้ว ส่วนจะต้องเสนอให้ปรับรูปแบบเวทีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า “ก็ไปช่วยเสนอ ไปช่วยปรับหน่อย ใครพูดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องนายกฯ วันนั้นผมไปพร้อมตั้งนานแล้ว แต่ไปเจอกับคนที่มารับอีกที่ จึงพูดคุยนานหน่อย ข้างบนก็หาเสียงกันอยู่ หลังจากนี้ก็ปรับกันไป”

เมื่อถามย้ำว่า จะปรับอย่างไรให้น่าสนใจขึ้น นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า “อะไรน่าสนใจสื่อฯ ลองเสนอมาสิ” เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า พระเอกไม่จำเป็นต้องขึ้นทีหลัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครเป็นพระเอก มีพระเอกทุกคน ทุกคนเป็นพระเอกหมด ต้องไปด้วยกัน ไม่ใช่นายกฯ คนเดียว มีคนอื่นด้วย ตนพยายามทำทุกอย่างให้เข้าระบบให้ได้ วันหน้าก็ต้องมีการทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคถึงระบบงบประมาณเป็นอย่างไร ไม่ขัดข้องอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคที่สนับสนุน 

“แต่ทุกพรรคในวันหน้าใครเป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบที่ตนทำ ไม่มีใครทำได้ตามใจทั้งหมด เพราะมีกฎหมายและมีระเบียบทุกตัว เวลาอนุมัติอะไรเข้าไป นายกฯ มีอำนาจเด็ดขาดในการนำเข้าพิจารณาใน ครม. แต่ทุกอย่าง ครม. ต้องอนุมัติด้วยกันและนายกฯ ต้องฟังสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังว่า มีงบประมาณเหลือเท่าไหร่อย่างไร ใช้จ่ายเกินเลยไม่ได้เพราะจะกระทบต่ออย่างอื่นด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า