Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ความพยายามแบน TikTok ของสหรัฐฯ ยังดำเนินต่อไป และเริ่มใกล้ความจริงเข้ามาเรื่อยๆ เมื่อสภาคองเกรส เสนอกฎหมาย RESTRICT Act แบน TikTok และรวมถึงเทคโนโลยีจากจีนในประเทศ

RESTRICT Act เป็นร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. ทั้งสองพรรค โดย สว. ที่เป็นโต้โผของร่างกฎหมายฉบับนี้คือ Mark Warner

ตัวร่างกฎหมาย ให้อำนาจรัฐมนตรีพาณิชย์ ในการสั่งห้าม ไม่ให้เทคโนโลยีและบริษัทต่างชาติ เข้ามาดำเนินการในสหรัฐฯ หากการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

แม้ TikTok จะไม่ได้ถูกเอ่ยถึงตรงๆ ในร่างกฎหมาย แต่ตัวกฎหมายได้ระบุถึงประเทศที่อยู่ขั้วตรงข้ามอย่าง จีน คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ รัสเซีย และเวเนซุเอลา

Warner กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เป็นความจริงที่ทุกวันนี้ คนพูดถึง TikTok ว่าเป็นภัยคุกคาม และเป็นวิธีที่จะช่วยให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่จะกระทบการเลือกตั้งสหรัฐฯได้

แต่ก่อนที่จะเป็น TikTok ภัยคุกคามคือ Huawei และ ZTE ที่คุกคาม เครือข่ายโทรคมนาคมของประเทศ ราต้องการแนวทางที่ครอบคลุมในการจัดการกับเทคโนโลยีที่อาจเป็นอันตราย ก่อนที่เทคโนโลยีเหล่านั้นจะตั้งหลักในอเมริกา เราจะไม่เล่นเกม Whac-A-Mole (ทุบตัวตุ่น) และตะเกียกตะกายตามให้ทัน เมื่อเทคโนโลยีเหล่านั้นแพร่หลายไปแล้ว””

ตัวกฎหมายให้อำนาจกว้างขวางแก่รัฐบาลสหรัฐฯ ในการ “ขัดขวาง ขัดขวาง ป้องกัน ห้าม ตรวจสอบ หรือบรรเทา” บริการที่พวกเขาเห็นว่าเป็นภัยคุกคาม โดยเฉพาะบริการและเทคโนโลยีที่เข้าถึง “ข้อมูลส่วนบุคคล” จากบุคคลในสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านคน

กฎหมายยังสามารถบีบให้บริการร้านค้าแอปอย่าง Google Play และ App Store ปิดการเจ้าถึง TikTok ไ้ด้ 

ไม่เพียง วุฒิสมาชิกของสภาคองเกรสที่พยายามแอคทีฟในเรื่องนี้ ยังมี House Foreign Affairs Committee หรือ คณะกรรมการกิจการต่างประเทศ เสนอมาตรการ Deterring America’s Technological Adversaries หรือ DATA Act บังคับให้คณะบริหารของ Joe Biden ลงโทษหรือแบน TikTok หากฝ่ายบริหารพิจารณาว่า TikTok แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

TikTok ปฏิเสธเรื่องการส่งข้อมูลกลับไปจีนหลายครั้ง ย้ำอยู่เป็นระยะว่า ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างย้ายข้อมูลของประชากรสหรัฐฯ มาที่ดาต้าเซนเตอร์ของ Oracle ในสหรัฐฯ ซึ่งผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบคือ Larry Ellison ซีอีโอของ Oracle

Brooke Oberwetter โฆษก TikTok กล่าวตอบโต้ต่อร่างกฎหมายใหม่ว่า “คณะบริหารของ Biden ไม่ต้องการอำนาจเพิ่มเติมของสภาคองเกรส ในการแสดงความกังวลที่มีต่อ TikTok และรู้สึกแฮปปี้ที่ วุฒิสมาชิกบางคน ได้มองหาทางเลือกอื่นแทนที่จะแบน TikTok ไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งจริงๆ แล้วการแบน TikTok ถือเป็นการปิดกั้นการส่งออกวัฒนธรรมอเมริกันสู่สายตานับล้าน”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่มา : https://www.theverge.com/2023/3/7/23629469/restrict-act-bytedance-tiktok-ban-bipartisan-bill-warner

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า