Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Canon ประเทศไทย เปิดตัวกล้อง 2 รุ่นใหม่ EOS R8 และ EOS R50 ลุยตลาดกล้องมิเรอร์เลสดันแคมเปญ You ‘R Creator เจาะกลุ่มบล็อกเกอร์ ยูทูเบอร์ ที่อยากอัพเกรดจากการถ่ายมือถือเป็นกล้องใหญ่ 

โดย EOS R8 และ EOS R50 มีฟีเจอร์และจับตลาดต่างกลุ่มกันคือ 

EOS R8 เป็นกล้องแนวฟูลเฟรม เน้นการใช้งานมืออาชีพ บันทึกวิดีโอคุณ 4K 60P ได้แบบไม่ครอป มีฟังก์ชั่น Auto Focus detect only ช่วยให้ภาพวิดีโอดูเนียนตา โฟกัสไม่หลุดแม้เดินเข้า-ออกจากเฟรมภาพ 

โดยกลุ่มเป้าหมายของ EOS R8 คือ ผู้ใช้งานที่ต้องการอัปเกรดคุณภาพงานวิดีโอ การปรับตั้งค่าได้

ส่วน EOS R50 เน้นตลาดคนอยากอัพเกรดจากการใ้มือถือถ่ายคอนเทนต์มาเป็นกล้องถ่าย 

มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้น เช่น เสียบสายเพื่อไลฟ์สตรีมได้เลย โดยไม่ต้องลงแอปพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์เพิ่มเติม, การทัชสกรีนบนหน้าจอกล้องเพื่อหาจุดโฟกัส เจาะกลุ่มครีเอเตอร์สาย Live Streaming Blogger และ Vlogger 

กล้อง EOS R50 วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 

  • EOS R50 พร้อมเลนส์ RF-S18-45mm f/4.5-6.3 IS STM ( ราคา 28,990 บาท จำหน่ายสีขาวและดำ)
  • EOS R50 พร้อมเลนส์ RF-S18-45mm f/4.5-6.3 IS STM และ RF-S55-210mm f/5-7.1 IS STM ราคา 38,490 บาท (มีจำหน่ายเฉพาะสีดำ)

กล้อง EOS R8 วางจำหน่ายประมาณวันที่ 20 เมษายน 

  • EOS R8 (เฉพาะตัวกล้อง) ราคา 56,590 บาท
  • EOS R8 พร้อมเลนส์ RF24-50mm f/4.5-6.3 IS STM ราคา 64,790 บาท

[ มองบวกเรื่องกำลังซื้อกลับมา แต่อาจโตแบบทรงๆ ]

ตลาดกล้องถ่ายรูปเจอแรงกระแทกใหญ่สองระลอกคือ การดิสรัปจากกล้องมือถือที่ถ่ายรูปและวิดีโอได้คุณภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะกล้องคอมแพค  ถูกแทนที่โดยสมาร์ทโฟนแทบจะโดยสมบูรณ์ 

ระลอกต่อมาคือโรคระบาด การล็อกดาวน์ คนไม่มีแรงกระตุ้นและแรงจูงใจในการซื้อกล้อง ซัพพลายเชนสะดุด ทำให้การส่งมอบสินค้าในช่วงปี 2020-2021 เป็นไปได้ยาก 

แต่หลังโควิด-19 มีแรงกระตุ้นการซื้อมากขึ้น ทั้งจากการท่องเที่ยวที่กลับมาเต็มตัว และเทรนด์การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดกล้องฟูลเฟรมมีโอกาสโตมากขึ้น

นางสาวเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์อิมเมจจิ้งอินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด บอกว่า “ตลาดกล้องยังคง ทรงๆ อยู่ เนื่องจากจำนวนยูนิตที่ขายได้มันลดลงไปมาก โดยเฉพาะตัวกล้องคอมแพค แต่กล้องตัวแพงอย่างฟูลเฟรม ขายดีขึ้น แต่โดยรวมในเชิงมูลค่ายังไม่เพิ่มมากจากปี 2022”

อย่างไรก็ตาม ตลาดกล้องยังพอมีแรงหนุนจากกลุ่มครีเอเตอร์ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ Canon เปิดตัวกล้องใหม่โดยใช้แคมเปญ  You ‘R Creator  ซึ่งคุณ เนตรนรินทร์ มองว่า ทุกวันนี้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นทุกวัน มีไม่น้อยที่อยากอัพเกรดกล้องตัวเองให้ดีขึ้น หรือถ่ายคอนเทนต์จากมือถือมาระยะหนึ่งจนช่องเริ่มแข็งแรง ก็อยากเปลี่ยนไปใช้กล้อง ซึ่ง Canon เองก็อยากแข่งกับสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ด้วย เพราะสมาร์ทโฟนก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง ซึ่งเป็นช่องทางที่บริษัทน่าจะโน้มน้าวลูกค้าได้ 

สัดส่วนยอดขายของกล้องของ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ทั้งหมดของปี 2022 อยู่ที่ประมาณ 25% โดยมูลค่าตลาดกล้องในปี 2022 อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท / 95,000 ยูนิต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า