Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – โอกาสที่บ้านและอาคารต่างๆ จะผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ ซื้อขายกันเอง โดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของการไฟฟ้า จะเป็นไปได้มากขึ้น  

วันที่ 19 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยจะมีโอกาสซื้อขายไฟฟ้ากันเองในอีกไม่นาน โดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของการไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเปรียบเสมือนเครือข่ายการเก็บข้อมูลแบบหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูลเดียวกัน

เราจึงรู้ว่าใครมีสิทธิและเป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านี้จริงๆ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในแต่ละบล็อก (Block) ที่เชื่อมโยงกันบนเครือข่ายเหมือนกับห่วงโซ่ (Chain)

นอกจากนี้ เมื่อธุรกรรมต่างๆ ถูกบันทึกในบล็อกเหล่านี้แล้ว เราจะไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลใดๆ ได้ เพราะทุกคนต่างก็มีสำเนาหรือประวัติการทำธุรกรรมทั้งหมดอยู่กับตัว จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ที่ใครจะมาปลอมแปลงข้อมูล โดยปราศจากการรับรู้จากผู้คนส่วนใหญ่

อาทิ ไฟฟ้าที่ใช้ ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน นำมาซื้อขายหมุนเวียนในชุมชนได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งหมายถึงบ้านและอาคารเหล่านี้จะได้ใช้ไฟฟ้าในอัตราที่ถูกลงด้วย

นอกจากผู้บริโภคจะผลิตไฟฟ้าได้เองจากโซลาร์รูฟ ที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้จากการขายไฟฟ้าส่วนเกินได้ตลอดเวลา เพราะมีระบบกักเก็บพลังงาน และติดต่อซื้อขายกันได้โดยตรง โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล ที่สมาชิกเครือข่ายบล็อกเชนยอมรับ

โดยผู้ร่วมโครงการมีหลากหลาย ทั้งในรูปแบบที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล นิคมอุตสาหกรรมก็สามารถใช้เอง หรือหากเหลือใช้ ก็ขายให้กับอาคารอื่นได้ตลอดเวลา

บัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บีซีพีจี

หากโครงการเดินหน้าไปได้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าและผู้บริโภคก็มีทางเลือกมากขึ้น ด้วยการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Peer-to-Peer เป็นต้น

เบื้องต้น บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) นำโดย บัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บีซีพีจี พัฒนาระบบนี้ กับ บริษัท พาวเวอร์เล็ดเจอร์ ประเทศออสเตรเลีย สตาร์ตอัปชั้นนำของโลก จะนำร่องการซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ประมาณกลางปีหน้า และเป็นครั้งแรกในอาเซียน โดยนำร่องที่คอมมิวนิตีมอลล์ในกรุงเทพฯ

 

(อ้างอิง: brandinside.asia/what-is-blockchain/, ขอบคุณภาพจาก pixabay)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า