Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 6 ปี ‘อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย คดีเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท จากอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.4/2565 กรณีอัยการสูงสุด เป็นผู้ฟ้อง นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ได้เรียกรับสินบนจำนวน 5 ล้านบาท จากนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เมื่อครั้ง นายอนุรักษ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 ใน กรรมาธิการฯ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในการพิจารณางบประมาณ โครงการขุดเจาะน้ำบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นายอนุรักษ์ กระทำผิดตามฟ้องจริง ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปรับปรามการทุจริตฯ พ.ศ. 2561 มาตรา 173 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 องค์คณะผู้พิพากษามีมติเสียงข้างมากลงโทษจำคุก 6 ปี ให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 65 เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามที่ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาคดีจริยธรรมร้ายแรงก่อนหน้านี้

ศาลพิเคราะห์ว่า ด้วย นายอนุรักษ์ มีอำนาจในตำแหน่ง ส.ส. และอนุกรรมาธิการฯ อาจเสนอความเห็น ให้คุณหรือโทษแก่งบประมาณของหน่วยราชการได้ การที่ นายอนุรักษ์ โทรศัพท์ไปเรียกเงินและของานจาก นายศักดิ์ดา ย่อมเป็นการกระทำในตำแหน่ง และอยู่ในอำนาจหน้าที่ของนายอนุรักษ์ โดยตรง จึงเป็นการเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินโดยมิชอบ และเป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงาน

องค์คณะผู้พิพากษา ยังเห็นว่า กรณีนายอนุรักษ์ให้การโต้แย้ง นายศักดิ์ดาว่า เป็นการโทรศัพท์ไปซักถามขอเอกสารเพิ่มเติมและแบบแปลน รวมถึงประมาณราคาของโครงการนั้น ก็เป็นเรื่องที่สามารถมอบหมายฝ่ายเลขานุการดำเนินการให้ได้ ไม่จำเป็นต้องโทรศัพท์ติดต่อด้วยตนเอง และพิจารณาระยะเวลาในการโทรศัพท์ประมาณ 15 นาที หากเพียงแค่ขอเอกสาร ไม่น่าใช้เวลานานเพียงนี้

ทั้งนี้ พฤติการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่อยู่ในวิสัยที่ นายศักดิ์ดา จะวางแผนสร้างเรื่อง และหาก นายอนุรักษ์ ไม่โทรศัพท์เรียกเงินและของาน ก็ไม่มีเหตุที่ นายศักดิ์ดา จะต้องพูดเรื่องร้ายแรงนี้ในที่ประชุม คำเบิกความของนายศักดิ์ดา มีเหตุผลสอดคล้องเชื่อมโยง กับพยานอื่นอีก 3 ปากที่เรียก ทำให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ รับฟังได้ว่า นายอนุรักษ์ได้กระทำตามข้อกล่าวหาจริง

อย่างไรก็ตาม ในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. นายอนุรักษ์คัดค้านว่า ตนได้ทำหนังสือขอเรียกพยานเอกสารจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอเรียกพยานบุคคลมาให้การ 3 คน แต่ ป.ป.ช. ไม่ได้ดำเนินการตามที่ร้องขอ จึงถือเป็นการเร่งรัดสรุปสำนวน ซึ่งศาลเห็นว่า นายอนุรักษ์ไม่ได้ร้องขอเอกสารมาเป็นพยานหลักฐานโดยตรง เพียงแต่ขอให้ติดตามเร่งรัดให้ส่งเอกสารคำชี้แจง เพื่อนำมาประกอบคำชี้แจงของตนเท่านั้น เมื่อขณะนั้น นายอนุรักษ์ ยังไม่ได้ยื่นคำชี้แจงมา จึงไม่จำเป็นที่คณะไต่สวนต้องเรียกเอกสาร

ส่วนที่ไม่เรียกพยานบุคคลตามที่ร้องขอ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้บันทึกเหตุผลไว้แล้ว อีกทั้งยังไต่สวนพยานบุคคลอีกถึง 17 ปาก และอนุญาตให้ นายอนุรักษ์ ขยายเวลายื่นคำชี้แจงอย่างเต็มที่ จึงไม่ได้เร่งรีบสรุปสำนวนตามที่กล่าวอ้าง

หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายอนุรักษ์ได้ยื่นทำเรื่องประกันตัวทันที เตรียมต่อสู้คดีต่อไปในชั้นอุทธรณ์

ภาพปกจาก : เฟซบุ๊ก ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

‘อนุรักษ์’ ส.ส.เพื่อไทย พ้น ส.ส. ห้ามสมัคร ส.ส.ตลอดชีวิต ปมตบทรัพย์กรมน้ำบาดาล 5 ล้าน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า