Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ หรือ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คือ หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและให้บริการครอบคลุมไปถึงระดับโลก โดยมีแบรนด์ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักในประเทศไทยหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเดอะ พิซซ่า คอมปานี, บอนชอน, ซิซซ์เล่อร์, เบอร์เกอร์คิง, สเวนเซ่น, แดรี่ควีน, เดอะ คอฟฟี่ คลับ และคอฟฟี่เจอร์นีย์

หลังเจอกับวิกฤตมาตลอด 2-3 ปีในช่วงโควิด-19 ล่าสุด รายได้หลักเติบโตกว่า 21% ในไตรมาส 1 ของปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเติบโตขึ้นทุกภูมิภาคในไทย จีน ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง รวมถึงโมเมนตัมปัจจุบันในเดือนเมษายนจรดพฤษภาคมก็ยังคงโดดเด่น

ในช่วง ‘เทศกาลสงกรานต์’ (6-17 เมษายน 2566) ที่ผ่านมา ร้านอาหารในแบรนด์หลักของ ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ สร้างรายได้รวมกว่า 1,000 ล้านบาทใน 10 วัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของช่วงสงกรานต์ และหลายๆ แบรนด์ทำลายสถิติสูงสุดของตัวเองลงเรียบร้อยแล้ว อย่างเช่นแดรี่ควีน และเบอร์เกอร์คิง

ดังนั้น แผนใหม่ระยะ 3-5 ปีของ ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ จึงมุ่งกลับมาเติบโตหรือ ‘Back to Growth’ ในปี 2566 ตั้งเป้าเติบโต 17-20% 

โดยแบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ

1 – รักษาการเติบโตของ ‘แบรนด์หลัก’ (core brand)

2 – ขยายการเติบโตของแบรนด์ข้ามภูมิภาค (synergy)

3 – สร้างแบรนด์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด (new brand)

1) เสริมแกร่งรักษาการเติบโตของ ‘แบรนด์หลัก’ (core brand) : ปัจจุบันร้านอาหารในเครือ ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ รวม 2,540 สาขาทั่วโลก 75% ของทั้งหมดอยู่ในประเทศไทยราว 1,900 สาขา ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารในแบรนด์หลักที่สร้างกำไรให้กับบริษัท จึงเตรียมที่จะรักษาการเติบโตต่อเนื่องผ่านการพัฒนาแบรนด์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำแบรนด์ การตลาด โปรแกรมรักษาลูกค้า และการทำเมนูใหม่ 

อย่างเช่น เดอะ พิซซ่า คอมปานี (The Pizza Company) ที่รีแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 22 ปี โดยการปรับปรุงแบรนด์ใหม่ตั้งแต่โลโก้ การจัดตกแต่งร้าน การบริการ และอื่นๆ อีกมากมาย หรืออย่างเช่น ‘บอนชอน’ (Bonchon) ที่พึ่งมีแบรนด์แอมบาสเดอร์ 

รวมถึงการขยายสาขาอีก 200 สาขาด้วยงบประมาณราว 1.7 พันล้านบาท (รวมแฟรนไชส์ด้วย) 

3 อันดับแบรนด์ที่มียอดขายมากที่สุดของ ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ ทั่วโลก คือ เดอะ พิซซ่า คอมปานี, ริเวอร์ไซด์ กริล ฟิช และเดอะ คอฟฟี่คลับ ส่วนในไทย คือ เดอะ พิซซ่า คอมปานี, สเวนเซ่น และบอนชอน

2) ขยายการเติบโตของแบรนด์ข้ามภูมิภาค (synergy) : ปัจจุบัน ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ มีแบรนด์ร้านอาหารในเครือรวมมากกว่า 30 แบรนด์ ในประเทศไทยมีอยู่ราว 8-9 แบรนด์ จึงเตรียมที่จะขยายแบรนด์ของไมเนอร์ข้ามภูมิภาค จากในต่างประเทศมาในประเทศไทยไทย และขยายแบรนด์ที่เปิดอยู่เฉพาะในประเทศไทยไปในต่างประเทศ รวมถึงขยายความร่วมมือกับภาคการผลิตของไมเนอร์ กรุ๊ป

3) สร้างแบรนด์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด (new brand) 

ปีนี้ ‘ไมเนอร์ ฟู้ด’ จึงเตรียมรุกขยาย 4 แบรนด์ใหม่ในประเทศไทยอย่าง 

พูเลท์ (poulet) ร้านอาหารสไตล์คลาสสิกคอมฟอร์ตฟู้ด เน้นเมนูเด็ดอย่างไก่อบสไตล์ฝรั่งเศสและพาสต้าหลากประเภทที่เคยเปิดในจีนและสิงคโปร์มาแล้วกว่า 10 สาขา เปิดสาขาแรกแล้วในเซ็นทรัลเวิลด์ เตรียมเปิดสาขาสองเมกาบางนาในเดือนมิถุนายนนี้ และสาขาสามเซ็นทรัล เวสวิลล์ในเดือนตุลาคม

ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช (riverside grill fish) ร้านอาหารจีนต้นตำรับที่โดดเด่นเรื่องปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งที่มีให้เบือก 4 ปลา 5 ซอส และไซด์ดิช รวมถึงมีความโดดเด่นในเรื่องของหมาล่าทัง เป็นร้านอาหารที่มีมากกว่า 140 สาขาในประเทศจีนและสิงคโปร์ เจาะกลุ่มลูกค้าวัยเรียนและวัยทำงาน เตรียมเปิดสาขาแรกเซ็นทรัลเวิลด์ในเดือนกรกฎาคม และสาขาสองพระรามเก้าในเดือนสิงหาคมนี้

กาก้า (GAGA) ร้านเครื่องดื่มและชานมไข่มุกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ เป็นแบรนด์ที่ไมเนอร์ ฟู้ดเข้าซื้อมาก่อนหน้านี้ตอนมีจำนวน 10 สาขา ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 32 สาขาแล้ว และมุ่งสู่เป้าหมาย 40 สาขาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดปีนี้ รวมถึงการขยายสู่ต่างประเทศด้วย

ฟรายส์ (FRY’S) ร้านเฟรนส์ฟราย อาหารทานเล่น และของทอด เป็นแบรนด์น้องใหม่ภายใต้เดอะ พิซซ่า คอมปะนี จะเริ่มต้นในโมเดล Shop in shop อยู่ภายในร้าน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ก่อน หากทดลองตลาดแล้วประสบความสำเร็จ จะขยายสู่ร้านสแตนอโลนต่อไป สาขาแรกเปิดแล้วในร้านเดอะ พิซซ่า คอมปะนี สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

ส่วนในไตรมาส 2 ‘ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท’ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะยังคงเติบโต แต่เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงน่าจับตา อย่างเช่นการส่งออก กำลังซื้อ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าไมเนอร์ ฟู้ดจะยังเติบโตสูงแบบดับเบิ้ลดิจิท แต่เปอร์เซ็นต์อาจไม่สูงเท่ากับช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากฐานเดิมในปี 2565 ที่ค่อนข้างสูง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า