Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีการเสนอเพียงชื่อเดียว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ที่มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานในการประชุมชั่วคราว เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และ คนที่ 2  ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

สำหรับ ส.ส.ชุดที่ 26 ที่ กกต. รับรอง ทั้งสิ้น 500 คน ล่าสุดมีเข้ามารายงานตัว รวมทั้งสิ้น 498 คน เนื่องจาก น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ยื่นหนังสือลาออกจากส.ส. ก่อนปฏิญาณตน

อย่างไรก็ดี มีข่าวแจ้งว่า มี ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อเข้าประชุมได้ ทันการกล่าวปฏิญาณตน มีเพียง 497 คน ขาดเพียง 1 คน ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อและจะให้กล่าวคำปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาฯ ครั้งถัดไป

การประชุมสภาฯ นัดแรกนั้น ได้นัดหมายเวลา 09.30 น. แต่เปิดประชุมได้ล่าช้า กว่าเวลาที่กำหนด 35 นาที เนื่องจากรอ ส.ส. ตามที่มารายงานตัวต่อสภาฯ ให้ครบจำนวน 498 คน

เวลา 10.06 น. เริ่มประชุม โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นประธานชั่วคราวก่อน ต่อมา พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาทำหน้าที่ประธานประชุมนัดแรก ขณะนี้มี ส.ส. มาร่วมประชุมแล้ว 496 คนถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นได้ให้ ส.ส. กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ และชี้แจงขั้นตอนการลงมติเลือกประธานสภาฯ จะใช้วิธีลงคะแนนลับโดยการเชียนชื่อ

จากนั้นได้ให้สมาชิกเสนอชื่อคนที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ โดยไม่มี ส.ส. คนใดเสนอชื่อบุคคลอื่นเลย

นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอบคุณ ส.ส. ที่เสนอชื่อให้มาทำหน้าที่ในครั้งนี้ถ้าได้รับไว้วางใจให้เป็นประธานสภาฯ ยืนยันว่า

1. จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงให้ไว้กับสมาชิกสภาฯเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

2. จะทำหน้าที่โปร่งใน สุจริต ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และข้อบังคับการประชุมสภาฯ

3. จะกำหนดแนวทางร่วมกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ส.ส.ทำหน้าที่เต็มความสามารถ

4. จะให้ความสำคัญในการปฏิบิตงานของกรรมาธิการ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนทุกกรณี

5. จะร่วมกับส.ส.เพื่อดำเนินการนโยบายการต่างประเทศ งานของรัฐสภา เพื่อประโยชน์ของฝ่ายนิติบัญญัติ

6. จะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลสถาบันพระปกเกล้า ส่งเสริมงานนิติบัญญัติ และสนับสนุนงานทีวี และวิทยุรัฐสภาให้เป็นสถานีของประชาชน ในการส่งเสริมประชาธิปไตยไห้กับทุกภาคส่วนและยังยืนต่อไป

 

ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 มีคู่ชิง ระหว่าง

– ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล

– วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

หลังจากทั้งสองคนแสดงวิสัยทัศน์ พล.ต.ท.วิโรจน์ ประธานในที่ประชุมได้ให้สมาชิกลงมติด้วยวิธีลับ ระหว่างการลงคะแนน สภาฯ ได้เชิญผู้สื่อข่าวทั้งหมดออกนอกห้องประชุม

ขั้นตอนการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 กรณีมีคู่ชิง

– คัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน

– ลงคะแนนโดยวิธีลับเข้าคูหา

– ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลงคะแนน ครั้งละ 20 คน (ลำดับเข้าใช้สิทธิเรียงตามตัวอักษร ไม่ประกาศชื่อ)

– ให้สมาชิกเขียนชื่อบุคคลที่ต้องเลือก ลงในกระดาษแล้วใส่ซองสีน้ำตาล ก่อนหย่อนกล่องใส

– เมื่อลงคะแนนครบแล้ว ให้ตรวจนับคะแนน โดยผลจะขึ้นจอทันที

– เมื่อนับครบจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก

– นำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า