Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตกสั่งเตรียมพร้อมกำลังทหาร พร้อมส่งเข้ากอบกู้สถานการณ์ในไนเจอร์หากจำเป็น แต่ยังคงเดินหน้าเจรจาทางการทูตต่อไป

กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) นำแผนความเป็นไปได้ในการแทรกแซงประเทศไนเจอร์ด้วยกำลังทหาร เข้าหารือในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (10 ส.ค. 2023) พร้อมสั่งการให้ผู้บัญชาการทหารของกลุ่มเตรียมกองกำลังให้พร้อมสำหรับปฏิบัติภารกิจ

จากสถานการณ์การเกิดรัฐประหารในไนเจอร์ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มอีโควาสซึ่งประกอบไปด้วย 15 ประเทศ ประกาศขีดเส้นตายให้คณะรัฐประหารไนเจอร์ปล่อยตัวประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด บาซูม และคืนอำนาจให้กับผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนอง

ด้วยเหตุนี้ ทำให้กลุ่มอีโควาสได้เรียกประชุมฉุกเฉินที่กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เพื่อหาทางรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยหัวข้อการประชุมมีการระบุถึงทั้งการส่งกองกำลังเข้าแทรกแซงและการใช้วิธีโดยสันติ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญให้กลับคืนสู่ไนเจอร์

โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม ประธานาธิบดี โบลา ทินูบู แห่งไนจีเรีย ซึ่งรับหน้าที่ประธานอีโควาสคนปัจจุบัน ยืนยันว่า ทุกทางเลือกยังคงเป็นไปได้ รวมถึงการใช้กำลังทหารซึ่งถือเป็นทางเลือกสุดท้าย โดยกลุ่มอีโควาสยังคงตั้งมั่นในการสนับสนุนไนเจอร์ให้กลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสันติ

ยังไม่มีความชัดเจนว่าบูร์กินาฟาโซ กินี และมาลี  3 ชาติสมาชิกของกลุ่มอีโควาส ที่ปัจจุบันถูกปกครองโดยคณะรัฐประหาร และได้ออกมาแสดงออกถึงการสนับสนุนไนเจอร์ก่อนหน้านี้ ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมหรือไม่

แผนการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงไนเจอร์โดยกลุ่มอีโควาส ได้ถูกพูดถึงหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และถึงแม้ล่าสุดจะมีประกาศถึงมติของที่ประชุมอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียด ว่าจะนำงบประมาณส่วนใดเข้ามาสนับสนุน จะมีประเทศใดเข้าร่วมบ้าง และแต่ละประเทศจะส่งกำลังทหารและอาวุธเข้าร่วมปฏิบัติการเท่าใด

ซึ่งการเตรียมการเหล่านี้อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ทำให้ระหว่างนี้ยังมีโอกาสที่การเจรจาต่อรองต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไป

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีได้อ้างอิงแหล่งข่าวภายในรัฐบาลสหรัฐฯ 2 ราย ที่ระบุว่า คณะรัฐประหารไนเจอร์พร้อมที่จะสังหารประธานาธิบดีบาซูมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หากประเทศเพื่อนบ้านพยายามใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซง

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจากนักวิเคราะห์ที่มองว่าการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซง อาจนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่ในภูมิภาค ระหว่างกลุ่มประเทศที่เป็นประชาธิปไตย กับกลุ่มที่ปกครองโดยเผด็จการ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเกิดการรัฐประหารขึ้นถึง 4 ครั้งแล้ว 

 

ที่มา : Al Jazeera , AP

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า