Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ข้อสรุป ‘เงินเดือนข้าราชการ’ แบ่งจ่าย 2 รอบต่อเดือน ล่าสุด ‘รัฐบาลเศรษฐา’ ให้เป็นทางเลือก

หลังการประชุมครม. นัดแรกของ ‘รัฐบาลเศรษฐา’ ให้ปรับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากปกติได้เดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ เพื่อหวังจะช่วยบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง การแบ่งจ่ายเงิน 2 รอบ ในขณะที่จำนวนเงินเดือนยังเท่าเดิม จะช่วยให้บริหารจัดการหนี้ได้อย่างไร?

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ (14 ก.ย. 66) ว่า การเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนที่ชอบและคนไม่ชอบ ยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นทางเลือกว่าจะจ่าย 2 รอบหรือรอบเดียวก็ได้ ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี การแบ่งจ่าย 2 รอบ จะถือเป็นการแบ่งเบาภาระสำหรับคนที่มีหนี้สิน สามารถไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น ส่วนคนที่เป็นหนี้ก็สามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดได้

ถ้าใครไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ ไปลงทุน หรือฝากธนาคารได้ ตนเข้าใจว่าการเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่รัฐบาลบริหารจัดการประเทศโดยที่มีขีดงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกๆ มิติของการออกนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ ซึ่งตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่เป็นโปรแกรมใหม่เท่านั้นเองว่า จะจ่ายเงินเมื่อไหร่อย่างไร โดยคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน มีหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามา ก็อาจจะมีปัญหาภาระด้านการเงิน ที่อาจจะต้องแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลังเท่านั้นเอง และทางกรมบัญชีกลางก็จะทำออปชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน ตนว่าตรงนี้ใจเย็นนิดนึง

“ไม่ปรับครับ แบ่งจ่าย 2 หนหรือจะจ่ายหนเดียวก็ได้ เป็นทางเลือก ทางเลือกเป็นทางเลือกที่ดี ถ้าใครไม่ชอบก็ใช้อย่างเดียวก็ได้ ใครอยากจะใช้ 2 หนก็ได้ ก็ต้องไปใช้โปรแกรมมา มันมีแต่ดีขึ้นกับเสมอตัว ถ้าคุณไม่ชอบคุณก็เอาแบบเก่า” นายกฯ เศรษฐา กล่าวตอนหนึ่ง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า แนวคิดดังกล่าวได้สอบถามข้าราชการในทุกระดับ และคาดหวังว่า บริษัทต่างๆ อาจจะนำไปเป็นทางเลือก ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดี

ส่วนที่บางคนบอกว่าเป็นเรื่องของปัญหากระแสเงินสดของรัฐบาลนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า ไม่ใช่ความจริง

ส่วนข้อกังวลเรื่องการจ่ายหนี้สินครู นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สามารถแบ่งจ่ายเป็น 2 รอบได้ และสามารถพูดคุยกับสถาบันการเงินได้ และเชื่อว่าสถาบันการเงินสามารถทำได้ เพราะต้องการแค่หนี้คืน โดยจะแบ่งจ่ายอย่างไรก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนทราบดีว่า ประชาชนประสบปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องกระแสเงินสด

ส่วนเรื่องการเพิ่มผลตอบแทนของข้าราชการ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นแผนระยะยาวที่จะต้องดูในองค์รวมทั้งหมดของจำนวนข้าราชการที่เกษียณ และข้าราชการที่เข้ามาใหม่ ซึ่งหากมีความพร้อมจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง เพราะเรื่องปากท้องของข้าราชการ เป็นเรื่องที่อยู่ในใจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่เกรงว่าหากพูดอะไรไปก่อน อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ขอรอให้พร้อม และจะดำเนินการให้ ทั้งนี้การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ก็พยายามที่จะออกนโยบายดีๆ ออกมา ส่วนเรื่องรายละเอียดและระยะเวลาก็ต้องตามมา ส่วนบางครั้งเมื่อมติออกมาอาจจะยังไม่ครบถ้วน ก็อาจจะถูกตำหนิ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทำให้คนหมู่มากมีความสุข และนโยบายโดนใจทุกคน

ส่วนที่หวังดีแต่มีกระแสออกมาในทางลบ นายกฯ เศรษฐา กล่าวว่า ก็สู้ต่อ ไม่มีอะไร ทราบดีอยู่แล้วว่าการออกนโยบายใดต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังไม่ท้อใจใช่หรือไม่ ที่มีคนต่อว่าในเรื่องนี้ นายกฯ เศรษฐา ตอบกลับว่า คนชมก็มีเยอะ แต่ก็ต้องฟังทุกเสียง ทั้งคำติและคำชม เพราะเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เสียงบางเสียงก็มีประโยชน์ ขอให้ตำหนิอย่างสร้างสรรค์

ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ใน ‘กรรมกรข่าว คุยนอกจอ’ ทางช่องยูทูบ ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว’ โดยสรุประบุว่า การจ่ายเงินเดือนข้าราชการแบ่ง 2 รอบนี้ จะไม่มีปัญหาอย่างที่บอกว่ามีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอะไรต้องจ่าย เพราะเงินที่จะได้ไม่ได้น้อยลง ได้เท่าเดิมแต่ได้เร็วขึ้น

“สมมุติโอนเงินเข้าไปในบัญชี ท่านก็อย่าเพิ่งไปแตะเงิน 50 เปอร์เซ็นต์แรก ที่ออกกลางเดือน ก็ปล่อยไว้อย่างนั้น พอสิ้นเดือนเงินเข้ามาอีก 50 เงินก็เต็มร้อยเหมือนเดิม แล้วก็ตัดจากบัญชีเหมือนเดิม ไม่เห็นต้องไปทำอะไร” โฆษกรัฐบาล กล่าว

ขณะที่ ไทยพีบีเอส รายงานว่า น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรมบัญชีกลาง จะต้องไปปรับระบบรองรับ พร้อมกับหารือร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่เป็นเจ้าหนี้เงินกู้ของข้าราชการ เพื่อหาแนวทางการแบ่งจ่ายหนี้ ให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินเดือนดังกล่าว โดยปัจจุบันข้าราชการในระบบมีอยู่ราว 2 ล้านคน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า