SHARE

คัดลอกแล้ว

ออนแอร์ไปแล้วตั้งแต่ 31 สิงหาคม สำหรับ ภารกิจฮาแหกเกาะ (Comedy Island) ซีรีส์ด้นสด สคริปต์น้อย ๆ ที่เป็นซีรีส์ออริจินอลไทยเรื่องแรกจาก Prime Vedeo รวมเอาเหล่านักแสดงมากฝีมือในแวดวงคอมมีดี้มารวมตัวกันสร้างเสียงหัวเราะแบบไร้สคริปต์ในสถานการณ์ที่แม้แต่นักแสดงเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะเจออะไร 

TODAY ชิงตัว ติช่า กันติชา และเผือก พงศธร สองนักแสดง Comedy Island ที่จะมาเผยเบื้องลึกเบื้องหลังหลังกองถ่าย พร้อมมุมมองทิศทางของวงการคอมมีดี้ในยุคสมัยทีเปลี่ยนไป

Comedy Island มีซิกเนเจอร์คือนักแสดงด้นสด แต่หลังกองมีสั่งคัทตอนเล่นออกทะเลไหม หรือปล่อยเลยตามเลย? 

เผือก พงศธร: เขาปล่อยไหลมาก ๆ จนทุกอย่างมันจบ แล้วถ้าจะต้องเพิ่มเติมอะไรก็อาจมีการรีเสิร์ชเพิ่มนิดหน่อย แต่ว่าโดยรวมแทบจะใช้สิ่งที่เกิดขึ้นจริงหมดเลย 

เราจะมีการเวิร์คช็อปกันก่อนอยู่แล้วว่าการ improvise (ด้นสด)  ที่ดีคืออะไร มีครู improvide จากอิตาลีมาสอนผ่านซูม เราก็จะพอรู้คร่าว ๆ ว่า ถ้าเราเจอสถานการณ์แบบนี้การ improvise ต้องทำยังไง เขาจะบอกว่า “You ต้อง Say Yes” ตลอดเวลา หลักพื้นฐานของการ improvise ในรายการนี้คือ “say yes” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะบางทีเราเจออะไรที่ยิงมาแล้วเรารู้สึกไม่อยากเล่นอันนี้เราก็จะเลี่ยง แต่ว่าการเผชิญหน้าเข้าหาสิ่งที่ทำให้ตัวคุณลำบาก นั่นแหละคือการ improvise ที่มาจากตลก เพราะฉะนั้นพวกเราทุกคนก็จะมีเป้าหมายว่าถ้าเจออะไร ไปต่อ ไปต่อ ไปต่อ การ improvise มันเลยค่อนข้างจะไปในทางเดียวกัน 

เหมือนเข้าโรงเรียนสอนการแสดงใหม่เลยนะคะ?

เผือก พงศธร: คล้าย ๆ  ตามธรรมชาติแล้ว ถ้าเขาโยนมุกอะไรมาที่เรารู้สึกว่าไปไม่รอด เราก็อาจจะหักเขา “เห้ย อะไรอะ มาอะไรอะ ไม่เอา!” มันก็จะเป็นการเซฟตัวเองอยู่ตลอด เราก็จะไม่เล่น เพราะว่าเรารู้ว่าเราเล่นแล้วมันจะไม่รอด แต่รายการ (ภารกิจฮาแหกเกาะ) นี้ ทำให้เราเล่น ทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่ามันจะไม่รอด ก็ต้องเล่นให้ไม่รอด มันก็ท้าทายดี 

ติชา กันติชา: ถ้าเป็นในชีวิตจริงก็คงถามคำถามกันนิดนึง “แปปนึงนะคะ อันนี้อะไรนะคะ อ้อโอเค ”

คือมีข้อมูลอะ แต่ตอนนั้นไม่มีข้อมูล ไม่มีไอเดีย คัทก็ไม่ได้  “อ้าว ภาษาไม่ตรงกัน” เป็นหนังสองเรื่องที่เล่นพร้อมกัน แล้วก็มาเจอกันตรงกลาง แล้วก็แบบ “อ๋อ ๆ เหรอ เธอหมายความแบบนี้มาตลอดเหรอ ฉันหมายความแบบนี้”

เกาะนี้มีแต่คนแข่งกัน แต่ใครน่ากลัวสุด? 

เผือก พงศธร: เราคิดว่าต้องเป็นแจ็ค (แจ็ค–เฉลิมพล) นะ เพราะแจ็คคลุกคลีกับพี่ ๆ ตลกอาชีพเยอะ ถ้าให้เราวิเคราะห์ตอนแรกรู้สึกว่าเรากลัวแจ็ค แต่ว่าที่เราแพ้ทางส่วนตัวก็จะกลัวแข (รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น) เพราะเรารู้สึกซื้อมุกแขมาก สองคนเนี่ยไม่แจ็ก ก็แข 

ติชา กันติชา: ติช่าไม่ค่อยกลัวแจ็คค่ะ คิดว่าแจ็คตลก รู้สึกว่าโฟลว์กันได้ เพราะแจ็คมันชอบผู้หญิงอยู่แล้วไงในสถานการณ์มันยังคุมอยู่ แต่ว่าแขน่าจะหลอกล่อไม่ได้ พี่แขเป็นคนทำอะไรที่แบบ คือพร้อมตีติช่า มายังไงก็ตายพี่แข

ตอนรับงานจินตนาการไว้ว่าอะไร แล้วเหมือนที่คิดไหม?

เผือก พงศธร: ต่างนิดหน่อยในช่วง improvise เราก็จะพยายามคิดภาพว่าเขาจะให้เรา improvise ให้เราด้นสดแบบไหน ถ้ามันเป็นซีรีส์มาอยู่แล้วมันเข้าพาร์ทด้นสดแล้วมันจะเล่นกันยังไง ยังนึกภาพไม่ออก ยังไม่เห็นภาพความเวทีที่มันปรากฎออกมา พอไปเห็นวันแรกเห็นเซ็ทแล้วบอกว่านี่คือสิ่งที่จะต้องโชว์แล้ว ถึงได้ “อ๋อ เข้าใจละ” มันเริ่มมีความเหมือนละครเวทีอยู่ในนั้นเลยค่อย ๆ เห็นภาพ ก็ถือว่าเรายังไม่ได้คิดถึงเวทีแบบนี้เลยยังคิดว่าด้นสดยังไง พอเห็นเวทีตอนนั้นก็เริ่มปะติดต่อ “อ๋อ มันคงจะมีโจทย์มา คงจะมีอะไรมา”

ติชา กันติชา: ตอนแรกคือไม่รู้อะไรเลย ผู้กำกับเขาก็บอกน้อย ๆ นิด ๆ บอกว่า “ก็ประมาณนี้” มันกว้างเกินไปที่ติช่าจะจินตนาการได้ แต่เขาบอกว่ามันเป็นรูปแบบใหม่ มีความเป็นสคริปต์และด้นสดผสมไป เราก็รู้สึกว่ามันก็สนุกนะ แล้วก็ทำกับ Prime Video แล้วก็รู้ว่า “เอ่อ! ได้ไปอยู่ภูเก็ต” เราก็เป็นสายไอล์แลนด์อยู่แล้ว ใส่บิกินี แล้วก็ชิล แต่จริง ๆ ต่อให้อ่านสคริปต์ พอช่วงพาร์ทที่ด้นสดเขาจะไม่เขียนไว้เลย ก็ยังจินตนาการไม่ออกเท่ากับไปเจอจริงๆ แล้วก็รู้สึก “อ๋อ ต้องทำแบบแอคแรก แอคที่สองอะไรอย่างนั้น โอเค เข้าใจโฟลว์ละ” เพราะตอนแรกเหมือนมันต้องปรับจูนกันไปว่าเป็นยังไง ถ้าจินตนาการไม่ออกคือต้องอ่านสคริปต์ ต้องไปเห็นหน้า คนทำอย่างนี้ ฟีลอย่างนี้ เราเจอแขกรับเชิญแบบนี้นะ เราเจอแทสต์แบบนี้นะ เราถึงจะ ‘อ๋อ’ ทีหลัง คือติช่าต้องไปทำงานแล้วติช่าถึงจะอ๋ออะ

เผือก พงศธร: แต่ยังดี เพราะแจ็คไป ‘อ๋อ’ วันท้าย ๆ เลยนะ ประมาณ 2 คิว 3 คิวสุดท้าย แจ็คถึงพูดขึ้นมาว่า “อ๋า เข้าใจและ” มันมีทั้งเป็นสคริปต์ และมันมีทั้งเป็นแบบ “อ๋อ เอาละสิ หลังจะไม่เป็นบทแล้วสิ” แจ็คพึ่งรู้ อันนี้คือเรายกเอาไว้คนนึงคือไม่ต้องเข้าใจอะไรมากก็ได้ เดิน ๆ ตามแถวนั้นแหละ แต่สามารถทำได้ 

ติชา กันติชา: เอาตรง ๆ แจ็คเขาเป็นคนที่แหกกฎเยอะที่สุด ไม่ใช่แค่งานอื่น ๆ หนูเห็นคนอื่นเขาท่องบท แจ็คบอกว่าไม่ได้ท่องไม่ได้ เพราะผู้กำกับไม่ชอบ เขาธรรมชาติ ผู้กำกับก็ขอให้ท่องหน่อยนะ ท่องหน่อยนะ แต่แจ็คบอกว่า “ผู้กำกับจะไม่ชอบ” ก็ผู้กำกับขอให้ท่องอันนี้มาแจ็คยังไม่ท่องเลย สุดยอดมากแจ็ค สุดยอดมาก

โจทย์ไหนกินขาดสุดใน Comedy Island 

เผือก พงศธร: ถ้าได้และอุ่นใจสุดคือ การแสดงถ้าวันนี้เป็นละครยังไงก็ได้สบายเลยไม่กลัวสักโจทย์ แต่ มิวซิคัลนี่ความมั่นใจเหลือศูนย์ ติช่าประเดิมมิวซิคัล เถื่อนเถอะ ยูวรู้ว่ายูวทำลายความมั่นใจของทุกคนด้วยโชว์ที่แบบ โหดมาก 

ติชา กันติชา: แต่ติช่าก็ไม่เคยทำที่ไหนมาเหมือนกัน ด้วยความที่ตอนเด็ก ดูการ์ตูนผู้หญิงก็จะมีร้องเพลงอะไรอย่างนั้นแล้วก็เคยเล่นต่อคำกับเพื่อนร้องเพลงกันคนละคำ ทักษะที่ไม่คิดว่าจะได้ใช้ในชีวิตแล้วอยู่ ๆ มันได้ใช้ ก็เข้าทางเราพอดีเพราะเราทำแบบเล่น ๆ มา แล้วการเล่นละครในหมู่บ้าน ในสนามหญ้า เห้ย! มันได้เอามาใช้จริง ๆ วันนี้ มันมีบางอย่างที่มันเข้าทางเราพอดี เราก็ดีใจ แต่รู้สึกว่าโอเคอันนี้เราไม่ถนัดเราไม่รู้จะไปยังไง เหมือนกับซีนจีนติช่าไม่รู้ มันก็จะมีโมเม้นแบบ “โอเค เอ้าไปต่องงชิบหายเลย” แต่ก็ไปให้ได้ค่ะ

เผือก พงศธร: โหดมาก แล้วไอ่ที่นั่งอยู่ข้างล่าง “ตาย ๆ อย่างนี้ตายแน่” ซึ่งถ้าตอนนั้นหัวรัน ถ้าเป็นกู กูจะร้องอะไร ถ้าเป็นกู กูจะร้องอะไร ตาย ๆ มีแต่คำว่าตาย 

สถานการณ์ที่ไปไม่เป็น หรือมีอะไรที่เกิดคาดไหม?

เผือก พงศธร: มันจะเป็นความท้ามาย ไม่ใช่ว่าไปไม่ถึง แค่หลัง ๆ เราจะลุ้นกันว่าแขกรับเชิญจะเป็นใคร พอมีคนหนึ่งเราก็รู้เลยว่าเดี๋ยวมีอีกเยอะ แล้วเขาจะมาพร้อมกับการ improvise ชุดใหญ่ มันก็เลยเป็นภารกิจความท้าทายของเราในแต่ละวัน เดี๋ยวจะเจอใคร มีข่าวลือว่าใครจะมา ได้ยินว่าคนนี้มีงานช่วงนี้ เริ่มคาดเดากันว่าใครจะมาปรากฎตัว แล้วถ้าเจอจะเป็นยังไง 

ติชา กันติชา: ของหนูไม่ได้ดูอะไรอย่างนั้นเลย หนูยังคือว่า “โอ้ พรุ่งนี้ไม่ต้องตื่นเช้าเกินขอแบบ 10 โมงเป็นต้นไปได้ไหม 7 โมงมันเช้าไป กินอะไรดี” อะไรอย่างนี้

พูดถึงเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้มานั่งสัมในวันนี้หน่อย

เผือก พงศธร: พูดถึงพี่โจ๊ก (โจ๊ก โซคูล )ละกัน คนอาจจะคิดว่าเขาอยากออกจากบ้าน อยากหนีภรรยาไปอยู่ห่างไกลไปอยู่เกาะที่ไม่มีใครตามตัวถึง อันนี้ผมขอเถียงแทนเพื่อนผมว่าไม่จริงเด็ดขาด เพราะว่าเขายินดีให้ภรรยาเขาติดจีพีเอสเพื่อติดตามตัวเขา ว่าเขาจะไม่ออกนอกลู่นอกทาง พี่โจ๊กจะมีจีพีเอสซึ่งภรรยาจะเช็กได้ตลอดว่าเขาอยู่ไหน แล้วจุดจีพีเอสของเขาก็อยู่ที่ห้องของโรงแรมตลอดเวลา จะมีวันนึงที่จีพีเอสเขามันเลื่อนไปที่ร้านเหล้าแถว ๆ โรงแรม แต่ก็รีบกลับมาให้ไวที่สุด เพราะฉะนั้นผมถือว่าเขาเป็นคนที่ไว้ใจได้ที่สุด อยู่ด้วยแล้วสบายใจ แล้วก็สงสารเขาไปในตัวด้วย 

ติชา กันติชา: ด้วยความที่เราอยู่เกาะด้วยกันนาน ๆ มันก็จะมีความสนิทสนม เพราะช่วงรอคิวมันไม่ได้ออกไป(จากเกาะ) แล้วกลับมาได้ มันอยู่ด้วยกันจริง ๆ แต่งตัวครบวัน ก็คือหมดคิว มันจะมีโมเม้นเหมือนการบำบัดกันและกัน คนที่ไม่รู้ก็เริ่มมารู้เรื่องของกันและกัน คนนึงก็เลิก ๆ ดี ๆ กับแฟนเป็นร้อยรอบ วันนึงก็จะมานั่งร้องไห้เรื่องแฟน แต่เอ้า! วันต่อมาคบกันอีก เอ้า! วันต่อมาเลิกกันอีก มันเหมือนกับการบำบัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามีทุกครั้งช่วงเบรก 

เผือก พงศธร: แล้วเวลานั่งรอมันจะนั่งเหมือนเป็นวงกลม เหมือนกรุ๊ปบำบัด นั่งเรียง ๆ กันใครมีอะไรก็โยน ๆ กันมา แชร์ประสบการณ์ชีวิตกัน กรุ๊ปบำบัดดี ๆ 

ติชา กันติชา: แล้วพวกแจ็คมันจะทำเป็นถามเชิงเพื่อความรู้ จะถามเรื่องเซ็กส์ค่อนข้างเยอะ สุขศึกษาลึกซึ้งเลย แล้วเขาบอกติช่าว่า ติช่าจีบเขาไม่ได้แล้วนะตอนช่วงนั้นอะ แจ็คมีแฟนแล้ว ยูวอย่ามาเข้าใกล้ไอนะ แล้วแจ็คก็จะเข้ามา แล้วมันก็จะออกฤทธิ์แจ็ค 

เผือก พงศธร: แต่วันแรก ๆ นี่ตามติช่าต้อย ๆ เลยนะ แต่ว่าหลังจากนั้นเขาก็ไว้ตัวละ

ติชา กันติชา: เขาก็จะมาบอกเราว่าเขาไว้ตัวนะ เขาต้องมาบอกด้วยนะ ถ้าเขาไม่ได้บอกเขาจะนอนไม่หลับ เขาจะอยู่ไม่ได้ เขาต้องมาบอกเนี่ย ยูวมองไอหรือเปล่า, ยูวคิดอะไรกับไอรึเปล่า, เราก็จะแบบ อะไรวะแจ็ค! กูเดินอยู่ของกูอย่างนี้ “ยูวอย่ามาเข้าใกล้ไอ ยูวอาจจะยั่วไอไม่ได้นะติช่า” ฉันยืนเฉย ๆ มันเป็นคนเดินมาบอกฉัน 

ความ ‘ตลก’ ของแต่ละคนในแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน ทำยังไงให้คนเก็ตมุก

เผือก พงศธร: ตั้งแต่แรกตอนเวิร์คชอปว่ามันยาก การที่จะมาเล่นให้คนตลกมันยากนะ แต่เมฆ (เมฆ ธราธร ผู้กำกับ) ก็บอกคำนึงว่า ถ้าเล่นไม่รอด รีแอ็กเวลาที่คนมองคนเล่นตลกแล้วไม่รอด คนมันจะตลกรีแอ็กนั้นแหละ มันจะมีรีแอ็กของคนที่แบบ “โห ไม่รอดวะ ไม่รอดเว้ยมุกนี้” รีแอคพวกนี้มันจะช่วยให้องค์รวมทุกอย่างมันรอดไปเอง เราก็เลยรู้สึกว่า ความขำในบางมุกมันอาจจะไม่สากล แต่ปฏิกิริยาของคนแวดล้อมน่าจะพาให้มันเป็นภาษาสากลขึ้นมาได้ 

ติชา กันติชา: ฉันเห็นด้วยเลย ความตลกในแต่ละวัฒนธรรมในบางประเท​ศมันไม่เหมือนกัน แต่จะมีบางอย่างที่มันเป็นสากล เช่น รีแอ็กชันของคนที่ไปไม่เป็นแล้วตะเกียกตะกาย อันนี้มองที่ไหนก็จะรู้ว่างงมาก หน้าความงงมันเหมือนกันทุกประเทศ เป็นเอ๊อะ ๆ อะ ๆ พยายามเอาตัวรอดอันนั้นจะเข้าใจ มันก็เลยเป็นความสากลของการเป็นมีสคริปต์ มีเส้นเรื่องว่าเธอมาติดเกาะ เธอต้องเอาตัวรอดแบบนี้ แล้วคนก็จะเข้าใจเป็นสิ่งเดียวกัน  แต่ถ้าเป็นอะไรที่เราเถียงไม่ได้เลย และยากนิดนึงคือเรื่องภาษา เล่นมุกแบบนี้มันแปลตามตัวไม่ได้อยู่แล้ว หรือการใช้คำที่คนในสังคม ๆ นึงรู้กันอยู่แล้ว คนก็จะ “อ้าว อันนี้ตลกเหรอ?” เพราะว่ามันสื่ออีกแบบนึง มุกบางมุกทุกคนรู้ในประเทศนี้ แต่ประเทศอื่นเขาไม่รู้ 

ติชา กันติชา: ถามว่าดูได้สนุกไหม คนที่เขาดูในองค์รวมเชื่อว่าสนุกแน่นอนในเชิงดูเส้นเรื่อง แต่ถ้าเจาะจงมากขึ้นบางอย่างก็จะเข้าไม่ท่า ผู้กำกับเขาก็บอกว่า การที่เราดูเหมือนเราไม่รู้ แล้วดูรีแอ็กชันของเรา รีแอ็กชันในวีดีโอที่มันเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ การรีแอ็กชันเป็นหนึ่งในตลกสากลของมนุษย์เรา เพราะฉะนั้นก็เลยรู้สึกว่าก็ดูรีแอ็กชันก็คือกินไปครึ่งนึงแล้วกัน

ในยุคสมัยที่มาพร้อมกับความระวังเรื่องการเล่นให้ Politically Correct มากขึ้น หลายคนมองว่าขัดกับแวดวงการตลกที่มีการเสียดสี คิดเห็นอย่างไร พร้อมมุมมอง ‘ทางรอด’ ของแวดวงคอมมีดี้

เผือก พงศธร: ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามมสถานการณ์ เราผ่านมาในยุคที่เล่นตลกได้ทุกอย่างอะ มุกตลกสไตล์ไทยมีทั้งบูลลี่ เจ็บตัว เหยีดทุกรูปแบบ ทางรอดก็ต้องปรับตัวต่อไป แล้วอย่างเราที่เป็นนักแสดงตลก มันอยู่ที่เซ้นและการเลือกใช้ความตลกให้มันพอดี ซึ่งมันเป็นวิจารณญานของแต่ละคนเลย คนที่เซ้นดีแล้วรู้ว่าเล่นอันนี้ได้ อันนี้รอด ก็จะสามารถปรับตัวได้ แล้วก็จะไม่เป็นปัญหา 

แต่สำหรับคนที่อาจจะมีไม้ตายหรือมีมุกทางใดทางนึงที่ชัดเจนอันนั้นกระทบแน่ ยกตัวอย่าง ที่เพิ่งไปคุยกับแก๊งตลกแก๊งนึงซึ่งเล่นแบบเจ็บตัวกันมาโดยตลอด ก็ต้องปรับตัวเยอะมาก ในสังคมโอเคยังพอคุยได้ แต่อัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม ถ้าเห็นมีตีมีอะไรกันก็ติดเหลืองติดแดงทันทีเลยต้องปรับตัวเยอะ แต่คนที่เป็นตลกแบบไม่ได้ยึดทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะ มีความหลากหลายและเล่นไปตามสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นเนี่ยก็น่าจะรอดได้ไม่ยากนะ ส่วนตัวเป็นคนไม่จำมุกตลกแบบล็อกไว้อะ แทบไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเขาเล่นอะไรกันอยู่ มุกล็อกเป็นยังไงเราไม่ได้จำ แล้วอันไหนที่เล่นแล้วเราไม่เล่นซ้ำด้วย เป็นคนอย่างเนี่ย มันก็เลยไปได้เรื่อย ๆ ไปตามสถานการณ์ก็เลยไม่ค่อยกระทบมากเท่าไหร่ ถ้าคนที่ไหลไปตามสถานการณ์ได้ผมว่ารอดหมด แค่ต้องระวัง หัวรันว่าอันไหนเล่นได้ อันไหนเล่นไม่ได้ 

ติชา กันติชา: กระทบเยอะเลยค่ะ อย่างที่บอกว่าคนที่ adapt ตัวเองหรือปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามสถานการณ์ได้ก็จะง่ายกว่าในการเอนเตอร์เทน ในการสื่อสาร แต่รู้สึกว่าในตลกหลายคนที่เขามีเอกลักษณ์ของเขาก็จะยากนิดนึง 

ถ้าเกิดไปอ่านตามบทความต่าง ๆ ตลกหลายคนจะมีปัญหากับเรื่องนี้เยอะ ตั้งแต่ที่มีวัฒนธรรมโว้กข้ามา เหมือนกับในสหรัฐฯ​ ต่อให้ไม่เล่นตลกแบบเจ็บตัว แต่ตลกค่อนข้างพูดแรงมาก กีดกันทางเพศ เฟมินิสต์อะไรเยอะมาก เหมือนกับว่า “เนี่ย ฉันมาจากคัลเจอร์แบบนี้นะ คนเอเชียเป็นแบบนี้นะ คนดำเป็นแบบนี้นะ” สิ่งที่เจอมามันมาอยู่ในส่วนของตลกค่อนข้างเยอะ มีดีเบทหลายทางมากตรงนี้ เลยมองว่าถ้าเกิดมันมีคนที่คิดว่าบางอย่างมันตลก มันจะเอามาแชร์ในที่สาธารณะไม่ได้ เพราะอาจจะมีเพื่อนหรือมีคนที่มาดูที่อ่อนไหว 

แต่ถามว่ามันมีอยู่ไหม มันมีอยู่นะ อย่าง เดฟ แชปเพลล์ หนึ่งในนักตลกที่พูดค่อนข้างรุนแรง และคนรู้สึกขุ่นเคืองมาก แต่เขาเป็นหนึ่งในท็อปคอมมีดี้ของโลกเลยที่คนยอมรับแล้วคิดว่าตลก แต่บางคนที่อาจจะคิดว่า “เอ้ย มันเป็นโจ๊กนะ มันตลกนะ” แต่ชีวิตจริงอาจจะยำเกรงแต่อาจจะขำเรื่องนี้ เขาอาจจะไม่ได้ออกมาพูดว่า “อ้อ ฉันอยากจะแชร์เดฟ แชปเพลล์จังเลย สนุกจังเลย” ก็เลยกลายเป็นอะไรที่คนดูกำลังว่ามันจะไปในทิศทางไหน เราจะอ่อนไหวแค่ไหน 

แต่การที่เราตระหนักถึงสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ในฐานะแพลตฟอร์มใหญ่ เช่น Comedy Island อันนีเขาจะบอกว่า อันนี้เราจะพูดไม่ได้นะ อันนี้เราจะเล่นไม่ได้นะ มันจะมีการระวังให้อยู่แล้ว ด้วยความที่เรามีผู้ชมที่หลากหลาย แต่ถ้าเกิดใครที่มีผู้ชมที่ค่อนข้าง “ฉันเล่นตลกรุนแรงนะ เธอจะดูก็ได้” มันก็จะมีกลุ่มคนของเขา มันค่อนข้างแยกออกมาชัดเจนนิดนึง จะมีการออกมาว่าคนนึงเห็นด้วย คนนึงไม่เห็นด้วยมีการดีเบทกันค่อนข้างเยอะเลยพูดยาก 

แต่ติช่ารู้สึกว่ามันมีผลกระทบกับวงการตลกเยอะกับการมีความอ่อนไหว ถ้าเปรียบเทียบกับหนัง ถ้าไม่มีใครสนับสนุนความรุนแรง แต่ยังสามารถทำหนังสงครามได้ สามารถทำหนังสะท้อนสังคมได้มองว่ามันเป็นการสมมติจะแสดง แต่พอตลกมันมีกึ่งว่า อ้าว! พวกคุณเมคฟัน มันเลยตัดความตรงนั้นออกไปเยอะเหมือนกันนะคะในความเป็นตลก เพราะในหนังมันยังความแบบ “It’s a movie about world war” อะไรอย่างนี้ได้ไง ถ้าเขาบอกว่า หนังห้ามแสดงความรุนแรงเลย หนังเราจะออกไปเยอะมาก ห้ามมีแอคชันเพราะมันยิงปืนกัน มันเลยเหมือนกับว่า พวกตลกเลยออกไปก่อนเพื่อนเลย ก่อนหนัง ก่อนสารคดี ก่อนข่าว ก่อนอะไรหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ส่วนตัวคิดว่ามันกระทบกับวงการตลกมาก พวกอแดปอยู่ได้ก็ดูกันไปว่าจะเป็นยังไง

สุดท้าย ฝากผู้ชมติดตามภารกิจบนเกาะหน่อย

เผือก พงศธร: ฝากภารกิจฮาแหกเกาะ Comedy Island  มันเป็นโปรเจ็คที่ส่วนตัวและผมรู้สึกว่าไม่เคยทำอะไรอย่างนี้จริง ๆ แล้วมันทำให้นักแสดงที่ไม่ใช่เฉพาะผม ทุก ๆ คนมันได้ออกมาท้ายทายตัวเองว่าวันนี้เราถ่ายเราไม่รู้ว่าเราจะเจออะไร เมื่อม่านเปิดออกมาเราต้องทำยังไงก็ได้ให้ทุกคนเอนจอยไปกับโชว์ของเรา ‘The show must go on’ เข้าใจมันจริง ๆ ก็คือวันนี้นี่แหละ ที่ผ่านมาถ้าเรารู้สึกว่ามันไม่รอดเราสามารถขอคัท เดี๋ยวพี่เอาไงกันต่อดีเราสามารถวงแผนมาอะไรต่อได้ แต่อันนี้เราไม่มีโอกาสแม้กระทั่งวางแผน ทุกอย่างเกิดขึ้นสด ๆ จริง เรามาดูกันว่าภารกิจที่พวกเราโดนจับมามาอยู่ในเกาะแล้วต้องทำให้ทุกคนมีความสุขหัวเราะให้ได้ เราเองจะเอาตัวรอดกันได้รึเปล่า 31 สิงหาคมนี้ Prime Video  

ติชา กันติชา: ฝากดูด้วยนะคะ Comedy Iseland คือทั้งสคริปต์และก็ไม่สคริปต์เป็นเส้นเรื่อง มีความด้นสด ตรงนี้แหละจะมีความสนุก มีความไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งนักแสดงเองที่ได้เข้าไปร่วมกับโปรเจคนี้ก็รู้สึกตื่นเต้น สนุกมาก มีคำว่า ‘เอาล่ะสิ’ ทุกครั้งเลย เพราะมาพร้อมความตื่นเต้น มาพร้อมความงง มาพร้อมความไปยังไงต่อครบรสจริง ๆ อยากให้มาดูนะคะ ประสบการณ์ใหม่ด้วยกันนะคะที่ Prime Video ค่ะ

ภารกิจฮาแหกเกาะ (Comedy Island)  เป็นเรื่องราวสุดขำของนักแสดงคอมมีดี้ 6 คนที่ถูกนักวิทยาศาสตร์ลักพาตัวมาบนเกาะ  พร้อมภารกิจหนักอึ้งคือการสร้างเสียงหัวเราะให้พลเมืองบนเกาะ แลกกับการกลับบ้าน เมื่อรู้หน้าที่และชะตาของตัวเองที่แขวนอยู่กับเสียงหัวเราะของชาวเกาะ ทางเลือกเดียวที่จะสามารถทำได้คือการเค้นศักยภาพในทุกสรรพส่วนจากการเป็นนักแสดงคอมมีดี้มาไว้บนเกาะแห่งนี้ โดยซีรีส์ได้รวบรวมนักแสดงคอมมี้ชื่อดังวงการคอมมีดี้ไทยไว้ในเรื่องถึงมากมาย อาทิ มาร์ช–จุฑาวุฒิ, แจ็ค–เฉลิมพล, เผือก–พงศธร, ติช่า–กันติชา, พีค–ภัทรศยา, รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น และ โจ๊ก โซคูล พร้อมแขกรับเชิญที่จะเข้ามาเซอร์ไพรส์ตลอดทั้งซีรีส์

Comedy Island ออกอากาศอีพีแรกวันที่ 31 สิงหาคม ถือเป็นออริจินอลไทยของ Prime Video เรื่องแรก ถูกสร้างสรรค์โดย ผู้กำกับ เมษ-ธราธร และผู้กำกับภาพยนต์สยองขวัญ-คอมมีดี้ กฤษดา คณิวิชาภรณ์

podcast

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า