Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สภาฯ วุ่น ‘รังสิมันต์ โรม’ โวย นายกฯ ‘เศรษฐา’ ไม่มาตอบกระทู้สดเรื่องตำรวจ ปมแต่งตั้งผบ.ตร. และทำผิดข้อบังคับไม่บอกว่าจะมาเมื่อไหร่ ด้าน ‘วิปรัฐบาล’ รับจะประสานให้ดีขึ้น

ความเคลื่อนไหวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (28 ก.ย. 66) ช่วงที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามสด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กรณีปัญหาเกี่ยวกับตำรวจ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น ระบุว่า ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีติดราชการเดินทางไปราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ขอเลื่อนการตอบคำถามนี้ออกไปก่อน จากนั้นได้อนุญาตให้นายรังสิมันต์ กล่าวถึงกระทู้แต่ขอไม่ให้ลงรายละเอียดในคำถาม

นายรังสิมันต์ กล่าวโดยสรุปว่า ตนได้รับหนังสือได้พูดถึงสาระถึงเหตุจำเป็น ตนพอจะเข้าใจได้ว่าอาจจะมีภารกิจล่วงหน้า และอาจจะต้องปรับจูนต่อการทำหน้าที่ในสภาฯ แต่ในหนังสือที่ได้รับ ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะมาตอบเมื่อใดผิดข้อบังคับข้อที่ 151 อย่างชัดเจน นอกจากนี้เมื่อวานมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. แต่เราไม่ได้ทราบเหตุผลว่า มีหลักเกณฑ์ วิธี วิสัยทัศน์ เหตุผลอะไร

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แย้งทันทีว่า นี่กำลังลงลึกในคำถาม รอคราวหน้า ถ้าผู้ตอบไม่มา จะอนุญาตให้ถามโดยไม่มีผู้ตอบ จะได้สด

นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่า เรื่องที่ถามเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เป็นเรื่องตำรวจ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเป็นประเด็นในสังคม เชื่อว่า นายกฯ พอคาดหมายได้อยู่แล้วว่าจะถูกถาม อาจมอบหมายให้รัฐมนตรีบางคนมาตอบคำถามของตนก็ได้ เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่า เกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ แต่นายกฯ ไม่มาตอบ และไม่บอกด้วยว่า จะมาตอบเมื่อไหร่ สร้างความรู้สึกต่อพี่น้องตำรวจ และต่อสภาฯ ว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของตำรวจ นี่ยังไม่นับที่นักข่าวถามเรื่องสังคายนาตำรวจ ท่านตอบว่าจะสังคายนาทำไม เท่ากับไม่ได้ให้ความสำคัญ และตนขอถามเรื่องข้อบังคับว่า ตกลงแล้วในข้อ 151 กำหนดให้นายกฯ ต้องระบุวัน หรือช่วงเวลาที่จะมาตอบคำถาม ตนจะได้รับคำตอบอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตอบนายรังสิมันต์ว่า จะสอบถามต่อไป ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้แย้งถึงโควต้าการตั้งกระทู้ถามสดของฝ่ายค้าน เพื่อจะไม่ให้สภาฯ เสียโอกาสในการตรวจสอบนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายรัฐบาล ก็ได้พยายามชี้แจงและระบุว่า ต้องให้ความเป็นธรรม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจเร่งด่วน และเห็นด้วยว่าควรมีการระบุว่าจะเข้ามาตอบในสภาฯ ได้เมื่อไหร่

ทำให้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ซึ่งได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต่อจากนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวกับนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายรัฐบาล กลางสภาฯ กำชับเรื่องการประสานการตอบกระทู้ ต้องมีผู้มาตอบทุกกระทู้

นายอดิศร จึงลุกขึ้นตอบว่า นายกฯ อยากจะมาสภาฯ และให้ความสำคัญกับกระทู้ถามสด ตนขอรับปากกับฝ่ายค้าน จะพยายามทำหน้าที่ประสาน นายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีให้มาตอบกระทู้ แต่คราวนี้นายกฯ ไปทำหนาที่ที่ประเทศกัมพูชา

จากนั้น นายพิเชษฐ์ ได้แจ้งกับนายปกรณ์วุฒิว่า การประสานงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกอาจไม่เข้าที่เข้าทาง ตนจะยึดประธานวิปรัฐบาลเป็นตัวประกัน และได้แจ้งกับนายรังสิมันต์ว่า ถ้ามีถามเรื่องตำรวจอีกครั้งต่อไปให้เวลาอีก 1 เท่าตัว คือ 15 นาที

เวลาต่อมา นายรังสิมันต์ ได้เผยแพร่ข้อความจากกรุ๊ปไลน์ สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ซึ่งส่งมาจาก นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ข้อความระบุว่า “รู้ทั้งรู้ว่านายกรัฐมนตรีติดภารกิจเยือนกัมพูชาแต่ก็ยังหาเรื่องตั้งกระทู้ถามสดในสภา…ทำอย่างนี้ไปเพื่ออะไร ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์อะไรครับ”

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า