Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘เพื่อไทย’ เปลี่ยนใจไม่ยื่นญัตติถกคุณสมบัติ ‘หมออ๋อง’ หลัง ‘วิปรัฐบาล’ ท้วงหวั่นครหาเสียงข้างมากลากไป มีมติส่ง องค์กรอิสระ-ศาลรัฐธรรมนูญ ฟันผิดจริยธรรม-ข้อบังคับพรรค หรือไม่

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล แถลงภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า จากเดิมมติพรรคเพื่อไทย จะเสนอญัตติด่วน ให้พิจารณาถึงความเหมาะสมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ภายหลังถูก ‘ก้าวไกล’ ขับออกจากพรรค แต่จากการหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล เห็นว่า ไม่ควรนำเรื่องนี้มาพูดคุยที่ประชุมสภาฯ เพราะอาจโดนครหาเรื่องเสียงข้างมากลากไป ฉะนั้นจึงมีมติว่าฝ่ายรัฐบาลจะใช้ช่องทางยื่นไปยังองค์กรอิสระแทน เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นการขับนายปดิพัทธ์ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของพรรคก้าวไกล ข้อ 64 (5) ที่กำหนดว่า จะขับออกได้ก็ต่อเมื่อทำผิดวินัยร้ายแรง หรือผิดจรรยาบรรณ หรือมีเหตุการณ์ร้ายแรงอื่น ซึ่งก็ไม่ได้เข้าเงื่อนไขใด

นายอดิศร กล่าวว่า ส่วนจะยื่น ป.ป.ช. ในเรื่องจริยธรรมหรือไม่นั้น ขอศึกษาข้อกฎหมายก่อน แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นประเด็นนี้ โดยจะให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นผู้ศึกษา รวมถึงเรื่องนิติกรรมอำพราง ด้วยเช่นกันก็ต้องไปศึกษาข้อกฎหมาย เพราะทำจากเรื่องที่ไม่ผิดให้เป็นเรื่องผิด ส่วนการต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูข้อกฎหมายก่อน โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

วิปรัฐบาล หารือจะเสนอญัตติ ถกปม รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ต่อ เหมาะสมหรือไม่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า