Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังจากกลุ่มบริษัท ฟินันเซีย เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ FSX แจ้งต่อทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อ 29 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ถึงแผนการเข้ามาถือหุ้นโดย Gortune International Investment Holding Company (Gortune) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันและการให้บริการของ  FSX และบริษัทในเครือ โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยี

เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจบริการทางการเงินมีการแข่งขันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งเป็นปัจจัย สำคัญในการให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้าและการเติบโตของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   

ซึ่งหากได้รับการอนุมัติทาง Gortune และบริษัทในเครือจะเข้าทำการซื้อหุ้นเดิมจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัจจุบันและหุ้นเพิ่มทุนที่ออกให้ในรูปแบบเฉพาะเจาะจงหรือ Private Placement ไม่เกิน 288 ล้านหุ้น  

จะส่งผลให้ Gortune และบริษัทในเครือจะกลายเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน FSX โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 46%  

หลังการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้วทาง FSX ตั้งเป้าที่จะระดมทุนเพิ่มเติมอีก 1.99 พันล้านบาท ผ่านการเสนอ Rights  Offering ในอัตราส่วน 1:1 ที่ 2.30 บาทต่อหุ้น 

โดย Gortune Group มีการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ  

1.) สายธุรกิจบริการทางการเงิน (Financial Services)

2.) แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV Battery)

3.) ยาชีวเภสัชภัณฑ์  (Biopharmaceuticals) 

สำหรับสายธุรกิจบริการทางการเงินนั้นรวมถึง GF Securities ซึ่งเป็นโบรกเกอร์  5  อันดับแรกของประเทศจีน  มีพนักงานมากกว่า 14,000 คน และสาขา 349 แห่ง  มีแอปพลิเคชันเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน

และยังมีบริษัทในเครืออย่าง  GF Fund Management  ซึ่งติดอันดับหนึ่งใน 3 ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งทำให้ GF Securities เป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศจีน 

‘ช่วงชัย นะวงศ์’  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ  FSX  กล่าวว่า ในฐานะที่   FSX  เป็นกลุ่มหลักทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์และทิศทางทางธุรกิจที่คล้ายคลึงกันกับทาง Gortune  จึงเชื่อมั่นว่าการร่วมงานกันครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายประสบความสำเร็จและทำให้  FSX  แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างยั่งยืน

โดยระหว่างนี้  FSX อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับพิจารณาการออกหุ้น เพิ่มทุนและการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งการซื้อหุ้นในครั้งนี้ทาง Gortune จะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่ขอยกเว้นการทำ Tender Offer 

ซึ่งจะขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการให้ความเห็นชอบ Whitewash ทั้งนี้ กระบวนดังกล่าวทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลารวมประมาณสามเดือน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อการดำเนินการทั้งหมดเสร็จสิ้น จะมีการจัดทำแผนธุรกิจที่ครอบคลุมรวมถึงสรุปกลยุทธ์เพื่อทำให้ธุรกิจของ  FSX  มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น  

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า