Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บริษัทฮิตาชิในญี่ปุ่นวางระบบการประเมินให้คะแนนพนักงานที่จะส่งผลต่อค่าตอบแทนและเงินเดือน โดยเพิ่มหมวดประเมินคะแนนให้กับพนักงานที่แสดงความเคารพต่อความหลากหลายในหมู่เพื่อนร่วมงาน เช่น เพศและสัญชาติ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานทำงานได้อย่างสบายใจ โดยจุดมุ่งหมายนี้เกิดขึ้นเพื่อให้บริษัทสามารถรักษาพนักงานที่มีคุณภาพสูงและดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพมาร่วมงาน โดยเกณฑ์ใหม่ที่เพิ่มมานี้จะเริ่มใช้ในปีหน้า

อธิบายให้เห็นภาพคือ ภายใต้ระบบการประเมินผลการทำงาน พนักงานจะกำหนดเป้าหมายการทำงานของตัวเองทุก 6 เดือน และได้รับการประเมินโดยหัวหน้างานตามความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายนั้น ซึ่งเดิมเป้าหมายจะมุ่งเน้นไปที่ตัวชี้วัด เช่น ยอดขาย หรือปริมาณการสั่งซื้อ

แต่ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ การประเมิน 5% จะถูกถ่วงน้ำหนักด้วยเรื่องการส่งเสริมความหลากหลาย เช่น ถ้าพนักงานคนหนึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยเหลือผู้พิการ ทางฝ่ายบุคคลก็อาจเชิญพนักงานคนดังกล่าวเข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการเป็นประจำทุกเดือน หรือถ้าพนักงานบางคนตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างความเข้าใจร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นชาวต่างชาติ ทางฝ่ายบุคคอาจกำหนดให้พนักงานต้องเข้าร่วมกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับวิถีชีวิตและศาสนาในประเทศอื่น

การให้ความสำคัญเรื่องนี้ถือเป็นความพยายามที่ไม่ใช่เรื่องปกตินักสำหรับบริษัททั่วไปในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ฮิตาชิมีสัดส่วนของพนักงานที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นสูงถึง 60% ดังนั้นการเพิ่มเกณฑ์เรื่องการแสดงความเคารพความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานขึ้นมาเป็นความพยายามลดความเข้าใจผิดในที่ทำงาน ซึ่งมักเกิดจากกฎที่อาจไม่ได้มีบอกไว้ในวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น

นอกจากนี้บริษัทประกาศตั้งเป้าหมายในการเพิ่มความหลากหลาย เช่น เพิ่มอัตราส่วนของผู้บริหารที่เป็นผู้หญิง 30% และไม่ใช่คนญี่ปุ่นอีก 30% ภายในปี 2030

ระบบประเมินใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับพนักงาน 50,000 คน ในประเทศญีุ่่ปุ่น หรือคิดเป็น 40% ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลก (ยังไม่ใช้เกณฑ์นี้นอกประเทศญี่ปุ่น)

มีการสำรวจผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลในญี่ปุ่น โดยบริษัทอเด็คโก้ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางานเปิดเผยว่า ประมาณ 87% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า พวกเขาได้ขยายโครงการริเริ่มด้านความหลากหลากหาย และการไม่แบ่งแยกในปีที่ผ่านมา แต่หลายบริษัทอ้างถึงความท้าทาย เช่น ความยากลำบากในการวัดผลลัพธ์ และการขาดความเข้าใจและความร่วมมือจากพนักงาน

ทั้งนี้ DEI คือแนวคิดองค์กรยุคใหม่ที่พูดถึงกันหลายปีมานี้ ประกอบด้วย Diversity คือ ความหลากหลายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุ เพศกำเนิด ศาสนา เชื้อชาติ สัญชาติ ชาติพันธุ์ สีผิว การศึกษา วัฒนธรรม สังคม ความพิการ ความเจ็บป่วย รสนิยมทางเพศ สถานภาพการสมรส สถานภาพทางสังคม หรือความเห็นทางการเมือง

นอกจากนี้ยังมี Equity คือ การที่คนในองค์กรได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการในการคัดเลือกพนักงานเข้าทำงาน อัตราค่าตอบแทน การพัฒนาศักยภาพพนักงาน การเลื่อนขั้น สภาพการทำงาน โดยปราศจากอคติที่มีต่อความหลากหลายและแตกต่าง แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทักษะและความสามารถเป็นหลัก และ Inclusion คือ การยอมรับและผสานความแตกต่างของบุคคลในองค์กรเข้าด้วยกัน เช่น การส่งเสริมและให้คุณค่ากับความแตกต่างของบุคคลในองค์กร การสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กร

เรียบเรียงจาก https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Hitachi-to-raise-pay-ratings-of-employees-who-respect-diversity

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า