Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ท่ามกลางกระแสโลกที่ตื่นตัวเรื่องรักสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งกลับเดินสวนกระแส ด้วยการคิดมุกแกล้งคน คือดึงกระดาษทิชชู่ทิ้ง ทำโซเชียลก่นด่าและประณามการกระทำ จนวัยรุ่นกลุ่มดังกล่าวต้องอัดคลิปขอโทษ พร้อมบอกเหตุผลที่สุดเกรียน

เมื่อวานนี้ (21 ก.ย. 60) สมาชิกยูทูปชื่อ “แป๊ะดูดแหนม รีเทิร์น” ได้อัปคลิป “แกล้งคน : กระดาษทิชชู่ล้นห้องน้ำ” โดยใช้สถานที่ในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เป้าหมายเพื่อแกล้งคน อยากเห็นหน้าคนที่เดินเปิดประตูมาเจอว่า เห็นแล้วจะทำหน้ายังไง

วัยรุ่น 3 คน คนหนึ่งถ่ายคลิป อีกสองคนช่วยกันดึงกระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่ ดึงจนหมดม้วน และวางไว้บนที่นั่งชักโครก ก่อนจะแอบซ่อนกล้องถ่ายภาพคนเพื่อดูปฏิกิริยาคนที่เปิดประตูมาเจอ

ทันใดก็มีคนเดินมาเข้าห้องน้ำ แต่เดินเลยไป คนที่มาเปิดเจอกลับเป็นแม่บ้านคนหนึ่ง ที่เมื่อเห็นก็ต่อว่า “เด็ก” ที่ไหนเล่นพิเรนทร์แบบนี้

หลังจากคลิปเผยแพร่ออกไป ก็มีคอมเมนต์ต่อว่าพฤติกรรมนี้อย่างไม่ยั้ง เป็นเหตุให้วัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องออกโรงอัดคลิปขอโทษ พร้อมบอกเหตุผลที่สุดเกรียน

ห้องน้ำสาธารณะหลายแห่ง ทั้งในห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน หากใครเคยสังเกตจะเห็นว่า มีการติดป้ายรณรงค์การใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองเหล่านี้ ให้ใช้กันอย่างระมัดระวัง และเท่าที่จำเป็นจริงๆ การขอโทษแม่บ้าน หรือเหตุผลที่แม่รู้จักกับเจ้าของห้าง เขาไม่ติดใจเอาความ จะนับว่าเป็น “เหตุผล” ได้หรือไม่ หากไม่ได้ประเมินคุณค่าของกระดาษทิชชู่ 1 ม้วนที่ราคา แต่นับเป็นทรัพยากรของโลกที่ต้องนำไปแลกมา

กระบวนการในการผลิตกระดาษชำระ มีขั้นตอนที่ยุ่งยากและต้องสิ้นเปลืองพลังงานจำนวนมาก อ้างอิงจาก www.vcharkarn.com ที่เขียนไว้ว่า

“กระบวนการผลิตกระดาษชำระมี 5 ขั้นตอน คือ นำเยื่อกระดาษที่ได้คุณภาพตามต้องการ ในที่นี้อาจใช้เยื่อกระดาษบริสุทธิ์ เยื่อเวียนใหม่ หรือใช้ผสมผสานกัน ตามคุณภาพของกระดาษชำระที่ต้องการ นำเยื่อกระดาษที่ได้มาตีผสมกับน้ำ โดยมีสัดส่วนน้ำร้อยละ 95 เยื่อกระดาษร้อยละ 5 นำน้ำผสมเยื่อกระดาษมารีดอบเป็นแผ่นกระดาษ โดยผ่านเครื่องอบที่มีระดับความร้อนสูงกว่า 120 องศาเซลเซียส และความดัน 5 กก./ตร.ซม. ในขั้นตอนนี้ เทคโนโลยีการอบเป็นตัวช่วยทำให้กระดาษชำระมีความอ่อนนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง หลังจากนั้นนำกระดาษที่ผ่านการรีดอบ มาผ่านกระบวนการทำให้ย่น เป็นลอนหรือเป็นจีบ ทำลายดุน และแปรรูปด้วยการนำกระดาษชำระที่ได้ เข้าสู่กระบวนการม้วน เป็นม้วนกระดาษชำระ แล้วบรรจุลงหีบเพื่อจัดจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

“กระบวนการผลิตเยื่อเวียนใหม่ มีขั้นตอนดังนี้ การรวบรวมวัตถุดิบที่เป็นเศษกระดาษ นำมาตีให้เกิดเป็นเยื่อกระดาษที่ได้มาตรฐาน ณ อุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียส และความดัน 2 กก./ตร.ซม. กำจัดสารเคมีและสิ่งปลอมปนโดยเครื่องคัดแยกและฟอกสี นำเยื่อกระดาษที่ผ่านการคัดแยกแล้ว ผ่านกระบวนการทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้มาตรฐาน”

กระดาษทิชชู่ หรือกระดาษชำระที่ปรากฏในคลิป หากจะประเมินคุณค่าในรูปแบบของพลังงานที่ใช้ในการผลิต ไหนจะพลังงานไฟฟ้า น้ำ เวลา แรงงานคน รู้แบบนี้แล้ว เล่นกระดาษทิชชู่แบบไม่เกิดคุณค่า ถ้าต้องขอโทษจะขอโทษอะไร ถ้าไม่ใช่ต้นไม้ น้ำ แรงงานผู้คน และอาจต้องคิดถึงผู้คนที่ยากไร้ด้วย

เพราะเขาไม่มีแม้กระดาษทิชชู่สักแผ่นจะใช้ในบ้านเสียด้วยซ้ำ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า