Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘เศรษฐา’ บอก กินข้าว 10 ปีแล้ว ยันต้องพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ ก่อนส่งขายต่างประเทศ

ที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผยผลการตรวจตัวอย่างข้าว 10 ปีจากโกดังในโครงการรับจำนำข้าว ใน จ.สุรินทร์ พบสารอะฟลาทอกซิน หรือ สารก่อมะเร็งที่มีอันตรายมาก อยู่ในระดับ 20 pbb ซึ่งสะท้อนว่าอยู่ในระดับไม่ปลอดภัย ไม่ควรนำมารับประทานว่า ก่อนจะมีการส่งออกต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่า ข้อเท็จจริงคืออะไร และขออย่าให้เรื่องนี้บานปลาย อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าไม่ปลอดภัยเราก็ไม่ทำ เรื่องนี้ชัดเจน

ส่วนที่มีเสียงคัดค้านการนำข้าวดังกล่าวไปรับประทานนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เสียงคัดค้านมาจากอะไร ถ้ามีข้อเท็จจริงร่วมอยู่ด้วย พิสูจน์ทราบได้ว่าสามารถบริโภคได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าทำการทดสอบแล้วมีปัญหา ตนเชื่อว่า ก็ไม่ขายอยู่ดี

ทั้งนี้ เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบก่อนที่จะนำออกมาเป็นข่าว นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวก็คงมีการตรวจสอบ และคิดว่าควรจะเป็นหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะหากเป็นหน่วยงานภาครัฐเดี๋ยวก็จะไม่เชื่อถืออีก ก็น่าจะต้องเป็นหน่วยงานที่สามารถตรวจสอบได้ แล้วก็มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะเราไม่อยากให้มีธงไว้ก่อนว่า ข้าวดังกล่าวจะต้องปลอดภัย แต่ธงของเราคือข้าวต้องมีความปลอดภัย แต่ถ้าไม่ปลอดภัยเราก็ไม่ทำ

เมื่อถามว่า ควรให้หน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือตรวจสอบเลยหรือไม่ เพื่อที่ได้จบดราม่าว่าข้าวกินได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบกรรมวิธีในการตรวจสอบ แต่ถ้าเร่งก็จะไม่ครบถ้วน ไม่สมบูรณ์​ เดียวก็มีปัญหาอีก ขอให้ใจเย็นก่อน เชื่อว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ตระหนักดีในข้อนี้

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเป็นผู้ตรวจสอบเอง หรือให้เอกชนที่ประมูลได้ไปตรวจสอบ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องเป็นที่สบายใจของทุกฝ่าย เราตรวจสอบแล้ว ถ้าเขาไม่สบายใจ เขาตรวจสอบอีกได้ ถ้าจะให้ดีทุกภาคส่วน ต้องมีส่วนรู้เห็น ไม่ใช่ว่าไปแอบทำ

เมื่อถามอีกว่าท้ายสุดหากผลออกมา มีสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ต้องเอาไปทำอย่างอื่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดา ให้ผลออกมาก่อน แล้วค่อยไปคิดต่อว่าจะทำอย่างไร หรือจะไม่ทำ

ส่วนที่หลายคนเป็นห่วง เพราะนายกรัฐมนตรีก็รับประทานข้าวล็อตนี้ไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า รับประทานไปแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเป็นอะไรหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า “ไม่เป็นไร ขอบคุณในความเป็นห่วงใยครับ วันนี้ก็ยืนอยู่นี่ได้ ภารกิจก็ตั้งแต่เช้า ไม่ต้องห่วงครับ ผมเชื่อว่า อย่าให้บอกดีกว่า ว่ามันทานแล้วมันไม่เป็นอะไร ก็อย่างที่พวกท่านเสนอความเป็นห่วงเป็นใยมา ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการพิสูจน์ทราบทางด้านวิทยาศาสตร์ออกมาดีกว่า”

ทั้งนี้ ตามหลักของข้าวแล้ว 3 ปี ให้ตีว่าเป็นข้าวเน่า แต่ข้าวในโกดังนี้อยู่ถึง 10 ปีจะเชื่อถือได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่จริงหรอกครับ ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บ และกรรมวิธีอีกหลายอย่าง ถ้าเก็บไม่ดีบางทีก็ไม่ถึง 3 ปี เอาเป็นว่า ขอให้รอการพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ว่าปลอดภัย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า