Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เทรนด์การมีคู่ของคนญี่ปุ่นตอนนี้กำลังน่าสนใจ เพราะการสำรวจชาวกรุงโตเกียวพบว่า พวกเขาพบรักออนไลน์เพิ่มขึ้นเท่าตัว สวนทางกับการพบคนรักแบบเจอตัวกันที่กำลังลดลงเรื่อยๆ

นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทางการโตเกียววางบทบาทตัวเองใหม่ ช่วยเป็นกามเทพผ่านการสร้างแอปฯ หาคู่หวังให้คนแต่งงานมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการมีบุตร ซึ่งจะแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำไปในตัว โดยมีข้อแม้สำคัญคือ ผู้ที่ใช้แอปฯ หาคู่นี้ จะต้องเป็นผู้ที่ตามหารักแท้จริงๆ ไม่ได้แค่หาคนมาแก้เหงาชั่วคราว

พบรักออนไลน์พุ่ง ปิ๊งกันต่อหน้าลดฮวบ

การสำรวจของกรุงโตเกียวพบว่า ปัจจุบันคนโตเกียวพบรักออนไลน์มากขึ้น สวนทางกับการเจอคนรักต่อหน้าตามโอกาสต่างๆ ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

จากสถิติเปรียบเทียบปี 2018 กับปี 2022 พบว่าคนโตเกียวพบรักในที่ทำงานประจำ ที่ทำงานเสริม ในโรงเรียน หรือแม้แต่การพบคนรักจากการแนะนำของเพื่อนและญาติลดลง ตรงกันข้ามกับการพบรักในโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 1 เท่าตัว

โตเกี่ยวทุ่มงบกามเทพ สร้างแอปฯ หาคู่ รักจริงหวังแต่ง

นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งให้ทางการโตเกียวตัดสินใจสร้างแอปฯ หาคู่ โดยหน่วยบริหารมหานครโตเกียวของญี่ปุ่นระบุว่าได้จัดสรรงบประมาณ 200 ล้านเยน  หรือประมาณ 47 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2023 และอีก 300 ล้านเยน หรือประมาณ 70 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2024

งบประมาณเหล่านี้จะถูกนำใช้สนับสนุนให้ชาวกรุงโตเกียวแต่งงานกันมากขึ้น ผ่านโครงการกระตุ้นต่างๆ รวมถึงการสร้างแอปฯ หาคู่ ที่กรุงโตเกียวจะเป็นแม่งานเอง

คำถามคือทำไมกรุงโตเกียวต้องเป็นเจ้าภาพหาคู่ผ่านแอปฯ คำตอบก็อาจจะเป็นเพราะที่ผ่านมา แม้ญี่ปุ่นจะมีแอปฯ หาคู่ใช้กันแพร่หลาย แต่จากการสำรวจเมื่อปี 2021 กลับพบว่า ผู้ใช้แอปฯ หาคู่มากถึง 60% ให้ข้อมูลส่วนตัวปลอม และระบุสถานะของตัวเองไม่ถูกต้อง เพื่อหวังผลจะให้แอปฯ จับคู่กับอีกฝ่ายที่ตัวเองต้องการ

ทีนี้พอเป็นแอปฯ ที่ดูแลโดยภาครัฐอย่างกรุงโตเกียว มาตรการในการยืนยันตัวตนก็จะเข้มงวดมากขึ้น โดยรายงานระบุว่า ผู้ที่ต้องการใช้แอปฯ หาคู่ที่กรุงโตเกียวพัฒนาขึ้น ต้องผ่านกระบวนการลงทะเบียนที่ต้องส่งเอกสาร ตั้งแต่รูปถ่าย เอกสารยืนยันรายได้ และสถานะโสดที่ต้องมีเอกสารยืนยันจริงๆ

นอกจากนี้ ผู้สมัครต้องตอบคำถามข้อมูลส่วนตัว 15 ข้อ ตั้งแต่ส่วนสูง ประวัติการศึกษา และอาชีพ แถมยังต้องผ่านการสัมภาษณ์อีกด้วย

ที่สำคัญ ผู้สมัครใช้แอปฯ นี้ต้องเซ็นสัญญายืนยันว่า ต้องการหาคู่แต่งงานจริงๆ ไม่ใช่แค่การมีความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นอน

The Asahi Shimbun สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างเจ้าหน้าที่กรุงโตเกียวคนหนึ่งที่ระบุว่า โครงการนี้มีเป้าหมายสนับสนุนใครก็ตามที่อยากแต่งงานแต่ไม่สามารถหาคู่ได้ โดยหวังว่าการหาคู่ผ่านแอปฯ ของกรุงโตเกียว จะสร้างความมั่นใจและทำให้รู้สึกปลอดภัยมากกว่าแอปฯ หาคู่ทั่วไป

ทางการกรุงโตเกียวยืนยันว่า การร้องขอเอกสารรายได้และเงื่อนไขที่เข้มงวดในการใช้บริการแอปฯ หาคู่นี้ เป็นเพียงตัวชี้วัดในการจับคู่ที่เป็นไปได้เท่านั้น ไม่ได้เป็นการแบ่งชนชั้นการเลือกคู่จากฐานรายได้แต่อย่างใด

แต่ถึงอย่างนั้น ซากิ อิโตะ นักรีวิวแอปฯ หาคู่ก็ยอมรับว่า สุดท้ายชายที่มีรายได้น้อยก็ย้อมมีโอกาสน้อยกว่าที่จะพบคู่รักผ่านแอปฯ เนื่องจากผู้ใช้งานที่เป็นผู้หญิงอาจมีแนวโน้มเลือกผู้ชายที่มีรายได้สูงกว่า

วิกฤติเกิดต่ำญี่ปุ่น โอกาสสุดท้าย 6 ปีสุดท้ายพลิกสถานการณ์

ปัจจุบันกรุงโตเกียวเป็นเมืองที่มีประชากรอายุ 50 ปีไม่แต่งงานมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยในจำนวนนี้ 32% เป็นผู้ชาย และ 24% เป็นผู้หญิง ขณะที่อีกผลสำรวจชี้ว่า มีชาวกรุงโตเกียวอยากแต่งงานมากถึง 67.4% แต่ไม่สามารถหาคู่รักได้

อาจเรียกได้ว่า ตอนนี้ทุกหน่วยงานในญี่ปุ่นยอมรับตรงกันแล้วว่า ปัฯหาอัตราการเกิดต่ำกำลังเป็นเรื่องใหญ่ในประเทศ โดยเมื่อปี 2023 จำนวนทารกเกิดใหม่ในญี่ปุ่นลดลงต่ำสุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เช่นเดียวกับจำนวนการแต่งงานที่ลดลงต่ำกว่า 500,000 คู่เป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปี

สถาบันวิจัยประชากรและความมั่นคงทางสังคมแห่งชาติญี่ปุ่นประเมินว่า จำนวนประชากรของญี่ปุ่นจะลดลง 30% เหลือ 87 ล้านคนในปี 2070 และจะมีประชากรมากถึง 40% ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่ในตอนนี้

ขณะเดียวกัน สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับว่า ในช่วง 6-7 ปีต่อจากนี้ จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกอัตราการเกิดของประชากรญี่ปุ่น

สำนักข่าวทูเดย์ เคยเจาะลึกวิกฤติการเกิดต่ำที่กำลังเกิดขึ้นกับหลายชาติเอเชีย ซึ่งเป็นความกังวลที่บางคนเปรียบเปรยว่า อาจทำให้บางชาติสูญพันธุ์ทีเดียว ดูได้ที่นี่ https://youtu.be/NkoZuExHaZ4?si=-ilKuqlZdZebxLNK

ที่มา https://www.asahi.com/ajw/articles/15292637

https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2024-06-10/tokyo-s-official-dating-app-is-a-good-idea?srnd=homepage-asia&sref=LQZclhPm

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า