Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หนึ่งในแบรนด์แฟชั่นไทยที่สร้างไวรัลไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย ในปี 2024 คือ ‘PIPATCHARA’ เมื่อศิลปินระดับโลก ‘ลิซ่า’ ลลิษา มโนบาล หรือ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ เลือกสวมใส่ชุดแบรนด์นี้ เข้าร่วมงานปาร์ตี้ของ Tag Heuer ในโอกาสที่เธอไปร่วมงานแข่งรถสูตร 1 Monaco F1 Grand Prix 2024 ที่ประเทศโมนาโก ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

“ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกพิสูจน์ให้เห็นว่าความยั่งยืนเป็นสิ่งที่เซ็กซี่”

บทความในนิตยสาร L’OFFICIEL สิงคโปร์  เมื่อที่ 27 พฤษภาคม พาดหัวกล่าวถึงชุดสีทองของ ‘ลิซ่า’ ที่ทำขึ้นพิเศษจากแบรนด์ไทย ‘PIPATCHARA’

ภาพจาก IG : lalalalisa_m

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินหญิง อีกหลายคนที่เลือกชุดจากแบรนด์นี้สวมใส่ในงานสำคัญ อย่าง ‘วาเลนติน่า พลอย’ นักร้องลูกครึ่งไทย-อิตาลี ที่ขึ้นโชว์เปิดคอนเสิร์ตให้กับวงระดับตำนาน ‘Coldplay’ กลางราชมังฯ อีกคนคือ ‘แอลลี่’ อชิรญา นิติพน ที่ใส่ชุดของแบรนด์ ‘Pipatchara’ ในมิวสิควิดีโอเพลง ซึ่งร่วมงานกับ Pink Sweat$ ศิลปินระดับโลกเจ้าของเพลงฮิตมากมาย

เรามาทำความรู้จักแบรนด์ จาก ‘PIPATCHARA’ ให้มากขึ้นกันก่อน

‘PIPATCHARA’ ก่อตั้งในปี 2018 (พ.ศ. 2561) โดยสองพี่น้องตระกูลแก้วจินดา ‘ทับทิม-จิตริณี’ กับ ‘เพชร-ภิพัชรา’ เป็นแบรนด์แฟชั่น ที่ใส่ใจต่อความยั่งยืนในหลากมิติทั้งการผลิต วัสดุ และการตอบแทนกลับสู่สังคม ด้วยคอนเซ็ปต์ Fashion for Community หรือแบรนด์แฟชั่นที่ทำงานร่วมกับชุมชน

โดยใช้พลาสติกรีไซเคิล ซึ่งเป็นขยะกำพร้า มาทำเป็นแผ่น ทรงสามเหสี่ยมที่ดีไซน์เอกลักษณ์ โดยสีของชิ้นงานก็มาจากพลาสติกแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน มองคล้ายปะการัง นำมาร้อยกับห่วง สร้างสรรค์เป็นทั้งชุดเสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องประดับ

เป็นแบรนด์ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ โดยสินค้าขายดีของแบรนด์อย่าง กระเป๋ารุ่น MEDIUM AMU สี WHITE CANDY ราคา 19,500 บาท ได้แรงบันดาลใจจากหัตถกรรม แมคคราเม่ (Macramé) ศิลปะถักเชือกที่มีต้นกำเนิดจากดินแดนอาหรับตกแต่งบนหนังพรีเมี่ยม

ภาพจาก PIPATCHARA

นอกจากกระเป๋าแล้ว อีกไอเทมที่มาแรงคือเครื่องประดับ โดยเฉพาะสร้อยข้อมือ กิ๊บติดผม ที่ลูกค้าสามารถคัตเตอร์ไมค์สีของแผ่นทรงสามเหลี่ยมมาทำเป็นเครื่องประดับของตัวเองได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางขาย ทั้งหน้าร้าน อาทิ ที่เอ็มสเฟียร์ (Emsphere) และเปิดขายทางออนไลน์ด้วย

ภาพจาก PIPATCHARA

มาต่อกันที่คอลเล็กชันที่แบรนด์ได้ออกแบบให้กลุ่มเซเลบริตี้โดยตรง โดยบทความนี้เลือกกล่าวถึงชุดของ 3 ศิลปินหญิง ดังนี้ 

ภาพจาก IG : lalalalisa_m

ชุดสีทองเปล่งประกายระยิบระยับที่ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ สวมใส่นั้น ทางแบรนด์เปิดเผยว่า สร้างสรรค์จากฝาขวดพลาสติกและกล่องข้าวพลาสติกสีใส ที่เป็นขยะรีไซเคิลกว่า 1,800 ชิ้น แบ่งออกเป็นฝาน้ำสีทอง 80% และกล่องข้าวพลาสติกสีใส 20% ไล่ระดับเฉดสีจากอ่อนไปเข้มมีมิติ ใช้เวลาทำ 7 วัน ชุดนี้เป็น คอลเล็กชันพิเศษ ‘Infinitude’ สนับสนุนความยั่งยืน to infinity เพื่อเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลก

ปกติชุดของแบรนด์ราคาหลักแสน แต่สำหรับชุดนี้ไม่มีวางจำหน่ายและประเมินมูลค่าไม่ได้ เพราะเป็นชุดที่ทำขึ้นเพื่อ ‘ลิซ่า’ โดยเฉพาะ และต้องการเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจของทีม โดยบนชุดมีการปั๊มคำว่า LISA ไว้ด้วย

ภาพจาก IG : Valentina Ploy

ต่อมาเป็นเสื้อสายเดี่ยวสีขาวไล่เฉดแซมสีฟ้า ที่ ‘วาเลนติน่า พลอย’ เจ้าของเพลงฮีลใจ ‘NO CARES ERA’ ใส่กับกางเกงยีนส์คอมพรีทลุคเซ็กซี่ปนเท่ลงตัวในแบบของเธอ ในโมเมนต์พิเศษที่เธอได้รับโอกาสขึ้นโซโล่เปิดให้กับ วง ‘Coldplay’ ใน Coldplay Live In Bangkok 2024 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา‘เพชร-ภิพัชรา’ เผยผ่านอินสตาแกรม pipa ว่า วัสดุที่ใช้ทำมาจากการรีไซเคิลส้อมและช้อนพลาสติก กล่องใส่อาหารแบบทัปเปอร์แวร์และฝาขวดน้ำ ผสมผสานระหว่างชิ้นงาน Infinitude และใช้กลิตเตอร์สีน้ำเงินเพิ่มความแวววาว

ภาพจาก IG : allynitibhon

อีกชุดคือชุดที่ ‘แอลลี่’ หรือ ‘เดียร์’ จากซีรีส์ ‘สาธุ’ ทาง Netflix ใส่ถ่ายเอ็มวี เพลงสากลเพลงแรกในชีวิตเธอ Make It Hot (feat. Pink Sweat$) แบรนด์เปิดเผยใน TikTok ออฟฟิเชียลว่า ชุดนี้เป็นคอลเล็กชันที่ชื่อว่า “Butterfly Effects” ที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ โดยการเติมดอกไม้ Infinitude หลากหลายสีและขนนกด้วย เรียกว่าชุดนี้เปลี่ยนลุคสาวหวานของแอลลี่ ให้กลายเป็นสาว Hot ที่ร้อนแรงสู้แดดเมืองไทยขึ้นมากทีเดียว

เทรนด์แฟชั่นมาแรงในปีนี้ คือรูปแบบแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืน ประเด็นเรื่อง Climate Change หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกตระหนักมากขึ้น ผู้บริโภคหันมามองหาเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เสื้อผ้าแฟชั่นที่ผ่านขั้นตอนการผลิตอย่างมีจริยธรรม อีกทั้งเห็นความสำคัญในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

อ้างอิง :

https://www.lofficielsingapore.com/fashion/blackpink-lisa-sustainable-gold-dress-at-2024-f1-monaco-grand-prix-pipatchara-celebrity-fashion

https://in.hellomagazine.com/fashion/20240527304607/blackpink-lisa-see-through-sustainable-dress/

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า