Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ มองภาพรวมเศรษฐกิจโลกและไทยครึ่งปีหลังเห็นสัญญาณฟื้นตัว ประเมินเศรษฐกิจไทยทั้งปีจะขยายตัว 2.5% ด้านหุ้นไทยสิ้นปีให้เป้าอยู่ที่ 1,500 จุด 

‘สุทธิชัย คุ้มวรชัย’ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในไตรมาส 3 ปี 2567 แสดงสัญญาณการฟื้น โดยพัฒนาการการฟื้นตัวจะไล่มาจากเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ได้แก่ สหรัฐ ต่อมายังยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะภาคการผลิต (PMI) ที่ฟื้นตัวขึ้น

ด้านภาคบริการยังคงแข็งแกร่ง ด้านเศรษฐกิจจีนคาดได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นในเกือบทุกมิติ ทั้งการคลัง การเงิน และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นปัญหาเรื้อรังในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีมาตรการหนุนความเชื่อมั่นในด้านตลาดทุน

ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในทิศทางชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป นำไปสู่การลดดอกเบี้ยนำโดยฝั่งยุโรป รวมถึงสหรัฐที่คาดจะเกิดในช่วงปลายปี ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและตลาดหุ้นฝั่งเอเชียให้น่าสนใจเพิ่มขึ้น

สำหรับตลาดหุ้นไทยยังได้ผลบวกจากเบิกจ่ายงบประมาณ เป็นปัจจัยสนับสนุนผลประกอบการที่คาดจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง ประเมินเป้า SET Index 1500 จุด แนะนำหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่ม ICT

ด้าน ‘ดร. ปิยศักดิ์ มานะสันต์’ หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะลดดอกเบี้ยได้ 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปจะลดได้ 3 ครั้ง ด้านจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการการคลัง และทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

ส่วนเศรษฐกิจไทยเรามองว่าไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมาเป็นจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทย และกำลังจะฟื้นตัวขึ้น ด้านความเสี่ยงที่ต้องจับตาในไตรมาสนี้ได้แก่ประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างจีนและชาติตะวันตก รวมถึงความเสี่ยงด้านการเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์กลาง เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในระดับ 2.5% ในปี 2567 และ 3.0% ในปี 2568 จากแรงส่งจากต่างประเทศ และการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐในลักษณะ โลกฟื้นตัว ไทยฟื้นตาม

ขณะที่ ‘สิทธิชัย ดวงรัตนฉายา’ นักกลยุทธ์อาวุโสตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เผยถึง กลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 3 ปี 2567 ว่าจะมีการเปลี่ยนกลุ่มจากการลงทุนหุ้นเติบโตไปยังหุ้นคุณค่าและหุ้นวัฏจักร ไม่รวมกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช่วยให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น

สำหรับตลาดหุ้นไทยประเมินเป้าหมาย SET Index อยู่ที่ 1,500 จุด แนะรอซื้อที่ระดับต่ำกว่า 1,300 จุด โดยหุ้นเด่นไตรมาส 3 เน้นโฟกัสบริษัทที่ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ได้แก่ ADVANC , KCE , OSP ,PTTGC และ TU

‘วิศกรณ์ คีรีวรรณ’ CFA, ผู้อำนวยการ Investment Strategist ฝ่าย Wealth Products & Strategy บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในไตรมาสนี้ เน้นกลยุทธ์ลงซื้อ-ขึ้นขายในตลาดที่มีปัจจัยกระตุ้นการลงทุนเฉพาะตัว อย่างสหรัฐฯ และจีน เมื่อตลาดหุ้นพักฐาน

โดยมีการปรับมุมมองการลงทุนในยุโรปและทองคำเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งปรับคำแนะนำการลงทุนในเวียดนามลดลง สำหรับภาพลงทุนระยะกลาง – ยาว (TAA 3 – 6 เดือนและ 12 เดือนขึ้นไป)

และแนะนำให้นักลงทุนทยอยสร้าง Core portfolio ผ่านการลงทุนในกองทุนตราสารทุนโลกอย่าง KT-GESG-A และทยอยสะสมการลงทุนตราสารหนี้โลกผ่านกองทุน KFSINCFX-A และสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มด้วยกองทุนหุ้นสหรัฐฯ อย่าง TMBUSBLUECHIP และหุ้นจีน SCBCHEQA

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า