Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย นิยมหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับเรื่องของอาหารการกินที่นิยมเลือกทานอาหารที่คำนึงถึงสุขภาพมากขึ้น วัตถุดิบที่ปรุงแต่งน้อย และที่สำคัญคือ ต้อง ‘ไม่ใส่ผงชูรส’ ลดโซเดียมได้จะดีกว่า เพราะหากอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยของคนไทยบริโภคอาหารที่มีรสโซเดียมจัด 3,636 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่องค์การอนามัยโลกให้ไว้ที่ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน สะท้อนแล้วว่าคนไทยกำลังรับประทานอาหารรสเข้มข้นอยู่ เลี่ยงได้เลี่ยงลดได้ลด 

ด้วยพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนนี้ทำให้เราเห็นการทำประชาสัมพันธ์โฆษณาร้านอาหารที่เปลี่ยนไปเช่นกัน หลายร้านหันมาโฆษณาตัวเองด้วยคำพูดที่ว่า ‘ร้านนี้ไม่ใส่ผงชูรส’ แล้วเมื่อพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยน ร้านอาหารเปลี่ยนตาม แล้วทุกวันนี้ตลาดผงชูรสยังเติบโตได้อยู่ไหม? 

[ ตลาดยังโตอยู่ เพราะจริงๆ แล้วผงชูรสช่วยลดโซเดียมได้ ]

โดยบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) เจ้าของผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะ รสดี และกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ยืนยันว่าบริษัทกำลังเติบโตเรื่อยๆ ในวันที่เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง 

‘มร.อิชิโระ ซะกะกุระ’ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันตลาดผงชูรสในประเทศไทยมีมูลค่า 15,000 ล้านบาท และผงปรุงรส 10,000 ล้านบาท

ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยการเติบโตของกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก โดยเฉพาะกับกลุ่มร้านอาหารสตรีทฟู๊ดที่กลับมาเติบโตมากขึ้นจากช่วงหลังโควิด ประกอบกับจากผลการสำรวจที่พบว่าผู้บริโภคมองว่าความเป็นอยู่ที่ดีของคนเราจะขึ้นอยู่กับอาหาร ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 20-39 ปี นิยมการสร้าง work-life balance เลือกรับประทานอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญ ต้องมีหน้าตาสวยงามน่าทาน 

ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่อายุ 45-65 ปี จะหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใส่น้ำตาล ลดเค็ม ไขมันต่ำ งดอาหารแปรรูปโดยผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มใส่ใจเรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น 

ซึ่งในมุมของสรรพคุณผงชูรส หลายคนยังเข้าใจผิดว่าผงชูรสเป็นตัวก่อโซเดียมสูง แต่ข้อมูลจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาและคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุเจือปนอาหารร่วมของ FAO / WHO ระบุว่า การใช้ผงชูรสอาจช่วยให้ลดปริมาณโซเดียมโดยไม่ลดทอนรสชาติ ลดการใช้เกลือเพิ่มเติมลงไป 

[ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเยอะ โอกาสเติบโตของอายิโนะโมะโต๊ะ ]

นอกจากนี้ ‘มร.อิชิโระ ซะกะกุระ’ ยังเล่าให้ฟังอีกว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน ความดัน กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในไทยและในโลก ซึ่งบริษัทกำลังได้รับอานิสงส์จากคนกลุ่มนี้เต็มๆ ด้วยการใช้ “ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน” (AminoScience) เป็นความเชี่ยวชาญหลักของเรา มาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้คนให้กินดีมีสุข เพื่อดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืน

ทำให้ปีนี้แตกไลน์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 4 หมวดหมู่ คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรดอะมิโนสำหรับการนอนหลับ โภชนาการกีฬา บำรุงร่างกายและบิวตี้เพื่อเจาะตลาดกลุ่มสูงวัยป่วยโรคเรื้อรังโดยเฉพาะ 

[ ปรับราคาขึ้น 4% เพราะต้นทุนสูง ]

ทั้งนี้ ในส่วนราคาสินค้า บริษัทยังเตรียมปรับราคาผงชูรสเพิ่มขึ้นถึง 4% ในไซต์ใหญ่ เพราะสาเหตุหลักๆ มาจาก ‘มันสำปะหลัง’ ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตกำลังขาดแคลนทำให้มีราคาสูงขึ้น จนบริษัทจำเป็นจะต้องปรับราคาขึ้นตาม 

อย่างไรก็ตาม ปี 2566 ที่ผ่านมา อายิโนะโมะโต๊ะ ทำรายได้ 32,000 ล้านบาท มีแบรนด์หลักและครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุดคือ ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ 93% รสดี 89% และกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ 53% 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า