Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ถือเป็นเหตุการณ์ service outage ครั้งใหญ่แห่งปี เมื่อพีซี อุปกรณ์ Windows ทั่วโลกประสบเหตุ BSOD blue screen of death หรือจอฟ้าที่ผู้ใช้งานพีซี  Windows รู้จักกันเป็นอย่างดี 

พนักงานชาวออฟฟิศหลายคนดีใจที่ไม่ต้องทำงาน แต่ผลกระทบของเหตุการณ์นี้ลุกลามชนิดขำไม่ออก บริษัทห้างร้าน ซูเปอร์มาร์เก็ต สำนักข่าวออกอากาศไม่ได้ สายการบินระบบล่ม จนต้องเขียนใบบอร์ดดิ้งพาสด้วยมือ

เรื่องราวของเหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากบริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ CrowdStrike ให้บริการโซูชั่นความปลอดภัยแก่องค์กรดังทั่วโลก รวมถึงเครื่องพีซีระบบ Windows ของไมโครซอฟท์ โดยเฉพาะเครื่องพีซีในองค์กร 

เมื่อ CrowdStrike ทำการอัพเดทระบบและเจอบั๊กหรือความผิดพลาด ทำให้ผลกระทบเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง คาดว่ามีองค์กรที่ติดตั้งระบบเซนเซอร์ความปลอดภัยของ CrowdStrike ไม่น้อย 

สรุปความเสียหายจนถึงเวลาที่เขียนนี้

– สายการบิน American Airlines, Delta Airlines, United Airlines และ Allegiant Air ระงับเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ ของสหรัฐฯ โดยอ้างว่ามีปัญหาด้านการสื่อสาร

– สถานี Sky News ของอังกฤษ ไม่สามารถออกอากาศรายการข่าวภาคเช้าได้

– สนามบินเมลเบิร์นในออสเตรเลีย ประสบปัญหาทางเทคส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการเช็คอิน

– ข้อมูลของ FlightAware เผยมีเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 12,500 เที่ยวบิน และการยกเลิก 679 เที่ยวทั่วโลก

– ธนาคารและสถาบันการเงินออสเตรเลีย, อินเดียและแอฟริกาใต้ เตือนลูกค้าเกี่ยวกับการหยุดชะงักในการให้บริการ

– สนามบินดอนเมือง ฮ่องกง พบคนหนาแน่น จากการรอคิวเช็คอินที่ทำได้ช้าลงเพราะระบบขัดข้อง 

ส่วนผลกระทบในไทยก็มีให้เห็นเช่นกัน จากการโพสต์ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานใน X ที่ประสบปัญหาจอฟ้า ทำงานไม่ได้ 

– สายการบินแอร์เอเชีย บอกเกิดเหตุขัดข้องระบบ Microsoft Azure  กระทบขั้นตอนการจอง เช็คอิน

– โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ประกาศงดให้บริการ เนื่องจากระบบขัดข้อง 

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้คนทั่วโลก ได้ยินคำว่า CrowdStrike เป็นครั้งแรก และได้รู้ว่า บริษัทไซเบอร์แห่งนี้ มีลูกค้าอยู่ไม่น้อยเลย

George Kurtz ซีอีโอ CrowdStrike ออกแถลงการณ์ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการโจมตีไซเบอร์ แต่เป็นผลกระทบจากข้อบกพร่องในการอัปเดตสำหรับโฮสต์ Windows โดยโฮสต์ Mac และ Linux จะไม่ได้รับผลกระทบ แนะนำให้องค์กรต่างๆ สื่อสารกับตัวแทน CrowdStrike ผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ 

เหตุการณ์นี้กระทบตลาดหุ้นด้วย หุ้นของ CrowdStrike และ ไมโครวอฟท์ร่วง แต่ในขณะเดียวกัน หุ้นบริษัทอื่นๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์ทะยานขึ้น 14% ในการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสหรัฐฯ

ที่มา:

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า