Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เป็นประเด็นถกเถียงขึ้นมาเมื่อ Eric Schmidt อดีตซีอีโอ Google เข้าร่วมงาน talk ของ Stanford University  พูดถึงเกมการแข่งขันใน AI ที่ตอนนี้ Open AI กลายเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามอง 

ในการพูดคุยมีคำถามขึ้นมาจากศาสตราจารย์ท่านหนึ่งถึงสาเหตุที่ Google สูญเสียความเป็นผู้นำเรื่อง AI ให้กับสตาร์ทอัพเกิดใหม่อย่าง OpenAI และ Anthropic

มีประโยคหนึ่งเชาพูดขึ้นมาว่า work-life balance was ‘more important than winning หรือ Google คิดว่าสมดุลการทำงาน สำคัญกว่าการชนะในเกมธุรกิจ และเหตุผลที่สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จก็เพราะว่าผู้คนทำงานอย่างหนัก

ทันทีที่วิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกไป แน่นอนว่าสังคมเสียงแตกทันที เพราะคนทำงาน สหภาพแรงงานต่างพยายามต่อสู้เพื่อสุขภาวะที่ดีในการทำงานมาอย่างยาวนาน แนวคิดของ  Schmidt จึงเป็นเรื่องน่ากังวลในสายตาของแรงงาน 

ต่อมา Schmidt ก็ออกมาขอโทษถึงสิ่งที่เขาได้พูดไป และทางมหาวิทยาลัยก็ยอมลบวิดีโอดังกล่าวออกไปแล้ว 

Schmidt เป็นผู้นำ Google ตั้งแต่ปี 2001- 2011 ก่อนจะส่งต่ออำนาจให้กับ Larry Page ผู้ก่อตั้ง แต่เยายังคงเป็นประธานบริหารและที่ปรึกษาทางเทคนิคของ Google จนถึงปี 2020

หลังจากปี 2020 อย่างที่เรารู้กันคือโลกเข้าสู่ภาวะโรคระบาด การทำงานที่บ้านเป็นสิ่งที่ถูกบังคับต้องทำ และบริษัทเทคโนโลยีก็มีความสามารถที่จะทำแบบนี้ได้ เพราะมีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม ระบบทำงานทางไกลพร้อม หลังจาก Schmidt วางมือจาก Google ไป สภาวะการทำงานของ Google ก็เปลี่ยนไปจากที่เขาคุ้นเคย 

อย่างไรก็ตาม Schmidt ไม่ใช่คนเดียวที่โทษว่า WFH เป็นภัยต่อ productivity อย่าง Elon Musk ก็เคยประกาศว่าพนักงานควรอุทิศตัว ทำงานหนัก และเรียกคนกลับเข้าออฟฟิศ 

มีข้อมูลจาก  BambooHR บริษัทด้านทรัพยากรบุคคลในสหรัฐฯ ด้วยว่า ผู้บริหารที่ใช้นโยบาย RTO หรือ Return to Office เจอปัญหาพนักงานลาออกเป็นจำนวนมาก หรือต่อให้พนักงานไม่ลาออก ก็พบว่าการมีส่วนร่วมในการทำงานลดลงอย่างมาก 

เป็นเรื่องที่คงต้องถกเถียงไปอีกยาวนาน ซึ่งเราเริ่มมองเห็นทางที่ดีต่อทั้งสองฝ่ายคือ ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ หรือ 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนทำงาน และการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีที่ต้องยอมรับว่า เปลี่ยนแปลงไว หย่อนไม่ได้ เพราะการแข่งขันสูง 

ที่มา 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า