Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จัดงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 สานต่อการเรียนรู้ตามแนวคิด “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” ชวนเด็กนครฯ และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเยาวชนที่สนใจ สวมบทบาท “นวัตกรน้อย” ร่วมท่องโลกการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของ อ.ขนอม จากอดีต มาถึงปัจจุบัน ก้าวไปสู่อนาคต ในนิทรรศการ Glow in the Dark ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษปีนี้ เรียนรู้นวัตกรรมลดคาร์บอน ผ่านกิจกรรมที่จะมาปลุกไอเดียและชวนให้ทุกคนเปล่งแสงทางความคิด เพื่อช่วยหยุดยั้งโลกเดือด โดยศูนย์เรียนรู้ฯ จะจัดแสดงนิทรรศการโซนพิเศษให้เยาวชนและผู้สนใจได้มาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมจนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568 เพื่อมีส่วนร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายณเรศ ชูเกิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด เปิดเผยว่า “โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีพลังงาน ผ่านการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา โดยทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของตัวสถานที่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมการออกแบบทางวิศวกรรมของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแบบพิเศษ และการจัดแสดงนิทรรศการโดยใช้มัลติมีเดียในการปลุกชีวิตเครื่องจักรสำคัญของโรงไฟฟ้า เพื่อเป็นสื่อให้ความรู้เรื่องพลังงาน กระบวนการผลิตไฟฟ้า การจัดการสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน อ.ขนอม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ได้รับรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ประจำปี 2567 ประเภท ก. งานอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมและชุมชน ระดับดีมาก อีกด้วย

“งานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมพิเศษประจำปี ที่ริเริ่มและดำเนินการมาด้วยความมุ่งหวังให้การทำหน้าที่ของโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งนี้ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะการส่งต่อเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่ครอบคลุมถึงการทำหน้าที่เป็นไทม์แมชชีน ส่งต่อองค์ความรู้ของช่วงเวลาปัจจุบันและนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงานและการพัฒนาประเทศ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย”

นางสาวพินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม ฝ่ายสื่อสารองค์กร EGCO Group กล่าวว่า “ในปีนี้ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจัดงานวิทยาศาสตร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” โดยเนรมิตนิทรรศการพิเศษขึ้นมาใหม่ 4 โซน ในบรรยากาศ Glow in the Dark โดยมุ่งถ่ายทอดความรู้ด้านนวัตกรรมพลังงาน วิทยาศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เยาวชนจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการเดินทางข้ามมิติเวลาใน อ.ขนอม ย้อนไปในยุคอดีตที่ยังมืดมิด แต่สมบูรณ์พร้อมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและร่องรอยประวัติศาสตร์ ผ่านยุคปัจจุบันที่โลกเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมุ่งหน้าสู่อนาคตสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งจะช่วยจุดประกายให้เยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ “เปล่งแสง” ทางความคิด เพื่อร่วมหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ต้องเผชิญและร่วมมือกันแก้ไข”

เรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมของ อ.ขนอม ในบรรยากาศ Glow in the Dark

งานวิทยาศาสตร์ปีนี้ ได้จัดแสดงผ่านนิทรรศการพิเศษ 4 โซน ได้แก่

      • โซนที่ 1 Khanom in the Garden ชมทุ่งดอกไม้ยักษ์นำทางสู่ประตูย้อนมิติเวลา
      • โซนที่ 2 Khanom under the Moon เส้นทางสู่ประตูแห่งกาลเวลาที่พาไปรู้จักกับโลกของ Glow in the Dark เรียนรู้เรื่องแสง UV และไฟ Black Light ที่สร้างมิติการเรืองแสงของวัตถุในความมืด และเดินทางเข้าสู่ประตูแห่งจันทรา Check in ถ่ายรูปกับพระจันทร์เทียม
      • โซนที่ 3 Khanom in the Dark…We Glow ก้าวเข้าสู่โลกยุคจูแรสซิกของทะเลขนอม เรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม ผ่านการปลุกสิ่งมีชีวิตในอดีตให้เรืองแสง และพบกับ “เฟิร์นมหาสดำ” ต้นไม้โบราณขนาดยักษ์ ที่มีส่วนช่วยดูดซับและกักเก็บคาร์บอน
      • โซนที่ 4 Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด ข้ามมิติเวลากลับมาโลกยุคปัจจุบัน เพื่อสำรวจปัญหาโลกเดือด และมุ่งสู่โลกพลังงานแห่งอนาคต ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น เกมการดักจับและกักเก็บคาร์บอน ตลอดจนจุดประกายแรงบันดาลใจจากนวัตกรรมพลังงานที่ถูกสร้างสรรค์จากนวัตกรน้อยทั่วทุกมุมโลก ในโรงภาพยนตร์เสมือนจริง (Immersive Theater)

และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้สูงสุด ปีนี้ทางศูนย์เรียนรู้ฯ ยังได้ปรับแนวทางการสื่อสาร โดยรวบรวมนวัตกรรมเจ๋ง ๆ 13 ชิ้น จากนวัตกรรุ่นเยาว์ทั่วโลก มานำเสนอ เพื่อเปลี่ยนมุมมองจากการเรียนรู้จากผู้ใหญ่ มาเป็นการเรียนรู้จากคนรุ่นเดียวกัน ลดช่องว่างระหว่างวัย และเพิ่มกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกและสาระ เช่น เกมการดักจับและกักเก็บคาร์บอน เกมการกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ เป็นต้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ กล้าคิด กล้าทำ และร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อโลกที่ยั่งยืน

จุดประกายแรงบันดาลใจไปกับผลงานการคิดค้นและพัฒนาจากนวัตกรรุ่นเยาว์ทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ อีกมากภายในงาน อาทิ เล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัล เพ้นท์ผีเสื้อเรืองแสง และกระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด รวมถึงมีโซนจัดแสดงผลงานการประกวด “Automata Toys ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” จากสถาบันการศึกษาใน อ.ขนอม ด้วย โดยนิทรรศการพิเศษ 4 โซนนี้จะจัดแสดงต่อเนื่องจนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568

โซนจัดแสดงผลงานการประกวด “Automata Toys ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด”

กัมปนาท วิจักขณากุล นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง กล่าวว่า “มาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่ผ่านมาได้รับความรู้เรื่องการกำเนิดไฟฟ้าและได้รู้จัก อ. ขนอม มากขึ้น แต่ครั้งนี้แปลกใหม่ กิจกรรมก็สนุกและได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาวะโลกเดือด ซึ่งเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทุกคน ตั้งใจจะนำความรู้กลับไปบอกต่อคนในชุมชนและน้อง ๆ ที่โรงเรียน เพื่อจะได้ช่วยกันหยุดยั้งโลกเดือดคนละไม้คนละมือ”

“เป็นนิทรรศการเรืองแสงที่สวยมาก ประทับใจที่สุดคือโซน Khanom in the Dark…We Glow ตอนเข้าฐานต่าง ๆ ก็สนุก พอทราบว่าศูนย์เรียนรู้ฯ จะเปิดให้เข้าชมโซนพิเศษจนถึงวันเด็กปีหน้า ก็ตั้งว่าจะมาอีก และอยากให้น้อง ๆ คนอื่นได้มีโอกาสมาสัมผัสประสบการณ์แบบพวกเราด้วย” ธัญชนก มหาพงษ์ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง กล่าวถึงความประทับใจ

ฐานการเรียนรู้จำลองระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่

เพราะปัญหาโลกเดือดเป็นเรื่องใกล้ตัวและเกี่ยวข้องกับเราทุกคน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการหยุดยั้งภาวะโลกเดือด มาปล่อยพลังความคิดและเปล่งแสงแห่งจินตนาการเพื่อโลกที่ยั่งยืนด้วยกัน ในงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568

ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมเปิดให้เยี่ยมชมทุกวันอังคาร-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เยาวชนและผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าชมล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.egco.com/th/khanom-learningcenter

โทร. 075 466 062 หรือ 098 014 2249

#EGCO #EGCOGroup #ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม #เด็กเปล่งแสงลดโลกเดือด #งานวิทยาศาสตร์2567 #นวัตกรรมวิทย์พลิกโลก

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า