Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สื่อต่างประเทศให้ความสำคัญกับการรายงานข่าวในแวดวงธุรกิจสุขภาพ โดยเฉพาะประเด็น ‘ยาลดน้ำหนัก’  หรือกลุ่มที่เรียกว่า GLP-1 นั้นได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการลดน้ำหนัก และมีบทบาทในวงการธุรกิจสุขภาพที่เกี่ยวกับโรคอ้วนอย่างมาก เนื่องจากมีบริษัทชั้นนำ 2 แห่งที่คิดค้นยาลดน้ำหนัก และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ นั่นคือบริษัท  Novo Nordisk และ Eli Lilly

The Economist ได้นำเสนอบทความที่สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมมากขึ้นในการใช้ยาลดน้ำหนัก โดยผู้คนพึ่งพายามากขึ้น ก็ทำให้ความพยายามที่จะหาวิธีฮาวทูลดน้ำหนักด้วยตัวเองน้อยลง  เป็นต้นว่า หนังสือที่แนะนำเรื่องการลดน้ำหนักมีความต้องการน้อยลง โดยยอดขายหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพและฟิตเนสแบบฉบับพิมพ์ออกมาเป็นเล่มในสหรัฐอเมริกาลดลงถึง 15% ซึ่งถือเป็นยอดขายที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Circana ทำให้เห็นว่าตอนนี้หนังสือเกี่ยวกับอาหาร การออกกำลังกาย และการลดน้ำหนักเป็นหนังสือที่มียอดขายแย่ที่สุดในกลุ่มประเภทหนังสือต่างๆ 

เมื่อยาลดน้ำหนักถูกนำเข้ามาแทนที่ดึงดูดใจมากกว่า หนังสือลดน้ำหนักประเภทการสอนการนับแคลอรี่ ไปจนถึงเทรนด์การลดน้ำหนักด้วยตัวเองแบบใหม่ๆ ไม่ได้รับการตอบสนองเท่าไหร่ ทำให้บรรดาผู้จัดพิมพ์หนังสือสายสุขภาพ หันไปจับหัวข้อใหม่ที่น่าดึงดูดและสร้างยอดขายได้มากกว่า นั่นก็คือ กลุ่มหนังสือที่พูดถึงการมีอายุที่ยืนยาว ซึ่งข้อมูลจาก Circana ระบุว่ายอดขายหนังสือเกี่ยวกับอายุยืนเพิ่มขึ้น 50% 

สื่อต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าของวงการวิทยาศาสตร์สุขภาพ บริษัทอย่าง Novo Nordisk มีตัวยา 2 รุ่นที่ได้รับความนิยมนั่นก็คือ Ozempic, Wegovy ส่วนบริษัท Eli Lilly มีตัวยา 2 รุ่นที่ได้รับความนิยมคือ Mounjaro, Zepbound (ตัวใหม่) ซึ่งทั้ง 2 บริษัทยาคิดค้นยาลดน้ำหนักในรูปแบบ ‘ปากกาฉีด’ 

ถามว่าการลดน้ำหนักแบบดั้งเดิมที่มาจากการอ่านหนังสือและไปฝึกฝนปฏิบัติตามยังคงได้รับความนิยมแค่ไหน ท่ามกลางวิทยาศาสตร์ที่มี ยาแบบฉีดออกมาเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก ขณะที่ ยาลดความอ้วนเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป มากจนถึงขั้นที่ว่าทำให้ธุรกิจสุขภาพกำลังต้องปรับตัวไปตามๆ กัน

[ คนซื้อหนังสือลดน้ำหนักน้อยลง แต่ก็มีคนกลัวการใช้ยาลดน้ำหนักเช่นกัน ]

บทความใน The Economist ตั้งข้อสังเกตว่ายาลดน้ำหนักแบบใหม่ที่ออกมา กำลังเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของผู้คนที่เลือกใช้ยามาเป็นตัวช่วย ส่งผลให้ตลาดหนังสือสุขภาพก็ต้องปรับตัวเช่นกัน เพราะในอนาคตยาเหล่านี้อาจดึงดูดผู้อ่านกลุ่มใหม่ ด้วยหนังสือแนวแนะนำกลุ่มผู้ที่ใช้ยาลดน้ำหนัก เช่น “The Mayo Clinic Diet” ที่ออกฉบับใหม่สำหรับผู้ใช้ยาลดน้ำหนัก ผู้จัดพิมพ์บางรายคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับหนังสือที่เกี่ยวกับโรคเบาหวานและน้ำตาลในเลือด เพราะคิดว่าผู้คนอยากรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังยาเหล่านี้แทน

ในทางกลับกันก็ยังมีคนกลัวการใช้ยาแบบฉีดทำให้ผู้คนยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นในเรื่องทางเลือกธรรมชาติแทน อย่างเช่น berberine สารสกัดจากพืชที่เชื่อว่าช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมบน TikTok

[ ยาลดน้ำหนักรูปแบบนี้ยังมีคนต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ อยู่ดี ]

ขณะที่สื่อธุรกิจ Financial Times รายงานว่า ยาลดน้ำหนักรูปแบบนี้ก็เหมือนดาบสองคม แม้บางคนยังกลัวอยู่ แต่ในมุมของคนที่ต้องการก็ทำให้มีการผลิตยาออกมาอย่างต่อเนื่อง และจะยิ่งต้องการมากขึ้นไปอีกถ้าราคาเข้าถึงได้ง่าย 

Financial Times ได้หยิบยกกรณีของบริษัท Eli Lilly บริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำในสหรัฐฯ ในแง่ธุรกิจที่ต้องแข่งขันกับ Nova Nordisk ทำให้บริษัทพยายามบริหารต้นทุนและเพิ่มกำลังการผลิต มีการเปิดตัวยาลดน้ำหนัก Zepbound ในรูปแบบขวดที่มีราคาถูกกว่าแบบเดิมที่เป็นปากกาใช้ฉีด เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้งานที่ไม่ได้ทำงานในระบบไม่มีสวัสดิการคุ้มครองจากนายจ้าง ไปจนถึงกลุ่มที่ต้องจ่ายเงินเองนอกเหนือจากระบบประกันได้เข้าถึงยาง่ายขึ้น 

ตอนนี้ทั้ง Eli Lilly และ Nova Nordisk ต่างก็พยายามจะหาทางลดต้นทุนการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดจนทำให้ยาเหล่านี้อยู่ในรายชื่อผลิตภัณฑ์ขาดแคลนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ 

ขณะที่ในทางธุรกิจแล้วตอนนี้ มีการแข่งขันกันสูงมากในอุตสาหกรรมนี้นอกจากบริษัทชั้นนำ 2 แห่งนี้แล้ว ยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ผลิตยาลดน้ำหนักที่ราคาถูกกว่าและเลียนแบบส่วนผสมบางอย่างเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่ขาดแคลน โดยถูกเรียกว่าการผลิตยาในรูปแบบทางเลือก 

เหนืออื่นใดก็สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ที่พึ่งพิงการใช้ยามากขึ้นเรื่อยๆ มากกว่าจะใช้วิธีดั้งเดิมในการควบคุมน้ำหนักที่ต้องมีทั้งวินัยและอดทนอย่างมาก และเมื่อยากลายเป็นส่วนสำคัญก็ทำให้มีความพยายามจะเข้าถึงตัวยา ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็พยายามเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตยาลดราคายาเพื่อให้ผู้ป่วยและผู้คนเข้าถึงยาในราคาที่ถูกลง  

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า