Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เทรนด์การออกกำลังกายไม่ใช่ว่าเพิ่งมา แต่อยู่กับคนไทยและทั่วโลกมานานแล้ว แต่กีฬาประเภทไหนล่ะที่มีศักยภาพเชิงธุรกิจที่น่าสนใจ และเป็นกิจกรรมที่ทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง ‘Supersports’ เริ่มหันมาสนใจโมเดลธุรกิจแบบเฉพาะด้านมากขึ้น หรือเรียกกันว่า ‘Specialty Model’

ซี อาร์ ซี สปอร์ต ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เป็นบริษัทค้าปลีกและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเปิดตัวมาแล้ว 27 ปี ก่อนหน้านี้เราจะเห็นความครบเครื่องของร้าน Supersports ซึ่งมีสินค้ามัลติแบรนด์มากมาย

แต่ที่อยากจะมาแชร์ให้อ่านกันก็คือ การที่ Supersports คอยปรับโฉมตัวเองอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งหันหน้าธุรกิจสู่ความเป็น personalize มากขึ้น เพิ่มความหลากหลายและสะดวกให้กับผู้บริโภค

หนึ่งในสิ่งที่ทำชัดเจนที่สุดคงเป็นการปรับเปลี่ยนร้านแฟล็กชิพสโตร์ที่เซ็นทรัลชิดลม เป็นที่แรกซึ่งเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้แค่ 2 เดือน สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากปิดดีลการเข้าถือหุ้นใหญ่ 75% หรือราว 468 ล้านบาทที่ Rev Edition บริษัทไทยผู้นำเข้าและจำหน่าย สินค้า Sportswear and Footwear

Rev Edition เรียกว่าเป็นน้องๆ Superspoprts เพียงไม่กี่ปี เติบโตขึ้นปัจจุบัน 24 ย่าง 25 ปีแล้ว โดยมีสินค้าหลากหลายแบรนด์ที่นำเข้าและวางจำหน่าย เช่น Nike, Under Armour , Asics ,Hoka, Saucony, Vibram, Goodr, SOFSOLE, 2XU, CEP, Qiaodan และ XTEP เป็นต้น

ดีลที่ว่านั้นต้องพูดว่า Win-Win ทั้งคู่ เพราะต่างคนต่างก็มาเสริมแกร่งในสิ่งที่ขาดหาย หรืออาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญมากนัก

อย่าง ‘พรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา’ CEO ของ Rev Edition ที่กล่าวว่า “เรามักจะนำแบรนด์ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงใจประเทศไทยเข้ามา อย่างแบรนด์ HOKA ก่อนหน้านี้ก็แทบไม่มีคนไทยรู้จักนัก แต่ด้วยความที่เราเป็นนักปั้นแบรนด์ และเป็นบริษัทที่โตเร็วมากในวงการรองเท้าวิ่ง เรามีทีมสำหรับการสร้างแบรนด์โดยเฉพาะ ส่วน Supersports ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่กว่า มีฐานลูกค้าที่เยอะกว่า จะมาช่วยทำให้ธุรกิจในวงการกีฬาแข็งแกร่งขึ้น ทั้งในไทยและต่างประเทศ”

อเล็กซองต์ อัมเบล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ก็มาเสริมในมุมความแข็งแกร่งว่า ระยะเวลา 1 ปีในการพูดคุยเจรจากัน ต่างก้แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติ และ passion ของแบรนด์ระหว่างกันมาตลอด รวมไปถึงเป้าหมายใหญ่ที่ทั้งสองแบรนด์ต้องการไปปักธงชาติไทยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อทำให้บริษัทไทยเป็นที่ยอมรับในต่างชาติ

[ ทำไมต้อง specialty? ]

ความน่าสนใจของวงการกีฬาปัจจุบันคือ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ‘สุฑาทิพย์ มนูญผล’ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ และพันธมิตร กลุ่มเซ็นทรัล แบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ได้เปิด้ผยตัวเลขว่า ธุรกิจกีฬาเป็นกลุ่มที่มีมูลค่าสูงมากกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และเฉพาะมูลค่าของกีฬาประเภทการวิ่ง ตัวเลขที่ประมาณการณ์ไว้ อาจจะแตะๆ 5,000 ล้านบาท (แต่อาจจะต้องบวกลบจากตัวเลขนี้อีกที เพราะไม่ใช่ตัวเลขทางการ)

ส่วนกีฬาประเภท ‘วิ่ง’ ก็มีมูลค่าในตลาดสูงที่สุดด้วย โดยเป็นกิจกรรมที่ธุรกิจเกี่ยวกับรองเท้า และอุปกรณ์กีฬาขายได้มากที่สุด อาจจะด้วยความแยกเป็นประเภทของการวิ่งอีก โดยหลักๆ ก็คือ วิ่งถนน/ในสวน กับวิ่งเทรล ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ก็ต่างกัน

ที่สำคัญ ถึงแม้ว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ ‘สังคมสูงวัย’ แต่รู้หรือไม่ว่ากำลังการซื้อของกลุ่มอายุ 40+ ขึ้นไป มีการใช้จ่าย และพร้อมที่จะจ่ายค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการจับจ่ายสินค้ากีฬาแนว Performance Sports ซึ่งค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อครั้งพบว่า สูงขึ้นประมาณ 15% เทียบจากปี 2566

ขณะที่ เทรนด์การวิ่งมีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจำนวนนักวิ่งที่สมัครใจกันเข้ามา ซึ่งปี 2021 ตัวเลขที่ สสส. เปิดเผยเกี่ยวกับ ‘นักวิ่ง’ มีมากถึง 15 ล้านคนในไทย ส่วนในมุมของ Rev Edition มองว่า การวิ่งถือว่าเป็นกีฬาที่มีนักวิ่งเข้าร่วมได้เป็นหมื่นๆ คนในครั้งเดียว ซึ่งแตกต่างจากกีฬาประเภทอื่นที่อาจจะมีหลักหลายๆ พัน

หากถามถึง ‘ความถี่’ ในการช้อปปิ้งรองเท้าคู่ใหม่ของนักวิ่งในปัจจุบัน พบว่า นักวิ่งที่เป็น weekend runners ไม่ใช่นักกีฬามืออาชีพ คาดว่ามีรองเท้าวิ่งสำรองที่บ้านประมาณ 3-4 คู่

ส่วนพฤติกรรมที่น่าสนใจคือ นักวิ่งเหล่านั้นจะใช้หลักการวัดระยะกิโลเมตรก่อนซื้อรองเท้าคู่ใหม่ ไม่ใช่การใช้จนพื้นรองเท้าสึก ซึ่งนักวิ่งสายกิจกรรมจะอยู่ที่ 600 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นนักวิ่งมืออาชีพสายแข่งขัน จะวัดระยะใช้แค่ 40 กิโลเมตรเท่านั้น แล้วเปลี่ยนคู่ใหม่

อย่างไรก็ตาม คงไม่ใช่แค่เทรนด์การวิ่งที่น่าสนใจเพราะกีฬาประเภทอื่นๆ ก็เริ่มเป็นที่จับตามากขึ้น เช่น ฟุตบอล และกอล์ฟ

จึงเป็นที่มาของโมเดลใหม่ของ Supersports หลังปิดดีล ที่แฟลกชิป สโตร์จะกลายเป็นร้านค้าใหญ่ที่มีสินค้าสำหรับกีฬาที่ได้รับความนิยม และมีแบรนด์ให้เลือกที่เยอะขึ้น รวมถึงแว่นตา, เสื้อผ้ากีฬา และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เอื้อต่อกีฬาอื่นมากขึ้น โดยแบ่งเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน

รวมไปถึงการมี ‘กูรู’ ที่คอยแนะนำสินยค้าที่เหมาะกับกีฬานั้นๆ เพื่อให้แมชกับกายภาพของลุกค้ามากที่สุด

แพลนที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ก็คือ การเปิดตัวของแฟลกชิป สโตร์อีก 2 แห่งในไทยเดือนธันวาคม หนึ่งในนั้นก็คือ สาขาเกา บางนา

ส่วนแพลนในระยะ 3-5 ปีข้างหน้าระหว่าง Supersorts และ Rev Edition ก็คือ การขยายไปตลาดต่างประเทศ โดยเวียดนามตั้งเป้าจะขยาย 10-15 แห่ง, มาเลเซียประมาณ 5-10 แห่ง และสิงคโปร์ ที่อาจะลองเข้าไปชิมตลาดก่อน เพราะพฤติกรรมเท่าที่ศึกษามาไม่เหมือนกับ 2 ประเทศที่เอ่ยมา

นอกจากนี้ ซี อาร์ ซี สปอร์ต ยังมีเป้าหมายที่จะขยายหน้าร้านอีก 8 สาขา โดยเป็นร้าน Supersports 1 สาขา และร้านแบรนด์ LFC, Columbia, Merrel,และ Reebok รวมอีก 7 สาขา ส่วนร้านในการบริหารของ Rev Edition ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ตั้งใจจะขยายหน้าร้านในเครืออีกประมาณ 19 สาขา

โดยสรุปก็คือ การจับมือกับระหว่าง Supersports กับ Rev Edition เพื่อต่างคนต่างเสริมแกร่งให้กับพอร์ตตัวเอง รวมไปถึงสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของไทยในต่างประะเทศ ด้วยการขยายสาขาตามเป้าหมาย โดยใช้โมเดลร้านค้าแบบ Specialty นำเพราะกระแสสังคมเป็นรูปแบบนี้ สุดท้ายคาดหวังที่จะเห็นธุรกิจเติบโต 5-10% และเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดกีฬาด้วยมาร์เก็ตแชร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเฮลตี้และมั่นคง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า