Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังจากประกาศของ Google Cloud เมื่อปี 2565 ที่วางแผนจะเปิดตัว Cloud Region ในประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร AI/ML (Machine Learning) และการประมวลผลแบบออนดีมานด์ได้ง่ายและเร็วขึ้น

วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อนายกรัฐมนตรี ‘แพทองธาร ชินวัตร’ เปิดทำเนียบต้อนรับ รูธ โพรัท’ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google ร่วมกันประกาศความร่วมมือด้าน AI และการลงทุนของ Google ในประเทศไทย

โดย Google ได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย โดยวางแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในการใช้งานคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก 

นอกจากนี้ Google ยังได้เดินหน้าต่อยอดโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเติบโตในเศรษฐกิจ AI และช่วยให้คนไทยทุกคนเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลและ AI ได้มากขึ้นตามพันธกิจ “Leave No Thai Behind”

‘แพทองธาร ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า Google จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว และแผนล่าสุดในการมอบเครื่องมือและความรู้ที่จำเป็นต่อการทำงานในโลกแห่งอนาคตให้แก่ประชาชนชาวไทยจำนวนมากขึ้น 

โดยการลงทุนในศูนย์ข้อมูล (Data Center) และ Cloud Region ของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ควบคู่ไปกับการพัฒนาความเชี่ยวชาญในด้าน Cloud Computing และ AI นั้นสอดคล้องกับนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policy) ของรัฐบาลเป็นอย่างดี การผนึกกำลังกันนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาบริการดิจิทัลเชิงนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน         

ขณะที่ ‘รูธ โพรัท’ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google กล่าวว่า ประเทศไทยมีการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลรวดเร็วเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ซึ่งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของ Google ที่ประเทศไทยนับเป็นหมุดหมายสำคัญในการขยายโอกาสให้แก่คนไทยในยุคดิจิทัล โดยการลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไทย นวัตกร และชุมชนต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากความสามารถของเทคโนโลยีคลาวด์และ  AI 

นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของ Google ในการทำให้ทักษะด้านดิจิทัลเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จะช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และปูทางไปสู่อนาคตที่สดใสของยุคดิจิทัลที่ผู้คนและองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน

[ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ]

การลงทุนของ Google มูลค่าประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคระดับเวิลด์คลาสคาดว่าจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 1.4 แสนล้านบาทแก่ GDP ของประเทศไทย ภายในปี 2572 และสร้างงาน 14,000 ตำแหน่งต่อปีโดยเฉลี่ย ตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2572 

โดยโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรีจะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และ นวัตกรรม AI อีกทั้งบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งเป็นที่นิยม เช่น Google Search, Google Maps และ Google 

[ การลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงการด้านความรู้เท่าทัน AI – Al Literacy ]

นอกจากนี้ Google ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่อย่าง AI Essentials และยังมีโครงการ Samart Skills ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับเครื่องมือ AI และการใช้งาน รวมถึงยังมี Gemini Academy ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะด้าน AI ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครูใช้งาน AI อย่างปลอดภัย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยโครงการนี้ให้การฝึกอบรมนักการศึกษาไทยไปแล้ว 20,000 คนนับตั้งแต่ปี 2566

เพื่อเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไปสู่ระบบดิจิทัล Google ยังได้วางแผนลงทุนและสนับสนุนทักษะด้าน AI ในประเทศไทยผ่านองค์กรในประเทศ โดยตั้งเป้าส่งเสริมคนไทยจำนวน 150,000 คนภายในปี 2569

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า