Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เมื่อพูดถึง LG Electronics (LG) หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากับสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาทิ โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และแอร์ ที่วางขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ในความจริงแล้ว LG ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ประเทศเกาหลีใต้ เติบโตเป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศและระดับโลก

ในครั้งนี้ TODAY Bizview ได้รับโอกาสพิเศษจากทาง LG ให้ไปเยี่ยมชมอาณาจักรถึงประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งต้องบอกว่า LG ใหญ่โตกว่าที่คิดไว้มากและไม่ได้ขายเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าธรรมดาอีกต่อไปแล้ว

ซึ่งปัจจุบันทิศทางธุรกิจและไลน์อัพสินค้าในมือ LG จะมีอะไรบ้าง สำหรับบทความนี้ TODAY Bizview จะพาทุกคนไปดูพร้อมกัน

[ เปลี่ยนสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ ]

ต้องบอกว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ LG ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจไปค่อนข้างมาก โดยในเดือนกรกฎาคม 2566 ทาง LG ได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงจากแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชั้นนำระดับโลก ก้าวไปสู่การเป็นบริษัทโซลูชันเพื่อชีวิตสมาร์ท (Smart Life Solution Company) แทนที่จะหยุดนิ่งอยู่กับตำแหน่งปัจจุบันในฐานะแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว โดย LG ตั้งเป้าให้แนวคิดองค์กรนี้ผลักดันรายได้ทั่วโลกให้ถึง 100 ล้านล้านวอนภายในปี 2573

ปัจจุบัน LG ได้ขยายไลน์อัพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้มี  ‘ความอัจฉริยะอันมีเสน่ห์’ (Affectionate Intelligence)  โดยไลน์อัพดังกล่าวครอบคลุม 11 หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า Styler เครื่องฟอกอากาศ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ตู้เย็น เตาไฟฟ้า เครื่องล้างจาน เครื่องกรองน้ำ และทีวี

และด้วยความตั้งใจที่จะสร้างผลิตภัณที่ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคสมัยใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายและลดความวุ่นวายในชีวิตลง ทำให้มีไลน์อัพสินค้าที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้ อาทิเช่น LG Styler ShoeCase หรือตู้เก็บรองเท้าที่ช่วยดูแลรักษาคุณภาพของรองเท้า หรือ LG Styler ShoeCare ที่มาพร้อมกับโปรแกรมการทำความสะอาดรองเท้า 10 โปรแกรมที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ด้วยแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงออกมาเป็นตู้ปลูกผัก หรือ LG tiiun ที่ช่วยให้การปลูกผักเองในบ้านเป็นเรื่องง่าย ด้วยระบบสังเคราะห์แสงและรดน้ำอัตโนมัติ ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งสมุนไพร ผักใบเขียว และดอกไม้

[ ขับเคลื่อนธุรกิจ B2B ]

หากพูดถึงธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เครื่องไฟฟ้าภายในบ้าน LG ก็มีธุรกิจอีกหลายอย่างในมือที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจประเภท B2B ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิสัยทัศน์ในอนาคตที่องค์กรอยากจะขับเคลื่อนให้เติบโตขึ้น

โดยบริษัทได้มีการแสวงหาความร่วมมือในประเทศและต่างประเทศในแนวทางเชิงรุกแบบ Inorganic Growth เช่น การร่วมทุนและการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดได้ประกาศเข้าซื้อหุ้นใน Mo-Sys Engineering (Mo-Sys) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโซลูชันการผลิตเสมือนจริงและหุ่นยนต์กล้องชั้นนำในตลาด และร่วมทำ MOU กับอีกหลายองค์กรเพื่อส่งมอบโซลูชันต่างๆ เพื่อขยายธุรกิจ B2B 

โดย B2B ย่อมาจาก Business-to-Business  ซึ่งหมายถึง การทำธุรกิจที่ติดต่อซื้อขายกับองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง ไม่ใช่การซื้อในนามคนทั่วไป ยกตัวอย่างธุรกิจ B2B ที่ LG ทำเช่น โซลูชันยานยนต์และกลุ่ม HVAC (ระบบทำความร้อน ระบายอากาศ และปรับอากาศ) รวมถึงธุรกิจใหม่ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ ซึ่งจะเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่จะช่วยขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจแบบ B2B ได้แก่

[ ธุรกิจโรงงานอัจฉริยะ ]

นับเป็นอีกก้าวของ LG ที่น่าสนใจมาก จากความพร้อมในโซลูชันต่างๆ ทำให้ LG ได้เข้าสู่ตลาดโรงงานอัจฉริยะระดับโลก โดยอาศัยความเชี่ยวชาญในการสร้างและดำเนินการโรงงานอัตโนมัติอัจฉริยะของตนเองที่มีอยู่แล้ว

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา LG ได้จัดตั้งส่วนธุรกิจโรงงานอัจฉริยะภายในสถาบันวิจัยวิศวกรรมการผลิต (PRI) และได้เริ่มต้นการทำเทคโนโลยีการสร้างโรงงานอัจฉริยะและโซลูชันการดำเนินงานในเชิงพาณิชย์ โดยส่วนธุรกิจ LG  PRI ตั้งอยู่ใน LG Digital Park เมืองพย็องแท็ก ประเทศเกาหลีใต้ 

ทั้งนี้ ธุรกิจโรงงานอัจฉริยะของ LG ไม่เพียงแต่จะนำเสนอโซลูชันการผลิตอัตโนมัติเท่านั้น ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตของลูกค้า ตั้งแต่การวางแผนและออกแบบโรงงาน ไปจนถึงการก่อสร้างและการดำเนินงาน พร้อมทั้งให้บริการด้านการให้คำปรึกษาเพื่อการปรับปรุงและอัพเกรดโรงงานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีบริษัทที่สนใจให้  LG จัดตั้งโรงงานอัจฉริยะให้แล้วประมาณ 20 บริษัท

[ แท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ]

เป็นธุรกิจใหม่ในมือ LG ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยความที่โลกเปลี่ยนไปสู่พลังงานยั่งยืนมากขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ  LG ก็เห็นแนวโน้มธุรกิจด้านนี้ จึงทำธุรกิจเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไฟฟ้า ซึ่ง LG  มีเป้าหมายที่จะนำเสนอโซลูชันแบบครบวงจรที่ครอบคลุมพื้นที่ควบคุม ไม่ใช่เพียงแค่การจำหน่ายเครื่องชาร์จเท่านั้น

โดยบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 4 รายการในสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อเร็วๆ นี้ผ่านบริษัทในเครือ HiEV Charger อย่างไรก็ตามสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ LG ในปัจจุบันยังเริ่มต้นที่ประเทศเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา และจะขยายตลาดไปยังทวีปยุโรปและเอเชียในปีหน้า 

นอกจากนี้  LG ยังวางแผนที่จะเริ่มสร้างฐานการผลิตเพิ่มเติมภายในปีนี้ เพื่อมุ่งเป้าไปยังตลาดอเมริกาเหนือด้วย ซึ่งในส่วนของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไฟฟ้าก็มุ่งเน้นให้เติบโตและขยายธุรกิจธุรกิจ B2B ด้วยเช่นเดียวกัน 

[ อัลฟ่าแวร์ และ WebOS สำหรับยานยนต์ ]

อีกหนึ่งธุรกิจที่หลายคนอาจไม่รู้และคาดไม่ถึงคือ การพัฒนาซอฟต์แวร์ LG AlphaWare  โดยเป้าหมายของ LG AlphaWare คือการขยายนิยามของยานยนต์ในอนาคต และยกระดับความคาดหวังต่อวงการยานยนต์  

โดย LG AlphaWare จะมีบทบาทสำคัญในการทำให้ยานยนต์ที่ควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ (SDV) กลายเป็นพื้นที่อาศัยบนล้อ โดยสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกับที่ได้รับจากการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในบ้าน

นอกจากนี้ LG ยังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์  (ACP) ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นกับระบบ webOS ที่ใช้กันบนสมาร์ททีวีเป็นส่วนใหญ่ แต่ LG ได้พัฒนาระบบนี้ซึ่งมีอยู่ในรถยนต์ตัวดังหลายรุ่น ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานภายในยานพาหนะ เช่น รถยนต์แบรนด์หรูอย่าง Genesis ของ Hyundai ก็ใช้ระบบ webOS ของ LG เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายบริการ LG Channels ในยานพาหนะ และมีแผนเพิ่มตัวเลือกเนื้อหาที่โดดเด่นมากขึ้นในอนาคต โดยมุ่งมั่นในการยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงในยานพาหนะ โดยการนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ใช้ ACP ของ LG อีกด้วย

อย่างไรก็ตามยังมีธุรกิจอีกหลายด้านที่ LG กำลังทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันการรักษาทางการแพทย์ทางไกลในอเมริกาเหนืออย่าง LG NOVA หรือโซลูชันหุ่นยนต์อัตโนมัติ เช่น CLOi ServeBot , LG CLOi CarryBot  รวมถึงแพลตฟอร์มสื่อ เกมส์และความบันเทิงต่างๆ 

นี้คือภาพรวมอาณาจักรของ LG ในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มีการปรับตัวมาได้ถูกทาง เรียนรู้และทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้องค์กรเติบโตขึ้นมาเป็นองค์กรระดับโลกที่ครองใจผู้ใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า