Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ที่ทุกวันนี้ผันตัวมาเป็นผู้สนับสนุนและให้ทุนกับการศึกษาด้านนวัตกรรมและวิจัยหลายอย่างที่เกี่ยวกับสุขภาพ สุขภาวะ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะที่ตัวเขาเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยให้ทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยเรื่องการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในแง่มุมพลังงานสะอาดใหม่ในอนาคต

แต่หากย้อนไปในอดีตยุคหนึ่ง บิล เกตส์ สมัยที่ยังเป็นซีอีโอและให้น้ำหนักเรื่องทางธุรกิจมากกว่าเรื่องอื่นในชีวิต เคยถูกบรรยายสรรพคุณไว้ว่าเป็น คนฉลาดที่ยโส หนักเข้าก็ถูกเปรียบเปรยว่าเป็น ปีศาจในระบบทุนนิยมแบบนักล่า

บิล เกตส์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความสำคัญกับวงการเทคโนโลยีของโลก เขาใช้ซอฟท์แวร์ในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ และก็ร่ำรวยประสบความสำเร็จจากธุรกิจเทคโนโลยี

ในปี 2008 บิล เกตส์ ถอยฉากลาออกจากการบริหารบริษัท Microsoft มาสวมหมวกประธานคณะกรรมการบริหาร

จนถึงปัจจุบันนี้เขาหันมาให้ความสนใจกับการค้นหานวัตกรรมที่จะมาช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน รวมไปถึงแก้ปัญหาในภูมิภาคที่ยังห่างไกลความเจริญในหลายประเทศแถบทวีปแอฟริกา

ถ้าถามว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาจนถึงตอนนี้ บิล เกตส์ กลัวอะไรมากที่สุด เขาเคยบอกว่า “ผมไม่อยากให้สมองของผมหยุดทำงาน”

บิล เกตส์ ดูเหมือนจะภูมิใจและเข้าใจความฉลาดและพรสวรรค์ที่มีของเขา มีการวิเคราะห์กันว่าสมองของบิล เกตส์ เปรียบเสมือนเป็นซีพียู หรือสมองคอมพิวเตอร์ที่มีสเปรดชีตจัดเรียงความคิดข้อมูลจำนวนมาก และทำการคำนวณพร้อมเก็บข้อมูลราวกับโปรแกรม Excel อัดแน่นอยู่ในหัวของเขา

สำหรับ บิล เกตส์ ในวัย 68 ปี ความคิดที่จะต้องทำงานน้อยลงสำหรับเขาบอกว่า “ฟังดูแย่มาก”

เขาหวังว่าจะเดินตามรอยเพื่อนรุ่นใหญ่ที่ซี้กันอย่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ที่เป็นทั้งประธานและซีอีโอของ Berkshire Hathaway ในวัย 94 ปี และไม่มีแผนจะเกษียณอายุในเร็วๆ นี้

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ยังเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 6 วัน และ บิล เกตส์ ก็บอกว่า “ผมหวังว่าสุขภาพของผมจะช่วยให้ผมทำได้อย่างวอร์เรนได้”

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ของโลก Microsoft บอกว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่เขาต้องการทำ และยังคงทำงานเป็น “ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี” ให้กับ Microsoft และยังทำภารกิจสาธารณะเน้นประเด็นระดับโลก อาทิ ปัญหาสุขภาวะ ความยากจน การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการศึกษา

บิล เกตส์ บอกว่า เขายังต้องการทำงานให้ได้นานที่สุดถ้าสุขภาพเอื้ออำนวย และหวังว่าจะมีแรงทำงานต่อไปได้อีกมากกว่า 20-30 ปี

ถ้าดูระดับงานปัจจุบันนี้ของ บิล เกตส์ จะพบว่าแตกต่างอย่างมากจากความเข้มข้นในอาชีพช่วงต้นของเขาที่เป็นช่วงผลักดันให้ Microsoft เติบโต และเป็นยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี

“ตอนนี้ผมไม่ค่อยทำงานหนักเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ตอนอายุ 20 ต้นๆ ผมไม่เชื่อในเรื่องวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดพักร้อนเลย ตอนนั้นผมเคร่งกับตัวเองมากเกินไป”

บิล เกตส์ มองย้อนกลับไปในวัยหนุ่มของตัวเอง และบอกว่า ตอนนั้นเขาคาดหวังให้พนักงานก็ต้องมีมายเซ็ทการทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำแบบเดียวกับเขา ถึงขนาดจำเลขทะเบียนรถของลูกน้องทุกคนไว้ด้วยเพื่อจะได้รู้ว่าลูกน้องเข้ามาทำงานเมื่อไหร่ และออกงานกลับบ้านเมื่อไหร่

แต่ก็มีจุดเปลี่ยนให้เขาเลิกนิสัยคร่ำเคร่งกดดันพนักงานลูกน้องลงมาได้ คนที่มาแนะนำเขาคือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐี ที่แนะนำว่าบิล เกตส์ ควรผ่อนปรนตัวเองเรื่องการทำงาน รวมทั้งผ่อนคลายกับพนักงานให้มากขึ้นด้วย

วอร์เรน บัฟเฟตต์ บอก บิล เกตส์ ว่า “คุณไม่จำเป็นต้องทุ่มเวลาทุกนาทีในตารางงานเพื่อที่จะเป็นนักธุรกิจที่จริงจัง แต่สิ่งสำคัญกว่าคือ การควบคุมเวลาของตัวเองให้ดี เพราะโดยพื้นฐานแล้วผมสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่ผมต้องการ แต่ผมซื้อเวลาไม่ได้”

หลังจากคำแนะนำ บิล เกตส์ พยายามเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองนับตั้งแต่นั้น และเขาก็เล่าเรื่องนี้ให้บัณฑิตที่เข้ารับปริญญาของมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นแอริโซนา ฟังเมื่อปีที่แล้วว่า “เขาหวังว่าจะมีใครสักคนบอกเขาเร็วกว่านี้ว่า ให้พักผ่อนเมื่อจำเป็น”

ทุกวันนี้ บิล เกตส์ บอกว่าเขาใช้เวลาว่างอย่างมีความสุข เล่นเทนนิสเพื่อผ่อนคลาย และใช้เวลาพักร้อนแบบพักร้อนจริงๆ

ที่น่าอิจฉาคือเขามีเวลาอ่านหนังสือมากถึง 3 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

แม้สิ่งที่เขาตกผลึกได้มา จะเกิดขึ้นภายหลังพ้นจากงานบริหารที่ Microsoft เต็มตัวไปแล้ว แต่นับว่ายังดีที่ บิล เกตส์ มีมิตรที่ดีอย่างปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ตัวอย่างผู้บริหารที่ทำงานตลอดชีวิต แต่บริหารจัดการเวลาชีวิตได้ดียิ่งกว่า ให้คำแนะนำกึ่งให้สติจนอดีตบิ๊กซีอีโอแห่งวงการเทคโนโลยีที่เคยถูกขนานนามว่า ‘จอมโหดในที่ทำงาน’ ได้กลับมาบาลานซ์ชีวิตอีกครั้ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า