Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ต้องพูดว่า โดยปกติช่วงฤดูใบไม้ร่วงในประเทศญี่ปุ่น ระหว่างเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน ถือเป็นช่วงแห่งการดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลเข้าประเทศอยู่แล้ว แต่ปรากฎการณ์ ‘ค่าเงินเยนอ่อน’ ตั้งแต่ต้นปี 2024 แตะระดับ 161 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 15% เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี

เหตุผลหลักมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed หรือ ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาที่ 5.5% แต่ BOJ หรือธนาคารกลางญี่ปุ่นขอยืนกรานคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ก่อนที่ 0.25% เงินทุนต่างๆ ในประเทศจึงไหลออก ขอไปหาสินทรัพย์ที่สูงกว่าในญี่ปุ่นในช่วงนี้ จึงทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงในช่วงนี้

ทุกการตัดสินใจมีทั้งเสียเปรียบและได้เปรียบเสมอ เหมือนที่ช่วงนี้ค่าเงินเยนอ่อนลงทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเฟื่องฟูกว่าเดิม หลากหลายชาติรวมทั้งประเทศไทย เดินทางไปเยือนญี่ปุ่น รีบใช้อานิสงส์นี้ก่อนที่ BOJ จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพื่อดึงสติเงินทุน เหมือนกับหลายๆ ประเทศที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นช่วงนี้เช่นกัน

 

[ นักท่องเที่ยวเกาหลีเยือนญี่ปุ่นอันดับ 1 ]

นับตั้งแต่ที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 มากถึง 17.78 ล้านคน และตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 26.88 ล้านคน หากคิดยอดรวมทั้งหมดใน 9 เดือนแรก และประเมินว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าญี่ปุ่นจนถึงปลายเดือนธันวาคม น่าจะแตะระดับ 35 ล้านคน

โดยเพิ่มขึ้น 54.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในปี 2023 ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 25.07 ล้านคน

หลายคนเดาว่า ‘นักท่องเที่ยวจีน’ น่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาในญี่ปุ่น แต่ข้อมูลสถิติล่าสุดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ เปิดเผยว่า ‘เกาหลีใต้’ กลายมาเป็นประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาญี่ปุ่นสูงสุด โดยมีจำนวน 656,700 คน เพิ่มขึ้น 15.1% เทียบจากปีก่อน

โดย ‘จีน’ เป็นประเทศอันดับ 2 ที่เข้าญี่ปุ่น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เป็นจำนวน 652,300 คน ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่อยากท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ขยายเวลาออกไปในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน รวมถึงจำนวนเที่ยวบินจากจีนไปญี่ปุ่นที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ส่วนอันดับ 3, 4 และ 5 เป็นนักท่องเที่ยวจาก ‘ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง’ โดยมีจำนวน 470,600 คน, 191,900 คน และ 170,200 คน ซึ่ง 3 ประเทศ 2 เขตปกครองพิเศษที่ว่านั้นเป็นกลุ่มที่มีนักท่องเที่ยวมาญี่ปุ่นสูงสุดในรอบเดือนกันยายน จากปีก่อน

ขณะที่คนญี่ปุ่นเองก็ออกนอกประเทศ แม้ว่าจะเสียเปรียบกว่าเพราะค่าเงินเยนอ่อนเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินประเทศอื่น โดยจำนวนคนญี่ปุ่นที่เดินทางไปต่างประเทศในเดือนกันยายน อยู่ที่ 1.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากถึง 20.7% เทียบกับเดือนกันยายน 2023 แต่มีจำนวนน้อยกว่าในปี 2022

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า