Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อยากหาช่องทางลงทุนที่มีโอกาสรับเงินปันผลได้แบบสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

การลงทุนแบบที่ว่าก็มีในตลาดหุ้น เพียงแต่นักลงทุนหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยเท่านั้น นั่นคือการลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)

การลงทุนที่นอกจากจะให้โอกาสรับผลตอบแทนระยะยาวจากเงินปันผลแล้ว ราคาหน่วยก็มีความผันผวนที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับหุ้นทั่วๆ ไปในตลาดหลักทรัพย์

วันนี้ TODAY Bizview เลือกกองทุนที่ไทม์มิ่งดี คือ กองทุน DIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนจากเงินปันผลแบบระยะยาวมาให้

[ กองทุน DIF คืออะไร ]

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (Digital Telecommunications Infrastructure Fund: DIF) หรือชื่อเดิม กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท หรือ ทรูไอเอฟ (True Telecommunications Growth: TRUEIF) เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมกองแรกของประเทศไทย

กองทุน DIF มีรายได้จากการให้เช่าเสาโทรคมนาคม หรือเสาสัญญาณที่เราเห็นตามพื้นที่ต่างๆ และสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) เป็นกองทุนที่มีรายได้ค่อนข้างมั่นคง เพราะมีสัญญาเช่าระยะยาวจากผู้เช่าหลัก คือ กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน (“TRUE”) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้บริการด้านคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ที่น่าสนใจคือ มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอทุกไตรมาส จากผลประกอบการของกองทุนที่มีความแข็งแกร่ง ความผันผวนไม่มาก โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2564-2566) กองทุน DIF มีรายได้รวม 14,741.70 ล้านบาท 14,425.03 ล้านบาท และ 14,300.57 ล้านบาท ตามลำดับ (รายงานงบการเงิน,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)

[ โอกาสฟันกำไร 2 เด้ง ]

นอกจากปันผลที่ได้เป็นประจำทุกไตรมาสแล้ว กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานยังมีโอกาสทำกำไรจากการเพิ่มขึ้นของราคาหน่วยลงทุนอีกด้วย จากที่กองทุนรวมฯ ซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับราคาหน่วยลงทุนของ DIF ถือว่าทำผลงานได้ดี โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. – 30 ก.ย. 2567) ราคาปรับขึ้น 22.44% และนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) ราคาหุ้นปรับขึ้นไปแล้ว 23.23% (ราคาย้อนหลัง; SETTRADE) ส่วนหนึ่งเพราะได้แรงส่งจาก ‘กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง’ ของรัฐบาล ประกอบกับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจะได้รับประโยชน์จากเงินกองทุนส่วนหนึ่งที่เข้ามาลงทุน ซึ่งจากการที่กองทุน DIF มีสภาพคล่องการซื้อขายสูง มีปัจจัยขับเคลื่อนเฉพาะตัว และ dividend yield สูง จึงอาจทำให้ DIF เป็นหนึ่งในเป้าหมายการลงทุนของกองทุนวายุภักษ์ (Industry update REITs & IFFs ณ 18 ก.ย. 2567; บริษัท อินโนเวสท์ เอ็กซ์ จำกัด) ทำให้นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจเข้าลงทุนในกลุ่มกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน กองรีท และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนอีกครั้ง

DIF กองทุน DIF

[ ไทม์มิ่งดีสำหรับลงทุน ]

กองทุน DIF ได้ประโยชน์จากการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า โดยมีโอกาสสร้างการเติบโตของรายได้จากการใช้เครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและบริการดิจิทัล ทั้งของภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภคทั่วไป

ในแง่ของราคา แม้กองทุน DIF จะปรับขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้วจากที่ Downside ลงมาค่อนข้างมาในช่วง Covid-19 ซึ่งปัจจุบันราคาก็ยังไม่ได้แพงจนเกินไป โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) มองว่าราคาของกองทุน DIF ยังมีโอกาส Upside ได้อีกตามทิศทางของตลาดหุ้นไทย จึงเป็นไทม์มิ่งที่ดีที่จะพิจารณาเข้าลงทุนหาโอกาสรับผลตอบแทน

ประกอบกับการเข้ามาของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ที่กล่าวในข้างต้น จะช่วยสนับสนุนให้มีเม็ดเงินลงทุนกลับเข้ามาในตลาดทุนค่อนข้างสูง (ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประเมินไว้ประมาณ 1-1.5 แสนล้านบาท) และสร้างสีสันให้ตลาดหุ้นไทยได้ โดยมองว่า กองทุน DIF น่าจะเป็นหนึ่งในหมุดหมายลงทุนที่นักลงทุนเริ่มมองเป็นเป้าหมาย ถือเป็นไทม์มิ่งลงทุนที่เป็นโอกาสรอจังหวะทำกำไรจากอัตราเงินปันผลตอบแทน และราคาหน่วยลงทุนของกองทุน DIF ได้ในอนาคต

[ นักวิเคราะห์แนะนำ ‘ซื้อ’ ]

เมื่อดูบทวิเคราะห์ในตลาด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คงคำแนะนำ ‘ซื้อ’ ที่ราคาเป้าหมาย 11.50 บาทต่อหุ้น (ราคาเป้าหมายของปี 2568) โดยมองว่ากองทุน DIF ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจจาก 3 เหตุผลหลัก คือ

1. ราคาปัจจุบันให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงเฉลี่ย 10% ต่อปี โดยคาดว่ากองทุน DIF จะจ่ายเงินปันผลปี 2567 ที่อัตราหน่วยละ 0.90 บาท คิดเป็นอัตราเงินปันผลตอบแทนที่ 11.50%

2. กองทุน DIF มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มจากการลงทุนในทรัพย์สินประเภทเสาโทรคมนาคม หลัง TRUE และ DTAC รวมโครงข่ายเสร็จ ซึ่งน่าจะเกิดหลังปี 2569

3. ระยะยาวมีโอกาสขยายอายุสัญญากับสายใยแก้วนําแสงอีก 10 ปี จากปี 2576

ใครที่ยังไม่เคยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุน DIF ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะเข้าลงทุน ณ เวลานี้ ทั้งผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ความเสี่ยงที่ต่ำ และไทม์มิ่งที่เหมาะสม ใครสนใจก็ลองดูข้อมูลและทำความเข้าใจถึงลักษณะกองทุนก่อน สำหรับโอกาสของผลตอบแทนที่จะได้รับจากเงินปันผล จะต้องพิจารณาเพิ่มเติมจากปัจจัยรอบด้านประกอบ จะใช้แค่ผลตอบแทนที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์วัดไม่ได้ ซึ่งถ้าอยากรู้ข้อมูลเพิ่ม ก็สามารถสอบถามตรงกับ บลจ.ไทยพาณิชย์ ได้ ส่วนอีพีหน้าจะหยิบกองทุนมาเล่าอีก อย่าลืมติดตามกัน…

กองทุนรวมนี้มีความเสี่ยงเฉพาะ และผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

สอบถามข้อมูลได้ที่ บลจ.ไทยพาณิชย์ 02 777 7777

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า