Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ร้องสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ช่วยเหลือ หลังชาวบ้านออกมาแฉโครงการซ่อมแซมถนนลูกรัง อบต.สามัคคี ส่อทุจริต งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท แต่กลับถูกผู้บริหารฟ้องหมิ่นประมาท เรียกชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสนบาท จี้ อ.ร่องคำ ต้นสังกัดเร่งดำเนินการ หลังคณะกรรมการตรวจสอบระดับจังหวัดชี้มีมูลความผิด และให้แต่งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำความผิด แต่กลับถูกดองเรื่องนานข้ามปี และโยนเรื่องให้ อบต.สามัคคี ตั้งกรรมการสอบสวนกันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้าน ต.สามัคคี อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ บุก ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ทวงถามความคืบหน้าผลสอบโครงการถนนลูกรังผี งบกว่า 10 ล้านบาท หลังส่งเรื่องร้องเรียน และมีหลายหน่วยงานทั้ง ป.ป.ท., สตง., ป.ป.ช., ศูนย์ดำรงธรรมและท้องถิ่นจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบนานกว่าปีครึ่งแล้วกลับเงียบหาย สงสัยถูกดองเรื่อง พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการปราบทุจริต ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 4 ม.ค. 61 ที่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ หลังใหม่ ชั้น 4 นายสุภัทรชัย หันจรัส ประธานสภา อบต.สามัคคี พร้อมด้วยนายบุญเพ็ง เยาวบุตร ตัวแทนภาคประชาชน ต.สามัคคี อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ เข้าขอคำปรึกษาด้านติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบสำนวนการประพฤติทุจริตของฝ่ายบริหาร อบต.สามัคคี  และขอความช่วยเหลือด้านคดีความ กรณีที่ถูกผู้บริหารฟ้องสมาชิก อบต.สามัคคี 8 คน และชาวบ้านอีก 1 คน ข้อหาหมิ่นประมาทและเรียกร้องค่าเสียหาย 5 แสนบาท โดยมีนายณรงค์ ขำเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานยุติธรรรม จ.กาฬสินธุ์ รับเรื่อง

นายสุภัทรชัย หันจรัส ประธานสภา อบต.สามัคคี กล่าวว่า หลังจากที่ตนพร้อมสมาชิกสภา อบต.สามัคคีและตัวแทนภาคประชาชน ที่เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนชาว ต.สามัคคี ได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี, ฝ่ายปกครองในพื้นที่ศูนย์ดำรงธรรม ท้องถิ่น, ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย, ป.ป.ท.เขต 4, สตง.กาฬสินธุ์ และ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ร่วมตรวจสอบ หลังพบความผิดปกติการเบิกจ่ายงบประมาณของผู้บริหาร อบต.สามัคคี ที่ดำเนินการส่อไปทางทุจริตหลายโครงการ เริ่มตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะโครงการซ่อมแซมถนนลูกรัง รวมเป็นเงินงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท แต่กลับถูกฝ่ายผู้บริหารฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท เรียกร้องค่าเสียหาย ทั้งตน สมาชิกสภา และชาวบ้าน รวม 9 ราย ทั้งๆ ที่ศาลได้มีคำสั่งประนีประนอมให้ใช้จาก 5 แสนบาท ลดเหลือ 5 หมื่นบาท แต่ก็ยังยื่นต่อศาลฯ ยืนยันจะเอาให้ได้ 5 แสนบาทตามเดิม

นายสุภัทรชัย กล่าวต่อว่า จนถึงวันนี้เรื่องการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนยังไม่คืบหน้า ทั้งที่คณะกรรมการตรวจสอบระดับจังหวัดตรวจสอบแล้วและพบมีมูลความผิด โดยเฉพาะประเด็นโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังแบบกินเปล่า มีการลงลูกรังไม่ครบตามจำนวน ประเด็นมีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ โดยเฉพาะถนนลูกรัง ซึ่งบางโครงการไม่มีถนนอยู่จริง ไม่มีเส้นทางสัญจรของชาวบ้าน จึงเป็นถนนผีหรือโครงการผี แต่มีการเบิกจ่ายเงิน และไม่ปรากฏในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประเด็น อบต.สามัคคี ไม่ได้ทำสัญญากับผู้รับจ้าง มีเจตนาเลี่ยงระเบียบกฎหมาย จงใจเอื้อประโยชน์กับผู้รับเหมา เจตนาส่อไปในทางทุจริตอย่างชัดเจน และประเด็นมีการจัดทำโครงการก่อสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงถนนลูกรัง ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบันเป็นโครงการละไม่เกิน 1 แสนบาท มีการแบ่งย่อยโครงการเพื่อเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง

นายสุภัทรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผลการตรวจสอบดังกล่าว ทางคณะกรรมการระดับจังหวัดได้ส่งให้ทาง อ.ร่องคำ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำผิด แต่ทาง อ.ร่องคำ ยังไม่ได้ดำเนินการตามหน้าที่ ปล่อยให้เรื่องผ่านมานานกว่าปีครึ่ง และทราบว่าทาง อ.ร่องคำ ได้มอบหมายให้ อบต.สามัคคี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำผิดเอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าไม่บริสุทธิ์ ขาดความชอบธรรม และขัดแย้งกับความเป็นจริง เนื่องจากการให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อมาทำการสอบสวนตนเอง เพื่อมาเอาผิดตนเองและลงโทษตนเองนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

อีกทั้งคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งยังเป็นเครือญาติของผู้บริหาร อบต.สามัคคี อีกด้วย ดังนั้นการที่ อ.ร่องคำ ไม่ยอมทำตามหน้าที่จะเป็นการเข้าข่ายเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเจตนาช่วยเหลือผู้กระทำความผิดน้อยลงหรือไม่

“พวกเราที่เป็นตัวแทนชาวบ้าน ได้ออกมาเรียกร้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับงบประมาณแผ่นดิน แต่กลับถูกกระทำโดยฟ้องกลับ จึงได้มาขอความเป็นธรรมและขอพึ่งความยุติธรรม อีกทั้งทางอำเภอซึ่งได้รับมอบอำนาจจากทางจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 59 กลับไม่ดำเนินการใดๆ กระทั่งเปลี่ยนนายอำเภอ 3 คน และท้องถิ่นจังหวัด 3 คนแล้ว ก็ยังคงไม่คืบหน้า ชาวบ้านจึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยด่วนด้วย” นายสุภัทรชัยกล่าว

ด้านนายณรงค์ ขำเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานยุติธรรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับการร้องทุกข์จากนายสุภัทรชัย หันจรัส ประธานสภา อบต.สามัคคี และนายบุญเพ็ง เยาวบุตร ตัวแทนภาคประชาชนแล้ว ได้ให้เขียนคำร้องออกเป็น 2 กรณี กรณีแรกในส่วนของการถูกฝ่ายบริหารฟ้องค่าเสียหาย 9 รายนั้น ก็จะให้ผู้ถูกฟ้องมาเขียนคำขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์กับศาล จ.กาฬสินธุ์ ในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกันก็จัดหาทนายให้ และให้ย้อนกลับไปพิจารณาที่ต้นเหตุของการออกมาร้องเรียนว่าเป็นมาอย่างไร เท็จจริงอย่างไร ผู้ฟ้องกระทำการอย่างที่ผู้ถูกฟ้องร้องเรียนจริงไหม ส่วนอีกกรณีคือการตรวจสอบโครงการต่างๆ ที่ร้องเรียนเข้ามา ก็จะส่งเรื่องไปที่กระบวนการร่วมกระทรวงยุติธรรม และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ร่วมกันตรวจสอบและพิจารณาตัดสินคดีต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า