Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดตลาดนัดพบแรงงาน พร้อมเปิดตัวระบบหางานรูปแบบใหม่ผ่านระบบออนไลน์ ช่วยคนหางาน

วันที่ 5 ม.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเดือนแห่งการมีงานทำ น้อมนำศาสตร์พระราชา ณ รร.ไอโฮเต็ล อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนหางาน ตามนโยบายรัฐบาล ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน 4.0 และเป็นการส่งความสุขให้แก่ประชาชน ได้มีงานมีอาชีพ มีรายได้

โดยกระทรวงแรงงาน ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ที่จะเป็นการเปิดโอกาสให้นายจ้างได้พบปะกับผู้หางานโดยตรง ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดแรงงาน ให้คนว่างงานได้มีงานทำ รวมถึงมีแรงงานที่มีคุณภาพ ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาด้านฝีมือแรงงานของไทย แก้ปัญหาการว่างงาน นอกจากนี้ยังได้เป็นการเปิดตัว แนะนำประชาชน ผู้หางานได้เข้าใจในระบบ ตรวจสอบหางาน ผ่านระบบออนไลน์ รูปแบบใหม่ Job Box ซึ่งเป็นตู้สมัครงานที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่แรงงาน เพียงมีบัตรประชาชน ก็สามารถกรอกข้อมูล ตรวจสอบเลือกหางานที่ตรงกับความต้องการ ตรงกับใจได้ในเวลาอันรวดเร็วไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพราะเป็นการรวบรวมงานต่างไว้ในที่เดียว

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันมือถือที่ชื่อ Smart Job Center และเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th ให้ประชาชนเลือกเข้าไปสมัครได้เช่นเดียวกัน ที่จะเป็นการสร้างความสะดวกให้กับผู้หางานในอนาคต ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอนการหางาน ในครั้งนี้ มีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ส่วนในงานยังมีการจัดนิทรรศการส่งเสริมแรงงาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน งานส่งเสริมอาชีพ ให้กับผู้ใช้แรงงาน

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของปัญหาการว่างงาน โดยได้มีการขับเคลื่อน 9 โครงการด้วยกัน ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทั้งประเทศ มุ่งเน้นให้กลุ่มคนหางานได้มีงานทำและได้งานตรงตามความต้องการ รวมถึงผู้ประกอบการได้แรงงานที่มีคุณภาพ เช่นเดียวโครงการนี้เป็นการเปิดตลาดนัดพบแรงงาน จัดหางานให้กับประชาชน ซึ่งในภาพรวมทั้งประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 70,000 อัตรา ส่วน จ.นครพนม มีประมาณ 1,081 อัตรา มีผู้ประกอบการถึง 26 ราย เดินทางมารับสมัครแบบถึงที่

ในส่วนการเสริมสมรรถนะแรงงาน เพื่อรองรับแรงงาน 4.0 ที่เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการดูแลนั้น รัฐบาลก็ได้มีการวางแนวทาง โดยมีการบูรณาการในทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษา ทั้งสายสามัญ และสายอาชีพ เพื่อสร้างให้ทุกคนมีความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน 4.0 อย่างมีคุณภาพ มีมาตรฐาน

ขณะที่ผู้ที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ก็ต้องเพิ่มการฝึกอบรมเตรียมตัว ทั้งองค์ความรู้ ทักษะ ภาษา รวมถึงกฎหมายให้พร้อมด้วย อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังขาดแคลนแรงงานอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ส่วนในเรื่องของการตรวจสอบดูแลแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานจะต้องเข้มงวดมากขึ้น จะต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายทุกขั้นตอน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า