Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – พลังโซเชียลพางานเข้า ร้านกาแฟสุดชิลกลางป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบทุกตารางนิ้ว ขณะที่ผู้บริหารร้านกาแฟ ยันมีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 ก.

วันที่ 8 ม.ค. 2561 นายสายพิน เปียสวน ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า โลกโซเชียลกำลังให้ความสนใจร้านกาแฟสุดชิวที่ม่อนแจ่ม ซึ่งตั้งอยู่ริมลำห้วย ในพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงผจญภัยของเอกชน หมู่ที่ 2 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลถึงความเหมาะสม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าร้านกาแฟดังกล่าวรุกล้ำและทำลายธรรมชาติหรือไม่ พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ

นายสายพิน กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า บริเวณที่ตั้งร้านกาแฟอยู่ในพื้นที่การดำเนินกิจการซิปไลน์ของเอกชน อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แต่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม แต่เพื่อความชัดเจน พรุ่งนี้ (9 ม.ค. 61) เจ้าหน้าที่ป่าไม้, ที่ดิน, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ และฝ่ายปกครอง จะร่วมกันเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ตั้งของร้านกาแฟอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยกรมที่ดินจะทำการรังวัดตรวจสอบว่า ร้านกาแฟก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ ที่ทางผู้ประกอบการมีเอกสารสิทธิและกำลังดำเนินการขอออกโฉนดหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำใดๆ ผิดกฎหมายจะดำเนินการทันที

ด้านผู้บริหารร้านกาแฟ กล่าวว่า พื้นที่ทั้งหมดมีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 ก. เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัย มีทั้งจังเกิลโคสเตอร์, ซิปไลน์ รวมทั้งร้านกาแฟ โดยก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและชี้ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณะบางส่วน แต่เรื่องยังอยู่ในชั้นอัยการ หากมีคำสั่งอย่างไรก็พร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งศาล หากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าส่วนใดของร้านกาแฟมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณะก็พร้อมจะปฏิบัติและรื้อถอนตามคำสั่งที่ถูกต้องด้วยเช่นกัน

ภาพ หน่วยงานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับกิจการซิปไลน์ของเอกชนที่มีเอกสารสิทธิ์นั้น มีพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ เดิมเป็นที่ดินเอกสารสิทธิ์ ส.ค.ของชาวบ้านในพื้นที่ ต่อมามีการขอออกเป็น น.ส.3 จากนั้นผู้ประกอบการได้ทำการซื้อที่ดินจากชาวบ้าน และอยู่ระหว่างดำเนินการขอออกโฉนดให้ที่ดิน

ขอบคุณภาพจากเพจ jungle de cafe จังเกิ้ล เดอ คาเฟ่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า