Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – หลัง กมธ.ยืนยันแก้ไข ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งส่งผลต่อโรดแมปการเลือกตั้ง ต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2562 มีความเห็นจากพรรคการเมืองใหญ่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า

ตนทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้า 2 สัปดาห์แล้ว เพราะมีคนมากระซิบบอกว่า เขาอยากเลื่อนเลือกตั้ง โดยวิธีดังกล่าว ตนจึงบอกคนที่มากระซิบข่าวนี้ว่า เป็นไปไม่ได้เพราะตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้ให้มีผลใน 150 วัน แต่พอมาเปิดรัฐธรรมนูญ ดูในภายหลังก็พบความจริงว่า มีการระบุว่าให้นับจากวันบังคับใช้ ไม่ได้นับจากวันประกาศราชกิจจานุเบกษา จึงเชื่อคนที่มากระซิบบอกข่าวว่า เรื่องนี้คงจะจริง แต่ไม่กล้าจะพูดอะไรก่อน เพียงแต่เข้าใจว่า ฝ่ายที่อยากเลื่อนการเลือกตั้งออกไป คงจะหาช่องทางแล้ว เขาก็พบช่องทางนี้

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฟังคำแถลงของทั้ง กมธ. และผู้เกี่ยวข้องอ้างว่า การขยายเวลาออกไป เพื่อช่วยให้พรรคจัดทำไพรมารีได้ทัน เนื่องจากติดปัญหาคำสั่งที่ 53/2560 ที่ห้ามพรรคจัดประชุมใหญ่ และบางคนพูดว่า บางเรื่องไม่สามารถพูดได้หมด “ฟังดูสับสน ยกสีข้างเข้าถู เหมือนไม่กล้าพูดความจริง”

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (22 ม.ค.61)

สำหรับ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของ กมธ. นอกจากจะแก้ไขขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย ออกไป 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ยังมีการแก้ไขเวลาการไปลงคะแนนเลือกตั้ง จากเปิดหีบ 08.00 – 15.00 น. เป็น 07.00 – 17.00 น. และเพิ่มโทษตัดสิทธิ์ ผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะไม่สามารถสมัครรับราชการ ในสังกัด รัฐสภา ข้าราชการการเมือง และผู้บริหารท้องถิ่น 2 ปี นับจากวันที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ ทั้งนี้ ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จะส่งถึง วิปสนช. เพื่อเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 25 ม.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปฏิเสธใบสั่งเลื่อนเลือกตั้ง ก.พ.62 หลัง กมธ.แก้กฎหมาย ส.ส.ให้มีผลใน 90 วัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า