SHARE

คัดลอกแล้ว

ในช่วงที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่อยากออกจากบ้าน การเล่นเกมจึงเป็นเหมือนหนึ่งในวิธีที่หลายคนใช้รับมือกับความเครียด หรืออาจเล่นเพื่อความเพื่อความเพลิดเพลินในช่วงเวลาว่างจากการทำงานจากที่บ้าน

หนึ่งในนั้นคือเกมที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้คือ “แอนิมอล ครอสซิ่ง” (Animal Crossing) เกมที่ผู้เล่นจะได้หลบหนีไปยังเกาะสวรรค์ ที่ที่ถุงเงินจะร่วงหล่นมาจากต้นไม้ และตัวแรคคูนที่พูดได้ ที่จะทำหน้าที่อนุมัติการกู้ยืมเงินมาสร้างบ้าน

 

 

“แอนิมอล ครอสซิ่ง: นิวฮอไรซันส์” (Animal Crossing: New Horizons) เป็นเกมในชุดใหม่ที่พัฒนามาจากเกม Animal Crossing ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2001 เฉพาะในญี่ปุ่น โดยถูกพัฒนาให้เล่นกับเครื่อง นินเทนโด 64 เกมนี้เป็นเกมแนวจำลองการใช้ชีวิต ซึ่งมีจุดเด่นคือระยะเวลาของเกมจะอิงตามเวลาในโลกความเป็นจริง โดยภาคนี้ผู้เล่นจะสวมบทเป็นตัวการ์ตูนที่อยู่บนเกาะเพียงลำพัง พร้อมกับสัตว์นานาชนิดที่มีพฤติกรรมเหมือนมนุษย์

ผู้เล่นจะต้องมีหน้าที่ในการสร้างสังคมขึ้นมาใหม่ เช่นการสร้างร้านค้าต่างๆ สะพาน และที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่อยู่บนเกาะ เกมนี้ไม่มีการวัดว่าใครทำคะแนนได้สูงสุด ไม่มีสัตว์ประหลาด หรือจอมบงการใดๆ ผู้เล่นจึงสามารถเล่นเกมนี้ได้เรื่อยๆ โดยไม่มีแรงกดดัน และสามารถทำสิ่งต่างๆ มากและน้อยต่างกันไปได้ในแต่ละวันตามที่ต้องการ พร้อมเพลงประกอบสไตล์อะคูสติกแจม หรือสไตล์บอสซาโนวา

ตัวเลขเบื้องต้นทั้งจากญี่ปุ่นและอังกฤษ ชี้ให้เห็นว่า Animal Crossing: New Horizons สามารถเปิดตัวด้วยยอดการจำหน่ายสูงสุดในบรรดาเกม Animal Crossing ทุกชุดที่ผ่านมา นอกจากนั้น เกมยังไปได้มากกว่าเฉพาะในแพลตฟอร์มของตนเอง โดยผู้เล่นสามารถแชร์ภาพสกรีนช็อตลงในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งภาพบ้านสไตล์ญี่ปุ่น หรือภาพเสื้อยืดที่ออกแบบเอง รวมถึงภาพสวนดอกไม้ ทำให้เกมนี้ติดเทรนด์อันดับ 1 ทั้งในญี่ปุ่น สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และสเปน

นายริธ ชาธา หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรด้านคอนเทนต์เกมของทวิตเตอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ Animal Crossing กลายเป็นเกมที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในโลก โค่นแชมป์เก่าอย่าง เฟท/แกรนด์ออเดอร์ (Fate/Grand Order) ที่ครองแชมป์มาเกือบ 2 ปี มีผู้คนพูดถึงเกมนี้มากอย่างไม่น่าเชื่อ โดยนับตั้งแต่การเปิดตัว อัตราการกล่าวถึงเกมนี้เพิ่มขึ้นกว่า 1000% และจำนวนผู้ที่ทวีตถึงเกมนี้เพิ่มขึ้นกว่า 400%

นอกจากนั้น นับตั้งแต่เปิดตัว มีการทวีตถึงเกมนี้แล้วมากกว่า 38 ล้านครั้ง หลายคนกล่าวชื่นชมกล่าวถึงเกมนี้ว่าทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย และสร้างความมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในช่วงที่คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านและต้องเผชิญกับความเครียด

โรมานา รามซาน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ คาเลโดเนียน ที่สอนเกี่ยวกับประเด็นการเล่าเรื่องในเกม กล่าวว่า “มันเหมือนเราได้เดินทางไปยังจักรวาลคู่ขนาน เป็นจักรวาลที่เราอยากไปมาโดยตลอด แต่เราไม่สามารถไปได้”

รามซานกล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นชื่นชอบ Animal Crossing นั่นเพราะมันเต็มไปด้วยสิ่งดึงดูดใจมากมาย สำหรับเด็ก การได้ทำสิ่งต่างๆ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ เช่นการสร้างและตกแต่งบ้าน ทำให้พวกเขารู้สึกมีอำนาจทำในสิ่งที่เขาไม่โอกาสทำในชีวิตจริง

สำหรับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่ม ” มิลเลนเนียล” หรือ “เจเนอเรชัน วาย” ซึ่งเคยใช้ชีวิตผ่านช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ และความเครียดที่เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการระบาดของไวรัส เกมนี้ช่วยทำให้ให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในความฝันแบบอเมริกัน หรือ อเมริกัน ดรีม คือการได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่ล้อมรอบด้วยรั้วสีขาว

นอกจากนั้น หนี้ที่เกิดขึ้นในเกม ซึ่งแม้จะสามารถเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ก็สามารถจ่ายชำระได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ขณะที่ผู้เล่นจะรู้สึกว่าเป้าหมายต่างๆ นั้น สามารถบรรลุผลได้โดยง่ายและไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก

แม้ภาพและการออกแบบต่างๆ ที่อยู่ในเกมอาจทำให้บางคนเข้าใจผิดว่ามันเหมาะสำหรับเด็กเท่านั้น แต่ก็พบว่ามันออกแบบมาเพื่อผู้เล่นที่เป็นกลุ่มมิลเลนเนียลด้วยเช่นกัน เพราะเราหลายคนเติบโตขึ้นมายุคของการเฟื่องฟูของอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ต่างกับเด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งได้สัมผัสเป็นครั้งแรก ทั้งยังมีความเหมาะกับผู้ที่ต้องอยู่ในช่วงของการกักตัว หรือผู้ที่ต้องการบำบัดยาเสพติด

โจเซฟ โกรอร์โด รองประธาน Recovery Unplugged ศูนย์เพื่อการบำบัดยาเสพติดและแอลกอฮอล์โดยใช้เสียงเพลง กล่าวว่า เขาและผู้บำบัดใช้เกมนี้เพื่อเป็นช่วงทางในการสื่อสารกันในช่วงของการเว้นระยะทางสังคม

นายโกรอร์โด ซึ่งเป็นอดีตผู้เข้ารับการบำบัดเฮโรอีน กล่าวว่า เมื่อเขาได้อยู่บนเกาะสมมุติในเกม ภายในชั่วโมงเดียวเขามีเพื่อนแล้ว 4 คน โดยเป็นเพื่อร่วมงาน 2 คน และผู้เข้ารับการบำบัด 2 คน โดยทุกคนได้ร่วมพูดคุยกันบนเกาะแห่งนั้น

เขาเข้าใจคนในยุคมิลเลนเนียลดีว่าต้องเผชิญกับภาวะความวิตกกังวลมากเพียงใด โดยเฉพาะคนที่หันเข้าหายาเสพติดและแอลกอฮอล์ แต่เกม Animal Crossing ช่วยให้คนเหล่านั้นได้มีที่พักใจ และช่วยทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีอำนาจในการทำสิ่งต่างๆ หรือการได้เข้าสังคมอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทุกคนจำเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน

โกรอร์โด กล่าวว่า การสื่อสารทำให้ผู้ติดยาเสพติด แอลกอฮอล์ และผู้มีปัญหาสุขภาพจิต สามารถฟื้นตัวได้ดี และตอนนี้ที่เราทุกคนต้องติดอยู่ในบ้าน การได้พูดคุยผ่านโลกจำลอง ทำให้เราทุกคนสามารถให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ แม้จะต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน

Animal Crossing ยังเป็นเกมที่อิงตามเวลาตามนาฬิกาและปฏิทินในโลกความเป็นจริง ดังนั้น ในเกมจะมีสัตว์ชนิดใหม่ๆ ที่จะปรากฏตัวให้เห็นเฉพาะในบางฤดูกาลหรือบางเดือนเท่านั้น เช่น ปลาก หรือแมลงชนิดต่างๆ

เกมนี้ยังไม่มีจุดสิ้นสุดและสามารถเล่นได้เรื่อยๆ โดยไม่มีกำหนด ซึ่งนับว่าเหมาะกับช่วงเวลานี้ ที่ยังไม่มีใครทราบว่า การระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อใด ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นโดยไม่ต้องรู้สึกรีบเร่ง และทำให้พวกเขาสามารถควบคุมความเป็นไปในเกมได้ทั้งหมด

เจนนิเฟอร์ ชวร์ล นักออกแบบเกมจากบริษัท อารีน่า เน็ต ผู้อยู่เบื้องหลังเกม “กิลด์ วอร์ส” (Guild Wars) กล่าวว่า Animal Crossing เป็นเกมที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ ยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสามารถตัดท่อนไม้หรือสร้างสะพาน ด้วยความเร็วที่สามารถกำหนดได้เอง ทำให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวและสามารถคาดคะเนสิ่งต่างๆ ได้

นอกเหนือจากเล่นเพื่อการผ่อนคลายแล้ว ยังมีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้ทวิตถึงเกมดังกล่าว เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยผ่านในเกม เเนื่องจากไม่สามารถออกไปชุมนุมได้ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

 

 

หว่องทวีตภาพจากเกม Animal Crossing และบอกว่า ตอนนี้กำลังเล่นเกมอยู่ และการชุมนุมย้ายมาอยู่ในโลกออนไลน์ บนเกาะของเขาเป็นภาพถ่ายของแครี่ หลำ ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง และมีโปสเตอร์ที่มีข้อความว่า “ปลดปล่อยฮ่องกงให้เป็นอิสระ ปฏิรูปเดี๋ยวนี้” และมีตัวละครในเกมพูดว่า “ปลดปล่อยฮ่องกงให้เป็นอิสระ”

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. สื่อฃจีนรายงานว่า ทางการจีนสั่งให้เอาเกมนี้ออกจากร้านค้าทั้งทางออนไลน์และร้านค้าทั่วไป ร้านค้าออนไลน์ในเว็บเถาเป่า ซึ่งจำหน่ายไอเท็มเกมต่างๆ ก็หายไปเช่นกัน แม้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล แต่คาดกันว่า เหตุผลที่ทางการจีนแบนเกมนี้ เนื่องจากเกมนี้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถแชร์ภาพและข้อความที่ผู้เล่นสร้างขึ้นเองได้ เช่น สโลแกนทางการเมือง ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาดูได้

Animal Crossing อาจเป็นเกมที่ไม่มีเป้าหมายสุดท้ายที่แน่นอน แต่ในที่สุดแล้ว ในอีกหลายเดือนหรือหลายปีข้างหน้า เมื่อการระบาดสิ้นสุดลง และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว คนก็อาจจะหยุดเล่นไปในที่สุด แต่พวกเขายังสามารถกลับไปล็อกอิน เพื่อดูสภาพของเกาะที่รกร้างเพราะไม่มีคนดูแล และอาจกลับไปเล่นอีกครั้ง ในเวลาที่ต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวาย

 

podcast

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า