Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 21 ม.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดทั้งในประเทศและต่างประเทศที่โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล  วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 142 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 88 ราย จากค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 37 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ทั้งหมด 17 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 12,795 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 6,301 ราย และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 4,167 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,327 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 9,842 ราย เพิ่มขึ้น 221 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 71 ราย

นพ.ทวีศิลป์ เปิดเผยว่าที่ประชุม ศบค.ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับการนำเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข และนำมาเรียนรู้ร่วมกันกรณีผู้ติดเชื้อ จ.นครพนมที่พบว่าเชื่อมโยงที่จ.ระยอง และกทม. ซึ่งวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พบเคสที่้มีไทม์ไลน์เดินทางมาที่จ.นครพนม และตามหาผู้หญิงรายดังกล่าว นำมาตรวจวันที่ 18 ม.ค.พบว่าติดเชื้อ จากนั้นสืบหาไทม์ไลน์ว่าเชื่อมโยงใครบ้าง โดยพบว่าหญิง อายุ 51 ปี อาชีพขายอาหาร มีคนมาเยี่ยมช่วงปีใหม่ 2 คน คือ C กับ D หากย้อนประวัติเชื่อมโยงกลับไปอีกพบว่า A กับ B ได้พบ C กับ D ก่อนหน้าจะมาพบหญิงวัย 51 ปี โดยพบว่า A กับ B ติดเชื้อจากคนที่ไปบ่อน จากนั้นก็สืบอีกพบว่า C กับ D ก็ติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งเป็นผลจากการสืบสวนสอบสวนโรค และพบผู้มีความเสี่ยงสูงอีกกว่า 10 ราย มีคนเฝ้าระวังอีกนับพันคน เพราะไทม์ไลน์ก่อนจะพบว่าติดเชื้อมีระยะเวลานาน ต้องเป็นกำลังใจให้ประชาชนที่ต้องเฝ้าระวังตัวเองจากนี้

ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเคสดีเจมะตูมติดโควิด-19 จะซูเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่

วันที่ 21 ม.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีดีเจมะตูมติดเชื้อโควิด-19 จะกลายเป็นซูปเปอร์สไปร์เดอร์ของวงการบันเทิงหรือไม่ว่า ตอนนี้อาจจะเร็วไปนักที่จะสรุปว่าเป็นซูปเปอร์สไปร์เดอร์หรือเปล่า แต่เบื้องต้นต้องขอบคุณและชื่นชมดีเจมะตูมที่ออกมาเปิดเผยตัวเอง และข้อมูลไทม์ไลน์ 14 วัน ซึ่งเชื่อมโยงไปในหลายสถานที่ ทั้งที่ทำงานและชุดพฤติกรรมส่วนตัว เชื่อว่าดีเจมะตูมมีตารางการทำงานชัดเจน สำหรับคนอื่น หมอชนะ คือสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เราจำข้อมูลได้ ถามว่าจะเป็นซูปเปอร์สไปร์เดอร์ได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ อธิบายว่า ถ้าเปิดเผยข้อมูลของตัวเองออกมาอย่างดี เชื่อว่าคนที่เห็นไทม์ไลน์ของดีเจมะตูมก็จะทราบว่าตัวเองมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หากใกล้ชิดมากก็มีความเสี่ยงสูง ต้องแยกตัวเอง เป็นความรับผิดชอบส่วนตัวที่ต้องช่วยกัน หากมีมากก็มีความเสี่ยงเยอะ ผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงต้องแยกออกมากักตัว เราต้องติดตามกันต่อไป เชื่อว่าทุกคนที่รับทราบแล้วจะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า กทม.เป็นพื้นที่แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้างจะนำไปสู่การล็อกดาวน์ และถึงเวลาตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกแล้วหรือไม่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พื้นที่ กทม. มีคนจำนวนมากและเดินทางอย่างง่ายดาย ร่วมถึงพบปะกันง่าย ไม่แปลกที่จะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นและกระจายไปทั่ว จึงต้องดำเนินการควบคุมโรค พื้นที่จำกัดใกล้ชิด ส่วนการตรวจแบบค้นหาเชิงรุก กทม. ดำเนินการอยู่แล้ว ตัวเลขสะสมการค้นหาเชิงรุก 41,508 ราย เจอผู้ติดเชื้อ 60 ราย ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 2563 – 20 ม.ค. 2564 ขณะที่ผู้ติดเชื้อตอนนี้กระจายไปเป็นรุ่นๆ ทั้งจากสถานบันเทิง การติดเชื้อในครอบครัว ขนส่งสาธารณะ สิ่งสำคัญคือสุขลักษณะนิสัยส่วนตัวที่เราต้องเข้มมาตรการ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า