Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค. เตรียมยกเลิกใช้ สถานกักกันของรัฐ หรือ State Quarantine (SQ) ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ คาดเริ่ม 1 ก.ค. นี้ พร้อมปรับรูปแบบกักตัวผ่านโรงแรม ASQ รัฐช่วยค่าใช้จ่ายบางส่วน อยู่ระหว่างพิจารณา

วันที่ 11 มิ.ย. 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกการใช้ State Quarantine (SQ) หรือ สถานกักกันของรัฐ ว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุม ศบค. เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันมีการรายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว รวมทั้ง ยังมีประชาชนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ

ซึ่ง ศบค. มองว่า เป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล จึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ขณะนี้กำลังพิจารณาถึงแนวทางการใช้ Alternative Stste Quarantine (ASQ) หรือสถานกักกันทางเลือก ที่ราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การยกเลิก SQ กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ให้ นายกรัฐมนตรี พิจารณาและจะเริ่มกำหนดการยกเลิก 1 ก.ค. 2564 ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาราคาที่เหมาะสม รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกลงกว่า ASQ เดิม พร้อมย้ำว่า การกักตัวยังคง 14 วันตามเดิม ส่วนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะมีเงื่อนไขที่เป็นเงื่อนไขพิเศษต่างหาก และอยู่ระหว่างการหารือ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า