Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขออย่ากดดันคนทำงาน ยืนยันวันที่ 7 มิ.ย. มีวัคซีนฉีดให้ผู้ที่ลงทะเบียนแน่นอน พร้อมทั้งบอกว่า ไม่ได้กีดกันวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม-ไฟเซอร์’ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอขอขึ้นทะเบียน เผย หากมีอะไรผิดพลาดก็มีแผนสำรองเสมอ

วันที่ 25 พ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จะเริ่มฉีดให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่าน ‘หมอพร้อม’ ในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ ว่าได้หารือร่วมกับทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า อยู่ตลอด ยิ่งใกล้เดือน มิ.ย. ถ้าเป็นไปได้ก็อยากคุยทุกวัน ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนให้เราทันภายในเดือน มิ.ย. ตามกำหนด ทุกอย่างมียืดหยุ่นแต่ก็อยู่ในกรอบใหญ่ สัญญาเขียนว่าจะส่งมอบให้ทุกเดือน ซึ่งในทุกเดือนกรมควบคุมโรค จะประชุมร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ว่า ควรจะได้จำนวนเดือนละเท่าไร ให้สอดคล้องกับกำลังการฉีดวัคซีน ส่วนการส่งมอบวัคซีนจะเป็นการทยอยส่งต่อเนื่อง

ส่วน ‘ไฟเซอร์’ ขณะนี้ได้ยื่นเอกสารเทอมชีท (Term Sheet) มาแล้ว และส่งร่างสัญญาไปที่อัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่ารับเงื่อนไขได้หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของการจัดซื้อจัดหา เนื่องจากครั้งนี้ไม่เหมือนกับกระบวนการทั่วไป เพราะเป็นการระบุว่าจะซื้อยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง เป็นวัคซีนที่นำมาใช้ในสถานการณ์โควิด-19 เงื่อนไขต่างๆ ก็อาจจะไม่เหมือนแบบฟอร์มทั่วไป จึงต้องส่งให้กับอัยการลงความเห็น โดยกรมควบคุมโรค มีเวลา 14 วัน ในการลงนามในเทอมชีท

หลังจากลงนามแล้วทางไฟเซอร์ ก็จะยื่นเอกสารมาขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทย จากนั้นอีก 30 วัน ต้องมาเจรจาสัญญาจัดซื้อจัดหา ซึ่งหลังจากที่ลงนามฉบับนี้จะทำให้เราทราบว่า จะมีการจัดส่งเท่าไรในแต่ละเดือน แต่ก็จะอยู่ในช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นปี จำนวน 20 ล้านโดส

สำหรับ ‘ซิโนฟาร์ม’ ที่ยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาครบแล้ว คาดว่าในวันที่ 28 พ.ค. นี้ ทาง อย. น่าจะมีการประชุมหารือกันเพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียน

“เราไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว มีปัญหาตรงไหนก็จะมีแผน 1 แผน 2 คอยบริหารจัดการ ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรก็ต้องไปตามผู้ปฏิบัติ คือ กรมควบคุมโรค แล้วอย่าไปกดดันเขา เขายังไม่ได้บอกมาสักคำว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีน ใครพูดก็ไม่รู้ เขียนหรือสรุปอะไรไปก็ไม่ใช่กรมควบคุมโรค คนสรุปไม่ได้ทำ คนทำไม่ได้สรุป” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันด้วยว่า วัคซีนที่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยแล้วมี 4 ยี่ห้อ หากมีเอกชนรายใดไปเจรจาซื้อมาได้ก็สามารถนำเข้ามาได้ ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน และความต้องการของผู้ประกอบการ ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมีคนกล่าวว่า กีดกันหรือไม่สนับสนุนนโยบายวัคซีน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า