Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค.เตรียมปรับระดับจังหวัดหลังครบ 14 วัน เผยยอดป่วยใหม่กว่า 4,887 ราย เผย ศปก.ศบค.เห็นชอบผ่อนปรนโรงเรียนจับสลาก-สอบเข้า

วันที่ 13 พ.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้พยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,887 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,036 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,439 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 597 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุกในเรือนจำ 2,835 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 93,794 ราย หายป่วยสะสม 60,615 ราย อยู่ระหว่างรักษา 32,661 ราย อาการหนัก 1,209 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 406 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 32 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 518 ราย

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวว่า ยอดผู้ป่วยรายวันยังกระจุกตัวในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย 10 อันดับแรก คือ กทม., นนทบุรี, เชียงใหม่, สมุทรปราการ, ชลบุรี, สมุทรสาคร, ปทุมธานี, ประจวบคีรีขันธ์, สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา ซึ่งแนวโน้มใน กทม. ยังไม่ลดลง ยังพบผู้ป่วยอาการหนักและใส่เรื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุที่มีความจำเป็นต้องตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ที่ดูแลผู้ป่วยสีเหลือง และไอซียูจะดูแลผู้ป่วยสีแดง

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังมีการติดเชื้อต่อเนื่อง 11 เขต คือ ดินแดง, วัฒนา, ลาดพร้าว, พระนคร, ราชเทวี, สวนหลวง, ดุสิต, ป้อมปราบศัตรูพ่าย, คลองเตย, จตุจักร และเขตหลักสี่ นอกจากนี้อีก  4 เขตประกอบด้วย ปทุมวัน สาทร ป้อมปราบศัตรูพ่าย และสัมพันธวงศ์ เป็นเขตที่มีแนวโน้มคุมการระบาดได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค.เห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอขออนุญาตใช้อาคารสถานที่ในสถานศึกษาจับสลากคัดเลืออกนักเรียนเข้าเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่1และปีที่ 4 รวมถึงกิจกรรมต่อเนื่องถึงการรายงานตัว มอบตัว พร้อมขอจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลมากกว่า 20 คนในสถานศึกษาระหว่างการจับสลากและสอบคัดเลือกนักเรียน แต่ยังคงดำเนินการตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด มาตรการการจับสลากและสอบคัดเลือก ให้จัดห้องละไม่เกิน20 คน ขนาดห้อง 8×8เมตร หรือห้องขนาดอื่น หรืออาคารอเนกประสงค์ เว้นระยะห่าง อย่างน้อย 1.5 เมตร ไม่ควรจัดในห้องปรับอากาศหรือสภาพอากาศปิด แยกห้องสำรองสำหรับคนสอบที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรืออุณหภูมิร่างกายมากกว่าหรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส และให้ทำความสะอาดพื้นที่ที่นักเรียนต้องใช้ร่วมกันด้วยน้ำยาหรือแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสามารถฆ่าเชื้อโรคได้

คำถามที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าตามแนวชายแดนมีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย แม้รัฐบาลมีนโยบายผลักดันออกนอกประเทศ แต่ก็มีความพยายามที่จะเข้ามาจะแก้ไขปัญหาอย่างไร

โฆษก ศบค กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ได้ให้นโยบายมาอย่างชัดเจนทางเลขา สมช. ให้ฝ่ายความมั่นคง ศบค.มท. ตรวจเข้มและรายงานเข้ามาทุกวัน แต่อย่างที่บอกถึงแม้เราจะมีฝ่ายความมั่นคงคอยกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้คนที่เข้ามาเราก็ผลักดันออกไปทันที แต่ก็พบว่ายังมีการกระทำผิดซ้ำ และบางข่าวบอกว่าเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนที่ไม่ดี จึงมีการเน้นย้ำว่าขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากมีหลักฐานขอความกรุณาแจ้งมา ถ้ามีหลักฐานขอให้แจ้งมาที่ฝ่ายความมั่นคงโดยตรงที่เบอร์ 191, 1159, และ 1138 ได้ทันที

เมื่อถามถึงกรณีที่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ พบว่าผลตรวจโควิดเป็นบวก 22 คน หลังจากฉีดวัคซีนวันที่ 29 เม.ย.แต่ทำไมยังติดเชื้อได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งเราก็เคยบอกกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ดีที่จะป้องกันโรค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วยไม่เจ็บ หรือถ้ามีการติดเชื้อก็เกิดขึ้นได้ แม้จะฉีดวัคซีน แต่จะทำให้การเสียชีวิตจะน้อยลงกว่าที่ไม่ฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นนักกีฬาวอลเลย์บอลก็จะเป็นบทเรียนให้เราว่าแม้ฉีดไปแล้วก็ยังติด เพราะฉะนั้นถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัย การไม่อยู่ในที่แออัด การเล่นกีฬาก็มีสารคัดหลั่งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิชาการแต่ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนคือติดแล้วไม่หนักหรือเสียชีวิต

เมื่อถามต่อถึงกรณีที่จะครบกำหนดมาตรการ 14 วันแล้วจะมีการเพิ่มมาตรการอีกหรือไม่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) ของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการหารือในเรื่องการปรับระดับพื้นที่ของจังหวัดต่างๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาขั้นตอนสุดท้าย โดยเบื้องต้นมีการวางไว้ 2-3 รูปแบบ แต่ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ในบางประเด็นทั้งในระดับของคณะกรรมการ และทีมที่ปรึกษา คาดว่าในวันที่ 14 พ.ค.นี้จะสามารถนำเสนอให้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) พิจารณาได้ คงต้องใช้เวลาอีกสักวัน อาจจะภายในวันที่ 14 พ.ค.จะได้นำเสนอเข้ามายัง ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณา และปรับระดับในเรื่องนี้ ถ้ามีความคืบหน้า จะรีบแจ้งให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่เกิดขึ้น ทุกอย่างสะท้อนภาพแนวโน้มยังติดเชื้อทรงตัวและเป็นแนวโน้มที่จะต้องร่วมมือกันควบคุมการให้เร็วที่สุด ลดการเดินทางไปในสถานที่แออัด จะเป็นหนทางที่นำไปสู่การควบคุมการติดเชื้อได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า