Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ราชทัณฑ์ รายงาน ยอดผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 999 ราย ยอดรวมทั้งหมด 16,534 ราย เผย กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค เตรียมจัดสรรวัคซีน เพื่อฉีดให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขังทั่วประเทศ

วันที่ 20 พ.ค. 2564 นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่ 20 พ.ค. 2564 เวลา 11.00. น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 999 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษา 13,534 ราย มีเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้ออยู่ จำนวน 11 แห่ง ดังนี้

1. เรือนจำกลางเชียงใหม่ ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาหายเพิ่ม ปล่อยตัว 7 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 3,593 ราย

2. เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อรายใหม่ 499 ราย รักษาหายเพิ่ม ปล่อยตัว 5 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 2,864 ราย

3. ทัณฑสถานหญิงกลาง ติดเชื้อรายใหม่ 56 ราย รักษาหายเพิ่ม-ปล่อยตัว 220 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,376 ราย

4. เรือนจำกลางคลองเปรม ติดเชื้อรายใหม่ 326 ราย อยู่ระหว่างการรักษา1,650 ราย

5. เรือนจำพิเศษธนบุรี ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ระหว่างการรักษา 2,830 ราย

6. เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ติดเชื้อรายใหม่ 18 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 82 ราย

7. ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ติดเชื้อรายใหม่ 51 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 63 ราย

8. เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ระหว่างการรักษา 417 ราย

9. เรือนจำกลางบางขวาง ติดเชื้อรายใหม่ 480 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 655 ราย

10. เรือนจำพิเศษมีนบุรี ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ระหว่างการรักษา 2 ราย

11. เรือนจำกลางสมุทรปราการ ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 2 ราย

รวมผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 999 ราย รักษาตัวหายเพิ่มและปล่อยตัว จำนวน 232 ราย และอยู่ระหว่างการรักษา 13,534 ราย

นายวีระกิตติ์ กล่าวว่า การประเมินระดับความรุนแรงของอาการผู้ป่วย จะใช้เกณฑ์ในการคัดกรองผู้ป่วย 3 ระดับ คือ ระดับ 1 ผู้ป่วยไม่มีอาการ อาการเล็กน้อย โดยให้กักตัวในแดนที่ถูกคุมขัง และรักษาตัวใน รพ.สนามเรือนจำ / ระดับ 2 ผู้ป่วยที่ต้องได้รับออกซิเจน ตั้งแต่ในระดับต่ำๆ ไปจนถึงระดับสูง / และระดับ 3 ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จนถึงเตรียมใส่ท่อช่วยหายใจ

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแยกผู้ป่วยตามอาการ และประโยชน์ในการรักษาได้อย่างถูกต้อง โดยผู้ป่วยในระดับ 2 และระดับ 3 จะต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแม่ข่าย ในพื้นที่ โดยในพื้นที่ของทัณสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ต้องรองรับผู้ป่วยในเรือนจำพื้นที่ลาดยาว ขณะนี้ ห้องไอซียูของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีเตียงดูแลผู้ป่วยในระดับ 2 จำนวน 15 เตียง และอยู่ระหว่างการขยายห้องไอซียูเพิ่มอีก 9 เตียง ปัจจุบันมีเครื่องผลิตออกซิเจน High Flow จำนวน 12 ตัว รวมถึงการจัดระบบในการดูแลรักษาผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ / ทัณฑสถานได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ด้วยการจัดบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึงมากที่สุดในทุกเรือนจำ / ทัณฑสถาน

นอกจากนี้ นายวีระกิตติ์ เปิดเผยความคืบหน้า ภายหลังอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้าหารือกับ
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค โดยกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค เตรียมจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับฉีดให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำทัณฑสถานทั่วประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจและคลายความกังวลของสาธารณชนต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน โดยกรมราชทัณฑ์และกรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันจัดทำแผนฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพื่อทยอยจัดส่งให้เรือนจำ / ทัณฑสถาน ต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า