Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย พุ่งทะลุ 16,000 คน ปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินอยู่ ท่ามกลางอุปสรรคจากสภาพอากาศหนาวเหน็บ และอาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ความคืบหน้าล่าสุด เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกีและซีเรียช่วงเย็นวันนี้ (9 ก.พ.) พบผู้เสียชีวิตรวมกันในสองประเทศแล้วอย่างน้อย 16,035 คน ในตุรกี 12,873 คน และซีเรีย 3,162 คน โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะในซีเรีย ซึ่งขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องจักรหนักในการค้นหาผู้รอดชีวิต 

ปฏิบัติการกู้ภัยในตุรกีและซีเรียยังคงทำงานแข่งกับเวลา เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวให้มากที่สุด หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวล่วงเลยมานานกว่า 80 ชั่วโมงแล้ว 

อุปสรรคสำคัญของปฏิบัติการกู้ภัยคือสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ถึงขั้นอุณหภูมิติดลบ ซึ่งทำให้การดำเนินการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก อีกทั้งยังสร้างปัญหาให้กับผู้ประสบภัยที่อาศัยอยู่ตามแคมป์พักพิงต่างๆ 

ขณะเดียวกัน เริ่มมีความตึงเครียดเกิดขึ้นในพื้นที่ประสบภัยหลายแห่ง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่ความช่วยเหลือจากภาครัฐเข้าถึงช้า หลายครอบครัวพยายามช่วยเหลือบุคคลอันเป็นที่รักแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ และในบางพื้นที่ยังคงไม่มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าให้ความช่วยเหลือ

จากการเปิดเผยของนายเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ขณะนี้มีประเทศต่างๆ ทั่วโลกอย่างน้อย 70 ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ 14 แห่ง เสนอความช่วยเหลือให้กับตุรกี และเริ่มมีการส่งทีมกู้ภัยและอุปกรณ์จำเป็นมาให้ตุรกีแล้วอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนที่ซีเรีย ความช่วยเหลือจากนานาชาติยังไม่เป็นที่ชัดเจนนัก เนื่องจากซีเรียตกอยู่ภายใต้ความขัดแย้งทางการเมืองมาเป็นเวลานาน ทำให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบากและมีข้อจำกัด อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า วันนี้ (9 ก.พ.) ขบวนรถช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ (UN) ขบวนแรก ได้เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยในซีเรียแล้ว 

 

ที่มา Al Jazeera, CNN

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า