SHARE

คัดลอกแล้ว

ยุคนี้ ถ้าใครยังคิดว่าติดเกม = ไม่มีอนาคตนั้น ถือว่าเชยมากแล้ว เพราะการเล่นเกมไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่จริงจังถึงขั้นมีแข่งชิงแชมป์โลก คนเล่นเกมธรรมดาๆ ยังสามารถหาเงินได้จากการสตรีมเกม การพากย์เกม และยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายเกมได้ด้วย

ถือเป็นโอกาสพิเศษของทีมข่าว TODAY Bizview ที่จะได้ไปเกาะติดขอบสนาม ดูการแข่งขัน Valorant Champions 2023 ที่ลอสแองเจลิส การแข่งเกม Valorant รอบสุดท้ายของปีจาก 16 ทีมทั่วโลก ที่ทั้งผ่านการแข่งลีกภูมิภาค และทีมที่ได้รับเลือกให้เข้ามาแข่งโดยเฉพาะ

TODAY Bizview จึงอยากพาผู้อ่านไปรู้จักโลกของการแข่งเกมหรืออีสปอร์ตให้มากขึ้น เกมไหนบ้างที่นิยมกัน รายได้ของวงการนี้ มาจากช่องทางไหนบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่า อีสปอร์ต คืออีกโลกธุรกิจที่ใหญ่ และน่าจับตามองไม่แพ้ธุรกิจความบันเทิงด้านอื่นๆ เลย

[ จุดเริ่มต้นของอีสปอร์ต ]

ในสมัยก่อนการแข่งเกม เป็นหนึ่งในการโปรโมทของบริษัทที่ผลิตเกมออกมาขาย เช่น บริษัท Sega และ Konami ในญี่ปุ่น เพื่อให้เกมขายดี ซื้อตลับเกมไปเล่นกันมากขึ้น 

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในยุค 90 ทำให้เกม PC ที่เล่นกันแบบออฟไลน์เข้าถึงคนวงกว้างขึ้น มีเกมใหม่ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกมในตำนานอย่าง Street Fighter อย่างเช่นเกม Doom, Counter-Strike, StarCraft, Warcraft โดยแนวเกมจะเล่นได้หลายคนหรือ multi player ทำให้สามารถจัดแข่งกันเป็นทีมได้ 

ช่วงทศวรรษ 2010 คือช่วงที่การแข่งอีสปอร์ตในรูปแบบลีกใหญ่และเงินรางวัลใหญ่เฟื่องฟู จำนวนทัวร์นาเมนต์เพิ่มขึ้นจากประมาณ 10 ทัวร์นาเมนต์ในปี 2000 สู่ 260 ทัวร์นาเมนต์ ในปี 2010 

เมื่ออินเทอร์เน็ตมีความเสถียรขึ้น ก็ทำให้แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมที่เพิ่งเกิดไม่นานอย่าง Twitch และ YouTube สามารถในการถ่ายทอดสดเกมยาวๆ ได้ โดยเฉพาะ Twitch  ที่สร้างตัวขึ้นมาจนกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเนื้อหาเกม ดึงดูดคนดูการเล่นเกม League of Legends และ Dota 2 ได้กว่าหมื่นล้านวิว 

จะเห็นได้ว่า อีสปอร์ตก็พัฒนามาจากตัวเกม ที่ค่อยๆ สะสมฐานแฟนคลับจนกลายเป็นคอมมูนิตี้ใหญ่ และนำมาสู่การแข่งขัน จากเล็กไปยังลีกภูมิภาค และลีกระดับโลก 

ปัจจุบัน แนวเกมที่นิยมมาแข่งในอีสปอร์ตคือ FPS หรือ first-person shooter, เกมแนว MOBA หรือ multiplayer online battle arena, เกมแนว RTS หรือ real-time strategy, เกมการ์ด, เกมเอาตัวรอด และรายชื่อเกมที่มีการแข่งอีสปอร์ตกันอยู่บ่อยๆ คือ League of Legends, Dota, Counter-Strike, Valorant, Overwatch, Street Fighter, Super Smash Bros และ StarCraft เป็นต้น 

ความสนุกของอีสปอร์ตอยู่ที่ความซับซ้อนของเกม การต้องใช้กลยุทธ์และการวางแผนสูงสุด ยกตัวอย่างเกม League of Legends ที่ผู้เล่น 5 คน ต้องวางกลยุทธ์เพื่อทำลายฐานฝ่ายตรงข้าม บางคนต้องทำหน้าที่อยู่ในป่า เพื่อทำลายมอนสเตอร์เก็บคะแนน ผู้เล่นคนอื่นอยู่ตามเล่นต่างๆ เพื่อทำลายหรือสร้างแดเมจให้กับฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด 

ดังนั้น เกมที่นิยมแข่งจึงเป็นเกมที่ออกแบบมาเพื่อประชันความสามารถของทีม ใช้กลยุทธ์และความหลากหลายของอาวุธและตัวละครในเกม ซึ่งต้องอาศัยการฝึกซ้อมจนชำนาญ เพราะต้องใช้ไหวพริบและทำหลายสกิลภายในเสี้ยววินาที ถึงจะเป็นระดับโปรเพลเยอร์ หรือผู้ที่เล่นจนยึดเป็นอาชีพนักกีฬาได้

[ ฐานคนดูอีสปอร์ต ]

จำนวนคนดูกีฬาประเภทอีสปอร์ตยังวัดได้ยาก และไม่มีตัวเลขที่เป็นทางการ แต่ก็พอมีแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงได้ เช่น NewZoo สื่อวิเคราะห์การตลาดวิดีโอเกม และ Esports Charts เป็นต้น 

คนดูอีสปอร์ต อิงกับความนิยมของเกมเป็นหลัก ยิ่งเกมดัง มีคนเล่นมาก ก็มีความเป็นไปได้สูงที่คนดูอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นตาม เพราะเกมอีสปอร์ตมีกติกาซับซ้อน คนดูแล้วเข้าใจ ก็คือคนที่เล่นเกมนั่นเอง 

Esports Charts จัดอันดับเกม Esports ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตามจำนวนที่มีการดูสูงสุด (Peak Viewers)ในปี 2023 คือ

  • Mobile Legends: Bang Bang มีการดูถึงจุดพีคที่ 4,270,270 
  • League of Legends – 2,297,919
  • Counter-Strike: Global Offensive – 1,528,724
  • Valorant – 1,444,670
  • Arena of Valor – 974,624

จำนวนแฟนคลับอีสปอร์ตยังเพิ่มขึ้นมากในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ที่การเล่นเกมกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายคน และดูเหมือนว่าอีสปอร์ตจะได้ประโยชน์จากการล็อกดาวน์ไปเต็มๆ เพราะปกติก็มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันอยู่แล้ว

[ รายได้ไหลมาจากช่องทางไหน ]

เมื่อมีฐานคนดูแน่น รายได้ก็เพิ่มตาม รายได้หลักของอีสปอร์ต มาจาก 5 ช่องทางหลักๆ คือ

  • สปอนเซอร์ มักเป็นแหล่งรายได้หลักสำหรับองค์กรอีสปอร์ต ซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของรายได้ทั้งหมด สปอนเซอร์มักเป็นแบรนด์ที่ผลิตสินค้าเกมมิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เกมมิ่ง โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง หูฟัง เก้าอี้เกมเมอร์ ไปจนถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างๆ ซึ่งถ้าใครดูแข่งอีสปอร์ต ลองสังเกตที่เสื้อนักกีฬา จะเห็นโลโก้แบรนด์ผู้สนับสนุนวางอยู่ประปราย
  • รายได้จากการโฆษณา คล้ายๆ กับสปอนเซอร์ คือการวางโลโก้ และคลิปโฆษณาสั้นในคลิปไลฟ์ระหว่างแข่ง มีทั้งรูปแบบปรากฏโลโก้ แบนเนอร์ช่วงพักครึ่ง
  • สินค้า หรือ Merchandise ทีมอีสปอร์ตมักขายสินค้าของตนเพื่อขายแฟนๆ ให้ซื้อสินค้านี้และสนับสนุนทีมโปรดของพวกเขา สินค้าสามารถเป็นได้ทั้งแบบจับต้องได้และแบบดิจิทัล
  • รางวัลจากการแข่งขัน ในการแข่งอีสปอร์ตแต่ละเกมและแต่ละลีก มีรางวัลชนะเลิศที่มาพร้อมจำนวนเงินล่อใจถึงหลักล้าน ข้อมูลจาก Esports Charts จัดอันดับเกมอีสปอร์ต เรียงตามรวมจำนวนเงินรางวัลที่เคยจัดแข่งมา คือ

Dota 2 เงินรางวัลรวมตลอดกาลอยู่ที่ 303,675,526 ดอลลาร์

Counter-Strike: Global Offensive 124,096,678 ดอลลาร์

Fortnite 100,039,883 ดอลลาร์

League of Legends 96,684,852 ดอลลาร์

PUBG Mobile 71,398,143 ดอลลาร์

  • การแบ่งรายได้ของลีก ในลีกอีสปอร์ตขนาดใหญ่ จะมีการแข่งรายได้ขากการขายตั๋ว และสปอนเซอร์ให้กับทีมหรือองค์กรอีสปอร์ตด้วย เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล  

[ ชวนดูการแข่งขัน Valorant Champions 2023 ]

ปิดท้ายบทความด้วยการชวนผู้อ่าน ติดตามการแข่งขัน Valorant Champions 2023 ปิดฤดูกาลที่ลอสแองเจลิส ตั้งแต่วันที่ 6 – 26 สิงหาคม ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจะมาแข่งขันกันเพื่อชิงถ้วยรางวัล Champions และตำแหน่งแชมป์โลกของ  Valorant

Valorant ถือเป็นเกมที่เกิดขึ้นไม่นาน แต่ได้รับความนิยมเร็วมากๆ เป็นการต่อยอดความสำเร็จของ League of Legends จากค่าย Riot Games ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างอีโคซิสเต็มอีสปอร์ตของโลก 

Valorant เป็นเกมแนว  FPS หรือ first-person shooter ใช้อาวุธปืนกำจัดทีมศัตรู แต่ละอาวุธและเอเจนท์หรือตัวละคร มีความสามารถต่างกันดังนั้นความสนุกของเกมจึงอยู่ที่การวางแผนให้ดี ยิงให้แม่น และหลบให้ไว ถือเป็นเกมที่สนุก มีความซับซ้อนไม่มากเมื่อเทียบกับ League of Legends

และยังถือเป็นโอกาสพิเศษมากๆ ของ TODAY Bizview ที่จะได้ไปเกาะขอบสนาม ดูการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ KIA Forum แอลเออีกด้วย ติดตามคอนเทนต์จากงานได้ที่เพจนี้เลย 

ที่มา :

https://www.esports-betting.pro/esports-organizations/ 

https://escharts.com/top-games?year=all-time 

https://valorantesports.com/news/valorant-champions-2023-everything-you-need-to-know/th-th



podcast

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า