Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประธานวุฒิสภา เผย คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมประชุมสภาฯ หลัง ส.ว. ส่วนใหญ่ รวมทั้ง ข้าราชการที่เกี่ยวข้องได้รับวัคซีนแล้ว มีการปรับเก้าอี้ห้องประชุม ตั้งโพเดียมพร้อมที่กั้นด้านหน้าสำหรับผู้อภิปราย

วันที่ 19 พ.ค. 2564 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เพื่อพิจารณาเตรียมความพร้อมหลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 พ.ค. นี้ โดยประธานวุฒิสภา ยืนยันว่า วุฒิสภาดำเนินการเรื่องต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะไม่ต้องการให้วุฒิสภาเป็นสถานที่แพร่ระบาด จึงพยายามดูแลป้องกัน โดยขณะนี้ ส.ว. 237 คน จาก 250 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว และในวันศุกร์ที่ 21 พ.ค. นี้ ส่วนที่เหลือจะไปฉีดเพิ่มเติม ยกเว้นประมาณ 2-3 คน ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

“ส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกับสมาชิกทั้งในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ และห้องประชุม รวมถึงคนขับรถ แม่บ้านเสิร์ฟอาหาร รวมประมาณ 1,000 คน จะได้รับวัคซีนในวันที่ 21 พ.ค. เช่นเดียวกัน พร้อมทั้ง สั่งให้ปรับที่นั่งในห้องประชุมจันทรา จาก 300 กว่าที่นั่งลงเหลือ 220 ที่นั่ง โดยในวันประชุมสมาชิกที่เหลืออาจจะไปนั่งด้านบน หรือ บางส่วนจะอยู่นอกห้องประชุม แล้วค่อยเข้าไปเฉพาะตอนลงมติ ซึ่งสมาชิกพร้อมให้ความร่วมมือ ส่วนตอนอภิปรายต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน หากใครประสงค์จะไม่ใส่หน้ากาก ก็ต้องขออนุญาต แล้วเดินไปอภิปรายที่โพเดียมด้านหน้า ซึ่งได้จัดเตรียมไว้พร้อมที่ป้องกัน โดยจุดที่จัดไว้มีระยะห่างออกไป” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า วุฒิสภามีความจำเป็นจะต้องให้ความเห็นชอบพระราชกำหนด 2 ฉบับ ดังนั้น หากสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบในวันที่ 27 พ.ค. 2564 ทางวุฒิสภาก็จะนัดประชุมในวันจันทร์ที่ 31 พ.ค. 2564 และเร่งพิจารณาให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว แล้วงดประชุมในวันอังคาร ที่ 1 มิ.ย. 2564 เพื่อให้ ส.ส.พิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 และใช้พื้นที่ได้เต็มที่

“วุฒิสภาตระหนักถึงความสำคัญของอำนาจและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องพิจารณากฎหมายสำหรับ โดยเฉพาะร่างพรบ.งบประมาณ 2565 และระหว่างที่ปิดสมัยประชุมงบประมาณ ส.ว.ได้ร่วมกันบริจาคเงิน ขอให้มั่นใจว่าเราทำงานด้วยความระมัดระวัง” นายพรเพชร กล่าว

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา กล่าวว่า การประชุมวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในสมัยประชุมนี้ วิปวุฒิสภาขอความร่วมมือสมาชิกวุฒิสภาทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาในการประชุมวุฒิสภา และตลอดระยะเวลาที่อยู่ในบริเวณอาคารรัฐสภา ส่วนการจัดที่นั่งในการประชุมวุฒิสภาจะเว้นระยะห่างของเก้าอี้ที่นั่ง และจัดห้องให้สมาชิกสามารถนั่งฟังการประชุมได้บริเวณข้างนอกห้องประชุม รวมถึงจัดเพิ่มห้องรับรองไว้ที่ชั้น 2 เพราะไม่อยากให้มีความอึดอัดภายในห้องประชุม

“ส่วนการอภิปราย ขอให้สมาชิกวุฒิสภาทุกคนสวมหน้ากากอนามัยขณะที่อภิปราย ยกเว้นส.ว.คนใดประสงค์จะมาอภิปรายในจุดที่จัดไว้เป็นการเฉพาะคือโพเดียมที่ตั้งอยู่ด้านหน้าสุดของห้องประชุม และอภิปรายเป็นระยะเวลายาวพอสมควร จะถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประธานในที่ประชุมจะอนุญาตให้เป็นครั้งคราวไป โดยการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 31 พ.ค.จะเป็นการพิจารณาพ.ร.ก. 2 ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว” นายคำนูณ กล่าว

นายคำนูณ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงในขณะนี้ ทางวุฒิสภาได้จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยระดมเงินบริจาคจาก ส.ว.ทุกคน โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา มียอดบริจาคทั้งสิ้น 2,532,733 บาท โดยยอดบริจาคส่วนหนึ่งได้จัดทำถุงยังชีพและหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว ส่วนเงินที่เหลือจะจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า