Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เผยสาเหตุจำเป็นต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่ออีก 1 เดือน สัปดาห์นี้เตรียมแจ้งรายละเอียดการผ่อนปรนมาตรการกิจกรรม

วันที่ 28 เมษายน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) อีก 1 เดือน จนถึง 31 พฤษภาคม 2563 ทำให้การกำหนดเวลาเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น., จำกัดการเข้าออกราชอาณาจักร และการเดินทางข้ามจังหวัด ยังเป็นเช่นเดิม

สำหรับหลักการในการพิจารณาผ่อนปรน นายกฯ กล่าวว่า ต้องนำกิจกรรมทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะมีมาตรฐานกลาง ใน 100 เปอร์เซ็นต์ของกิจกรรมจำเป็นต้องแบ่ง เป็น 4 ขั้นตอน ระยะที่ 1-4 แต่ละระยะห่างกันประมาณ 14 วัน เพื่อให้มีการประเมินว่า หลังผ่อนปรนแล้วมีการแพร่ระบาดกลับมาหรือไม่ ดังนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ได้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อย แต่ท่านต้องร่วมมือกับรัฐบาลด้วยในส่วนมาตรการที่ออกมาในชั้นต้นนี้แล้ว ต้องมีมาตรการเสริมของท่านเอง ทั้งท้องถิ่น ผู้ประกอบการขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นหลัก แต่หากผ่อนคลายไปแล้วมีการแพร่ระบาดก็ต้องปิด ไม่อยากให้ย้อนไปจุดเดิม จึงขอความร่วมมือในระยะที่ 1 ทุกคนทำให้ดีที่สุด โดยแบ่งเป็นกลุ่มสี

“ขอให้ใจเย็นนิดนึง ไหนๆ ท่านก็อดทนก็ผมมาแล้ว ผมก็เจ็บปวดไปกับท่านนั่นแหล่ะ ผมเข้ามาทำงานตรงนี้เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน สถานการณ์วันนี้มันเข้ามากดดันมากมายหลายประการ และไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยประเทศเดียว …โลกเดือดร้อนไปหมด” นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ ครม. มีมติ ไม่เลื่อนวันหยุด วันนักขัตฤกษ์ในเดือนพฤษภาคม พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้วันหยุดอยู่กับบ้าน ซึ่งต้องมีการมาตการควบคุมระยะห่างทางสังคมด้วย

ดังนั้น 4 วันนี้จะเป็นวันหยุดเช่นเดิม  ประกอบด้วย

วันแรงงาน 1 พ.ค.

วันฉัตรมงคล 4 พ.ค.

วันวิสาขบูชา 6 พ.ค.

วันพืชมงคลวันที่ 11 พ.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงจดหมายเปิดผนึกจาก 20 มหาเศรษฐี ว่า วันนี้ทยอยส่งกลับมาแล้วไม่เห็นมีใครให้เงินรัฐบาลเลย มีแต่ดูแลห่วงโซ่อาหารของตัวเอง มีการเสนอความเห็นทางด้านเศรษฐกิจ เช่น เห็นตรงกันเรื่องบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเขาสัญญาว่าจะดูแลประชาชนให้มากขึ้น วันนี้ไม่ควรจะมีข้าง ควรจะมีข้างเดียวกันหมด คือข้างที่จะดูแลประชาชนของท่าน คนไทยของท่านให้ดีที่สุด… สิ่งที่เห็นตรงกัน โลกหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงไป เพราะโลกจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลออกมาตรการใด ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ยืนยัน 20 มหาเศรษฐี ไม่มีใครมาร้องขอผลประโยชน์สักคน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า