Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มูลนิธิทอมป์สัน รอยเตอร์รายงานว่าในรอบ 5 ปีมานี้ ตั้งแต่ปีพ.ศ 2558 เป็นต้นมา มีคนไทยในประเทศเกาหลีใต้เสียชีวิตอย่างน้อย 522 รายแล้ว ในที่นี้ 84% เป็นคนเข้าเมืองที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย โดยตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการขอผ่านพ.ร.บข้อมูลข่าวสารฯ

เกือบครึ่ง (4 ใน 10) ของแรงงานไทยที่เสียชีวิตในเกาหลีใต้ไม่มีการระบุสาเหตุการณ์ตาย ขณะที่เหลือมาจากสาเหตุด้านสุขภาพ อุบัติเหตุ และการฆ่าตัวตาย 

แต่ตัวเลขการเสียชีวิตของแรงงานไทยในเกาหลีใต้พุ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยเก็บข้อมูลในตั้งแต่ปีพ.ศ. 2558 โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเกาหลีใต้เผยว่าแรงงานไทยเสียชีวิตจำนวน 122 คน นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงช่วงกลางเดือนธันวาคม ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของแรงงาน

นอกจากนี้ มูลนิธิทอมป์สัน รอยเตอร์ยังได้ติดต่อขอข้อมูลผ่านพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับข้อมูลระบุว่าปี พ.ศ. 2558-2561 มีคนไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้ 283 คน โดยกระทรวงฯ ไม่มีตัวเลขของปี 2562 และ 2563 แต่ระบุว่า เป็นประเทศที่มีคนไทยเสียชีวิตมากที่สุดในโลก

นิลิม บารัว ผู้เชี่ยวชาญการย้ายถิ่นแรงงาน องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ของสหประชาชาติ เผยว่าตัวเลขดังกล่าวทำให้น่ากังวลใจ เนื่องจากแรงงานข้ามชาติที่ไม่มีเอกสารเข้าเมืองเป็นกลุ่มที่ได้รับการปกป้องน้อยที่สุด ทำให้น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพ โดยเธอชี้ว่าข้อมูลตัวเลขนี้จำเป็นต้องได้รับความสนใจและต้องถูกตรวจสอบ

ทอมป์สัน รอยเตอร์ยังชี้ว่า ข้อมูลจากนักรณรงค์ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนแรงงานข้ามชาติทั้งอดีตและปัจจุบัน สะท้อนชัดว่าแรงงานข้ามชาติไทยในเกาหลีใต้ตอนนี้มีอยู่หลายหมื่นคน สภาพการทำงานขณะนี้ทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น เข้าไม่ถึงระบบประกันสุขภาพ และไม่กล้าแจ้งใครหากถูกละเมิดใช้แรงงานอย่างกดขี่เนื่องจากกลัวว่าจะถูกส่งกลับประเทศ

นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานมองว่าสาเหตุที่เรื่องนี้ได้รับความสนใจน้อย เนื่องจากข้อมูลตัวเลขพวกนี้ไม่ได้รับการเปิดเผยจากรัฐบาลไทยและเกาหลี  เลยไม่มีความเคลื่อนไหวให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน พอมีโควิด-19มาคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยในต่างประเทศเลยยิ่งย่ำแย่

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ของสหประชาชาติ ก็ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เช่นเดียวกันว่ากำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอยู่

รอยเตอร์ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ปฏิเสธขอไม่ตอบคำถามนักข่าวเรื่องนี้ สถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยไม่ตอบรับคำขอสัมภาษณ์

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า คนไทยกว่า 460,000 คนเป็นแรงงานข้ามชาติ มีทั้งที่เข้าเมืองตามกฎหมายและเข้าเมืองโดยไม่มีเอกสาร โดยเกาหลีใต้นับเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ที่ตอนนี้มีคนไทยไปทำงานอยู่กว่า 185,000 ราย เนื่องจากได้ค่าจ้างแรงงานสูงกว่าประเทศไทยมาก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า