Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รมว.แรงงาน แจง วัคซีนโควิด-19 มีเพียงพอ หลังเกิดกรณีประกันสังคมเลื่อนฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตน ม.33 ระหว่างวันที่ 12-27 มิ.ย. 2564 และจะกลับมาเปิดอีกครั้งวันที่ 28 มิ.ย. 2564 ขณะที่ รมว.สาธารณสุข ยืนยัน กระจายวัคซีนตามแผนครบทั้งหมดแล้ว

วันนี้ 11 มิ.ย. 2564 มีรายงานว่า สำนักงานประกันสังคม ได้มีการส่งหนังสือแจ้งเวียนไปยังสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครฯ ที่ประสงค์ให้ผู้ประกันตน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามนัด ระบุว่า ขอเลื่อนการฉีดวัคซีนไปเป็น วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากมีปัญหาในการการกระจายวัคซีน

โดยมี ผู้ประกันบางรายได้รับ SMS แจ้งเตือนระบุว่า ท่านเป็นผู้ประกันตนที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากการลงทะเบียน เพื่อความพร้อมของจุดบริการและความต่อเนื่องในการกระจายวัคซีน กระทรวงแรงงาน จึงขอปิดปรับปรุงการบริการการฉีดวัคซีน และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย. 2564 โดยจะแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้า 3 วัน ก่อนถึงคิวให้บริการ

ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนประกันสังคมฯ มีทั้งหมด 45 ศูนย์ จากกรณีดังกล่าวจึงทำให้ระหว่างวันที่ 12–27 มิ.ย. 2564 จะไม่มีการฉีดวัคซีนของระบบประกันสังคม

ต่อมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง กระทรวงแรงงาน ได้รับจัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส ซึ่งจากผลการดำเนินการ 4 วันที่ผ่านมา มีผู้มาฉีดวัคซีนจำนวน 174,193 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 87.09 จากเป้าหมายที่ตั้งไว้วันละ 50,000 คน 4 วัน จะต้องฉีดได้ 200,000 คน

ด้าน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สำนักงานประกันสังคม จำเป็นต้องปิดระบบทั้ง 45 จุดทั่วกรุงเทพฯ ชั่วคราว เพื่อปรับปรุงระบบการให้บริการ เนื่องจาก พบว่า ตลอดช่วงที่ให้บริการมาเป็นเวลา 4 วัน พบปัญหาอุปสรรคในการให้บริการ คือ

1. พบว่าตัวเลขผู้ประกันตนที่สถานประกอบการหรือนายจ้างส่งให้ สปส.กับจำนวนผู้ประกันตนที่เข้าไปรับบริการไม่ตรงกัน เช่น ส่งชื่อไป 1,000 คน แต่ไปฉีดจริงหลักร้อยคน

2. เนื่องจากจุดให้บริการบางแห่ง เป็นพื้นที่ภายนอกอาคาร ไม่มีระบบปรับอากาศ ประกอบกับในระหว่างให้บริการอากาศร้อน ทำให้ผู้ที่ไปรอฉีดวัคซีนความดันสูง และมีฝนตกลมกระโชกแรงในบางเวลา ทำให้ต้องยุติการฉีดซึ่งทำให้การบริการยิ่งล่าช้า

จึงได้พิจารณาและขอปิดการให้บริการชั่วคราว เพื่อให้จัดหาสถานที่ใหม่ เป็นอาคารที่มีระบบปรับอากาศ อีกทั้งต้องให้สถานประกอบการ และ สปส. ได้ทบทวนจำนวนผู้ประกันตนที่จะขอรับวัคซีนจริง เพื่อให้การบริการที่จะเปิดใหม่ดำเนินการไปอย่างราบรื่น และสะดวก สบายแก่ผู้เข้าใช้บริการ

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยัน จัดส่งวัคซีน ให้ทุกหน่วยงานตามข้อตกลงทุกอย่าง และการที่ประกันสังคมแจ้งเลื่อนการฉีดให้กับบริษัทต่างๆ ถือว่าไม่ได้เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข เพราะทางกระทรวง ส่งไปตามแผนทั้งหมด ตามข้อเท็จจริง ประกันสังคมจะแจ้งไปยังกรมควบคุมโรคว่า จะส่งวัคซีนไปจุดใดบ้าง ซึ่งตนเองได้สอบถามไปยัง อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ส่งวัคซีนไปครบทั้งหมดแล้ว แต่การเคลียร์คิวฉีดต่างๆ เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้องจัดสรรเอง

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ทั้งการส่งวัคซีน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ถือว่าหมดหน้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข และยืนยันว่าไม่มีกรณีที่วัคซีนขาดช่วง ทั้งในส่วนของจุดฉีด ม. 33 และ โรงพยาบาลต่างๆ เช่นเดียวกับต่างจังหวัด เมื่อส่งวัคซีนไปแล้วอยู่ที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด จะกระจายวัคซีนไป ทั้งหมดนี้คือการทำงานของ ศบค. และเป็นเหตุผลที่ทุกหน่วยต้องบูรณาการกัน เพราะในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ทำหน้าที่ในการควบคุม ป้องกัน รักษาโรค

พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเกี่ยวกับการกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และได้สั่งการต่างๆ โดยเฉพาะในกรณีที่จำเป็นมีข้อสั่งการพิเศษ ทางสาธารณสุข ก็จะเร่งดำเนินการทันที ซึ่งการทำงานในภาพรวมถือว่าเข้ากันด้วยดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า