Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

องค์การอนามัยโลกชี้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลก “กำลังเร่งความเร็วขึ้น” หลังยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 300,000 ราย และกระจายอยู่ในเกือบทุกประเทศและภูมิภาค

วันที่ 24 มี.ค. 2563 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่า 300,000 ราย กระจายอยู่ในเกือบทุกประเทศและภูมิภาค พร้อมระบุว่า “การแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกกำลังเร่งความเร็วขึ้น”

ทีโดรสกล่าวภายในแถลงข่าวประจำวันว่า นับจากวันที่พบผู้ป่วยวันแรกจนถึงวันที่ครบ 100,000 รายทั่วโลก ใช้เวลา 67 วัน ขณะที่ยอดผู้ป่วยแสนที่ 2 และ 3 นั้น ใช้เวลาเพียง 11 วัน และ 4 วันตามลำดับ “ตัวเลขนี้สำคัญเพราะมันไม่ใช่แค่ตัวเลข” พร้อมเตือนว่า เบื้องหลังตัวเลขเหล่านั้นหมายถึงผู้คนที่ชีวิตและครอบครัวถูกพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ขณะที่ประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดนอกจีน มีผู้ป่วยประเทศละมากกว่า 10,000 ราย ได้แก่ อิตาลี สหรัฐฯ สเปน เยอรมนี อิหร่าน และฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้ป่วยรวมแล้วมากกว่า 180,000 ราย ทีโดรสเรียกร้องให้นานาชาติใช้ยุทธศาสตร์ป้องกันและเชิงรุกให้เต็มที่ที่สุด เพื่อต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้
ซึ่งนโยบายเว้นระยะห่างซึ่งกันและกัน (physical distancing) เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ป้องกัน เช่นการขอให้ผู้คนอยู่แต่บ้านนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการชะลอการแพร่ระบาด ทั้งยังช่วยซื้อเวลาได้
“เพื่อคว้าชัยครั้งนี้ เราจำเป็นต้องโจมตีไวรัสด้วยยุทธวิธีเชิงรุกและตรงเป้าหมาย” พร้อมกระตุ้นให้ทุกประเทศและภูมิภาคดำเนินการตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยทุกราย แยกและดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันทุกราย ตลอดจนติดตามและกักตัวผู้ติดต่อใกล้ชิดทุกราย

ทีโดรสชี้ว่า บางประเทศกำลังต่อสู้ด้วยสามารถในการดำเนินมาตรการเชิงรุกที่มี พร้อมกับแนะนำว่าประเทศเหล่านั้นควรระดมทรัพยากรจากภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าภายในประเทศมาขยับขยายขีดความสามารถ
นอกจากนี้ผู้อำนวยการใหญ่ฯ ยังกล่าวขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ส่งทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินไปดูแลผู้ป่วยและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศอื่นๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ “นี่คือตัวอย่างแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวระหว่างประเทศอย่างไม่น่าเชื่อ”

ทั้งนี้ ด้วยความพยายามในการสนับสนุนการต่อสู้ระดับโลกกับการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จีนได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายทีมไปยังต่างประเทศ พร้อมขนส่งเวชภัณฑ์ไปยังประเทศและภูมิภาคหลายแห่งเพื่อช่วยเหลืออีกด้วย
รายงานสถานการณ์ล่าสุดวันนี้(24 มี.ค. 2563) เวลา 17.30 น. ระบุยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น 383,944 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 16,595 ราย หลังจากไวรัสแพร่กระจายไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ ถึง 192 แห่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า