Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ตื่นตาตื่นใจ ‘ฉลามวาฬ’ ยาว 5 เมตร โผล่ทะเลเกาะมันนอก จ.ระยอง ว่ายอวดโฉมให้นักดำน้ำได้ถ่ายรูปด้วยนานนับชั่วโมงก่อนจะว่ายน้ำจากไป

วันที่ 22 ม.ค. 2561 กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปดำน้ำบริเวณหินฤทธิเดช ห่างจากเกาะมันใน จ.ระยอง 5.5 ไมล์ทะเล พบฉลามวาฬขนาด 5 เมตร กำลังแหวกว่ายอย่างใกล้ชิด

นายวิเชียร สิงโตทอง กัปตันเรือนำเที่ยว บอกว่า ช่วงฤดูกาลนี้ของทุกปี เป็นช่วงที่ปลาฉลามวาฬจะว่ายมาอยู่ในทะเลแถบนี้ เพื่อหากินแพลงก์ตอนที่มีจำนวนมาก โดยจะแหวกว่ายไปมาระหว่างหน้าเกาะมันนอก และสันฉลาม บริเวณหน้าหาดแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งจะพบประมาณ 1-2 เดือน และจะว่ายไปหากินในเขตทะเลอื่นต่อไป

สำหรับฉลามวาฬมีนิสัยไม่ดุร้าย จะว่ายน้ำช้าๆ ไปมาเพื่อหากินแพลงก์ตอน นักดำน้ำสามารถถ่ายรูปได้ แต่อย่าแตะต้องตัวฉลามวาฬเพราะจะติดเชื้อจากมนุษย์ได้ง่าย ก่อนหน้านี้ 2- 3 ปี มีผู้พบเห็นฉลามวาฬทั้งหมด 3 ตัว แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่พบเห็นเพียง 1 หรือ 2 ตัว แสดงถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

ส่วนใหญ่ฉลามวาฬจะพบมากในทะเลเปิดเขตร้อน หรือ อบอุ่น เช่น มัลดีฟส์ หมู่เกาะกาลาปากอส อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ สำหรับในไทย สามารถพบฉลามวาฬได้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดกระบี่, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชุมพร และล่าสุดที่เกาะมันนอก จ.ระยอง

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อพบเห็นปลาฉลามวาฬ คือ “ลดความเร็วเรือ ลดเสียงให้เบา เข้าชมทีละลำ ไม่สัมผัสตัวสัตว์ รักษาระยะห่าง ถ่ายภาพติดตาม ว่ายน้ำดูช้าๆ” 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า